Thursday 17 April 2008

Dreams : อยากทำผู้กำกับทำหนังโป๊ ทำหนัง X

a day with a team junior
ณัฐชนน มหาอิทธิดล > เรื่อง
พัชริดา ธรรมเกษร > ภาพ
Let’s talk about Benz

เบ๊นซ์ ธนชาติ ศิริภัทราชัย
ผู้ชายใส่แว่น ใครว่าบ้าเรียน? ผู้ชายชอบแต่งตัวซ้ำซาก ใครว่าไร้ความคิด-ไม่ติดเทรนด์? ผู้ชายเฮฮาฝีปากกล้า ใครว่ามันไร้สาระ?

“ตอนม.6 ก่อนจะเอนท์ฯ ตั้งใจว่าอยากเรียนโฆษณา แต่สุดท้ายก็เลือกเรียนฟิล์มเพราะหนีวิชามาร์เกตติงที่ไม่ถนัดจากสาขาโฆษณา อีกอย่างคิดว่าจริงๆ แล้วโฆษณาน่าจะดูกันที่ผลงานมากกว่า ยิ่งเมื่อมาเทียบวิชาเรียนแล้วคิดว่าสาขาฟิล์มน่าจะให้โอกาสเราสร้างผลงานได้มากกว่า แสดงความคิดของเราได้มากกว่า ก็เลือกซะเลย”

“เป็นคนชอบเพ้อเจ้อ อยากเล่าเรื่องเพ้อเจ้อเหล่านั้นให้คนอื่นฟังโดยที่ไม่ต้องไปพูดกับเขา ให้เขาดูแล้วถูกชะตา หนังสั้นทำให้เราสร้างความเพ้อเจ้อในจินตนาการของเราออกมาเป็นความจริงได้”

“ถึงใครบอกว่าหนังเราห่วย แต่เราก็รักหนังของเราทุกเรื่อง อีกอย่างคิดว่า ถ้าเรื่องนี้ไม่ดี อีกเรื่องก็ต้องดี”

“ถ้าได้ทำหนังสือเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตตัวเองสักเรื่อง มันคงจะเป็นหนังแบบเหงาๆ ประมาณว่าออกจากบ้านไปทำงานต่อให้เจอใครต่อใครเยอะแยะ มีเพื่อนรุมล้อมมากมาย แต่ลึกๆ แล้วเรายังรู้สึกว่าเหมือนอยู่คนเดียวบนโลก เรามันขี้เหงา ชื่อของพระเอกในเรื่องก็คงไม่พ้น ‘เหงา’ ส่วนนางเอกคงเป็นคนที่เรียบๆ ไม่ฉูดฉาด ไม่แต่งหน้า ดูเป็นเด็กเรียนหน่อยๆ เราชอบความเรียบง่าย ตอนจบของเรื่องเขาจะมาทำให้ชีวิตของ ‘เหงา’ แฮปปี้เอนดิ้งได้”

“อยากเป็นผู้กำกับหนังโป๊ เพราะรู้สึกว่าหนังโป๊ญี่ปุ่นมันน่าเบื่อ ไม่มีเนื้อเรื่อง ไม่ค่อยมีศิลปะ อย่ามองว่าทะลึ่งเลย แค่อยากทำให้วงการนี้มันดูดีขึ้นมาหน่อยเท่านั้นเอง”

“ไม่อยากตามคนอื่น ไม่ใช่ว่าขวางโลกจนใครชอบอะไรก็ต่อต้านไปทั้งหมด แต่อะไรที่คิดว่าชอบเราก็ชอบ ไม่ชอบก็คือไม่ชอบ ฟังแล้วเหมือนเอาแต่ใจ ก็ยอมรับ แต่รู้ตัวว่าไม่ได้ดื้อ”

“ถ้าอยู่กับคนที่ไม่เอาไหน เราจะมองว่าเราไม่อยากเป็นแบบเขา เราต้องพัฒนาตัวเอง กลับกันพอเราอยู่กับคนเก่ง เราก็จะไม่อยากเป็นตัวถ่วงให้งานเสีย เราก็ต้องพัฒนาตัวเองเช่นกัน”

“หางเสือกับหัวหมา เลือกหัวหมาดีกว่า เป็นที่หนึ่งห้องบ๊วยดีกว่าที่บ๊วยห้องหนึ่ง เพราะหัวหมาอย่างน้อยมันก็มีสมอง แต่หางเสือมันไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย”

“คิดว่า a team junior จะทำให้เราได้ช่วงเวลาที่ต้องรับผิดชอบอะไรสักอย่างแบบจริงจังและสอนให้เราเป็นคนรับผิดชอบมากขึ้นได้”

“ผมคิดว่าคนเราโทษบุญกรรมไม่ได้ ถ้าคิดยังงั้นมันไม่แฟร์เลย คิดว่าจริงๆ มันเป็นแค่ระบบสังคม จังหวะชีวิต หรืออะไรสักอย่าง จึงเกิดความแปลกแยกในสังคม และเพราะเรื่องพวกนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบทหนังสั้นของเรามาก อยากสะท้อนความแปลกแยกเหล่านี้ผ่านสื่ออะไรสักอย่าง ซึ่งผมเลือกหนังสั้น”

“ถ้าเลือกชื่อของตัวเองได้ คงจะเป็นชื่อ ’เสงี่ยม’ หรือ ‘สุชาติ’ มันดูไทยดี เบื่อพ่อแม่สมัยนี้ที่ชอบตั้งชื่อแบบฝรั่ง”

“ถ้าเทียบว่าเราเป็นรถเบ๊นซ์จริงๆ คงเป็นรุ่นที่ถูกที่สุด ธรรมดาๆ เรียบๆ แค่นั้นก็พอ ไม่รู้จะเป็นรุ่นใหญ่หรูหราทำไม เพราะมีแค่เบาะสำหรับคน 4 คนใกล้กัน แค่พ่อ แม่ ลูก ก็คงเพียงพอแล้ว มันอบอุ่นกว่าการอยู่ในรถกว้างๆที่ต้องนั่งห่างกันมาก”

“ความสุขที่สุดคือเมื่อลงมือทำอะไรสักอย่างแบบเต็มที่และมันสำเร็จ”

“ถ้าขอพรได้ 3 ข้อ หนึ่งจะขอให้โลกนี้กลับไปเป็นมนุษย์โครมอนยอง อยากลองใช้ชีวิตแบบนั้นดู สองจะขอให้ตายในช่วงที่ชีวิตมีความสุขที่พีกที่สุด ข้อสุดท้ายจะขอให้เล่นสตรีตเมจิกเป็น มันเท่ดี”

“ผมชอบบรรยากาศทะเลทรายระหว่างรัฐของอเมริกา สองข้างทางว่างโล่ง มีปั้มน้ำมันที่ตั้งห่างกันเป็นสิบกิโลฯ คิดว่าน่าจะอาศัยอยู่ที่นั่นกับลูกเมียอย่างมีความสุขได้ชั่วนิรันดร์”

“เด็กสมัยนี้อยากมีตัวตนในสังคม อยากมีชื่อเสียง ส่วนผู้ใหญ่ก็ชอบปลูกฝังว่าการทำความฝันให้สำเร็จคือการมีตัวตนในสังคมเช่นกัน ส่งเสริมให้เป็นนักร้อง-นักแสดง แต่เราสงสัยว่าทำไมไม่มองว่า นักธุรกิจ แพทย์ หรืออาชีพอื่นที่ไม่โด่งดัง เขาก็มีความฝันเหมือนกันและเขาก็ทำมันได้สำเร็จด้วย ทำไมถึงไม่บอกว่า ฝันบางอย่างไม่ต้องดังหรอก เพียงฝันถึงในสิ่งที่ตัวเองรักและลงมือทำมันก็ดีมากแล้ว ที่สำคัญอย่าเร่งให้เด็กทำความฝันมากจนลืมใส่คำว่าตั้งใจทำมันและมีความสุขกับมัน”

LINK: http://www.daypoets.com/aday/junior4/interview4.html