Thursday 17 April 2008

Dreams : 5 คำถามแทงใจ พจน์อานนท์ : ยอดผู้กำกับ

5 คำถามแทงใจ พจน์อานนท์
Filmpublic : หนังทั้งหมดที่ทำมา คุณภูมิใจกับหนังเรื่องไหนบ้างพจน์ อานนท์ : อันที่จริงผมก็ภูมิใจทุกเรื่อง อย่างหนังตลก หนังกะเทย (ว๊ายบึ้ม, ปล้นนะยะ, หอแต๋วแตก) ก็เป็นหนังที่ทำเงิน อย่างสติแตกสุดขั้วโลก ก็ได้ 60 ล้านในสมัยนั้น 18 ฝนคนอันตราย ก็ได้ภูมิใจที่ได้เข้าชิง รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม (จัดโดยนิตยสาร cinemag) แต่หลังจากผมทำ 18 ฝนฯ ไปแล้ว ปรากฏว่ารายได้ไม่ดี พอผมจะเสนอหนังที่เป็นดราม่า นายทุนส่วนใหญ่จะไม่อยากให้ทำ ส่วนใหญ่อยากให้ผมทำหนังตลกมากกว่า
Filmpublic : ถ้าพูดถึงชื่อ พจน์ อานนท์ หลาย ๆ คนนึกถึงหนังตลกไร้สาระ คุณรู้สึกยังไงกับคนที่คิดแบบนี้พจน์ อานนท์ : ตัวผมเองเฉย ๆ นะ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ ส่วนตัวแล้วผมโดนมาเยอะ สมัยก่อนผมโดนโจมตีมากกว่านี้ ผมจะทำดียังไงก็มีคนว่า หาว่าไม่ได้ทำเองบ้าง หนังไร้สาระ แต่ความจริงอย่างหนึ่งก็คือ ผมเองก็เป็นคนทำมาหากิน ผมไม่อยากเป็นผู้กำกับที่ตกงาน และหนังที่ผมทำก็มีคนดู การที่ว่าหนังไร้สาระ ถ้ามองอีกมุมอาจจะเป็นการดูถูกคนดู เพราะก็มีกลุ่มคนดูที่เขาต้องการดูหนังเพื่อความบันเทิง คนเราชอบไม่เหมือนกัน ไม่ควรจะดูถูกคนอื่น
Filmpublic : มีคนหลายคนโจมตีคุณว่า เป็นผู้กำกับไม่มีฝีมือ ที่น่าแปลกคือคุณมีหนังออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นพจน์ อานนท์ : อย่างหนึ่งคือเพราะผมเป็นคนทำงานเอาใจตลาดด้วย และผมก็ตอบโจทย์ให้นายทุนด้วย อย่างเรื่อง เพื่อนฯ (เพื่อน กูรักมึงว่ะ) ทำบ่อย ๆ ไม่ได้หรอก เพราะมันมีโอกาสไม่ทำเงิน เวลาที่หนังไม่ทำเงิน เราก็รู้สึกไม่ดี เพราะนั้นหมายถึงนายทุนที่ออกทุนให้เราก็เสียหาย
Filmpublic : เพราะอะไร หนังเรื่องเพื่อน กูรักมึงว่ะ ถึงต่างจากหนังที่ผ่าน ๆ มาของคุณอย่างสิ้นเชิง พจน์ อานนท์ : ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณเสี่ยเจียง เสี่ยใจกว้างเปิดโอกาสให้ทำหนังทุกประเภท เราก็ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ เลยทำเต็มที่ พอดีได้ตากล้องใหม่ด้วย (ทิวา เมยไธสง) ลำพังผมคนเดียวก็คงไม่สามารถทำได้สำเร็จ เพราะเรื่องนี้ผมต้องการเล่าเรื่องด้วยภาพ บรรยากาศ ตอนแรกผมคิดจะให้หนังไม่มี dialogue เลย แต่ก็กลัวคนจะไม่รู้เรื่อง จริง ๆ เรื่องนี้ง่ายกว่าหนังตลกนะ เวลาทำผมมีความสุขมากกว่า ได้ทำอย่างที่เราอยากจะทำจริง ๆ
Filmpublic : ถ้าไม่ต้องคิดถึงกำไรขาดทุนของหนัง ในอนาคตคุณอยากทำหนังประเภทไหนพจน์ อานนท์ : อยากทำหนังรักระหว่างผู้ชายผู้หญิงบ้าง รักแบบสุด ๆ หรือ หนังเซอร์ ๆ วัยรุ่น ภาพสวย ๆ พูดน้อย ๆ แต่ก็ไม่รู้จะมีโอกาสได้ทำหรือเปล่า?

Related Blog : อ่าน Blog ที่เกี่ยวข้องได้ที่นี่


“พจน์ อานนท์” เป็นปลื้ม “เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” คว้ารางวัล “หนังยอดเยี่ยม”
[15 พ.ย. 07 20:22]
หอบหนังลูกรักของตนอย่าง “เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” (Bangkok Love Story) ไปประกวดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ
View: 376 Comment: 0 By filmpublic


“เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” ถูกเลือกเป็นหนังเปิดเทศกาลหนังที่ฮ่องกง เตรียมฉายที่อเมริกา-อังกฤษ
[03 พ.ย. 07 12:43]
ยังไม่ทันหอบ “เพื่อน...กูรักมึงว่ะ” (Bangkok Love Story) ไปร่วมประกวดในเทศกาลภาพยนตร์ “34th International Independent Film Festival” ที่ประเทศเบลเยี่ยม อย่างที่ประกาศข่าวไปเมื่อวันก่อน มาวันนี้ ผู้กำกับ “พจน์ อานนท์” ก็ได้รับข่าวดีอีก 2 ข่าวซ้อน
View: 343 Comment: 0 By filmpublic


เพื่อน...กูรักมึงว่ะ
[09 ต.ค. 07 12:29]
"คุณเคยรูกสึกไหมเวลาที่คนอื่นเค้ามีความสุขกัน แต่คุณเป็นเพียงคนเดียวที่เดินเหงาอยู่ตามลำพัง" กระแสที่กำลังมาแรง
View: 1019 Comment: 0 By cocomilk


Bangkok Love story
[06 ต.ค. 07 14:03]
เมื่อความรักความรู้สึก มันเกิดขึ้นกับคนสองคน คืออิฐกับเมฆ ความรักจะลงเอยอย่างรไรโปรดติดตามชอบ.........www.bangkoklovestorymovie.com
View: 480 Comment: 0 By toba


พจน์ อานนท์ หลบกระแสวิพากษ์วิจารณ์(ชั่วคราว)หันหน้าเข้าหาวัด
[17 ก.ย. 07 15:58]
เดินทางไปมอบเงินบริจาคสมทบทุนให้กับ วัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี ยอดรวมทั้งสิ้น 109,999 บาท
View: 692 Comment: 1 By filmpublic

LINK: http://www.filmpublic.com/tao_story.php?act=view&id=137