Wednesday 23 April 2008

หนังไทยในยุคผู้กำกับคุณภาพจากวงการโฆษณา

หนังไทยในยุคผู้กำกับคุณภาพจากวงการโฆษณา
แม้ว่าวงการหนังไทย ที่ผ่านมา จะพบกับความตกต่ำ ในแง่หนึ่ง คือ หนังไทยในหลายๆ ปีที่ผ่านมา มีน้อยเรื่องมากที่จะประสบความสำเร็จด้านรายได้ ผู้อำนวยการสร้าง หาได้ยากยิ่ง จึงทำให้วงการหนังไทยเหมือนกับ หยุดนิ่งไปช่วงเวลาหนึ่ง ดาราจอเงินชื่อดัง ยังเหมือนกับตกงาน จะสังเกตุได้ว่า ในช่วงเวลาในอดีต ดาราจอแก้ว กับจอเงินจะค่อนข้างแบ่งแยกกันชัดเจน แต่ในยุคตกต่ำของหนังไทย ดาราจากจอเงิน ก็ต้องรับงานแสดงในจอแก้วด้วย เนื่องจากไม่มีบทให้ดารารุ่นใหญ่ เหล่านี้เล่น เพราะหนังจอแก้ว ถูกตลาดวัยรุ่น เข้ายึดครอง ( ผมขอกล่าวในรายละเอียด ใน entry อื่นต่อไป )

แต่การสร้างหนังก็เป็นสิ่งใฝ่ฝันของคนหลายคน ในขณะที่สถาบันการศึกษาหลายแห่งได้เปิดภาควิชา ฟิล์ม หรือการทำหนัง ในหลายมหาลัย และมีผู้จบการศึกษามากขึ้น โดยในรุ่นแรก ก็มี คุณ ยุทธนา มุกดาสนิท ที่เข้ามาสู่วงการหนังไทยเต็มตัว และถือได้ว่าเป็นผู้กำกับคุณภาพ คนหนึ่ง และต่อมาก็มีอีกหลายท่าน ทะยอยกันเข้ามา แม้เมื่อ บริษัท RS Film ได้เข้ามาบุกตลาดหนัง ก็ทำให้ผู้กำกับจากมิวสิควีดีโอ หลายคน ได้เข้าสู่วงการหนังไทย ทำให้ หนังไทย ได้มี Art Direction ที่ดี และสมจริงมากขึ้น เมื่อคุณอังเคิล ได้แยกกับ คุณปี๊ด มาทำในตำแหน่งบริหารของ RS Film ก็เคยพูดไว้อย่างชัดเจนว่า ปัญหาของหนังไทย อยู่ที่บทภาพยนตร์ เพราะในช่วงเวลานั้น หนังไทยเริ่มมีการปรับปรุงในด้านคุณภาพในการผลิตไปมากแล้ว แต่ก็ยังขาดเสน่ห์ที่จะดึงดูดผู้ชมชาวไทย และแข่งขันกับหนังจากต่างประเทศ

คำถามก็คือ แล้วคนที่เรียนจบ ไม่เข้าวงการหนัง แล้วไปทำอะไรกัน

คนพวกนี้ ไปอยู่ในวงการโมษณา ซึ่งมีรายได้ดีมาก คนมีฝีมือมากมาย อยู่ที่นี่ ทำให้วงการภาพยนตร์ โฆษณาของเรา ยกระดับขึ้นไม่แพ้ในต่างประเทศ

จนเมื่อความเย้ายวนของวงการภาพยนตร์ ทำให้ คุณนนทรีย์ นิมิบุตร เขาสู่วงการหนังไทย และ สร้าง 2499 อันธพาลครองเมือง (2540 )