Wednesday 23 April 2008

Dreams : “กรุอยากเป็นผู้กำกับ” ผมก็ยิงคำถามต่อ “ผู้กำกับหนัง

ความฝัน

หลายๆคนเมื่อกล่าวถึงความฝันอาจจะคิดไปได้หลายรูป

แบบ ส่วนตัวผมวูบหนึ่งคิดถึงโฆษณาที่เคยเห็นจนคุ้นชิน

กับสายตา “อยากเป็นนักร้อง” แต่บางคนก็บอกว่า กรุ

อยากเป็นตำรวจโน่น เป็นทหาร เป็น . . . . ตามที่เค้าอยาก

เป็นกัน แต่ที่จะพูดถึงเรื่องความฝันในวันนี้ไม่ใช่ฝันที่โตขึ้น

หรืออนาคตจะประกอบอาชีพอะไร แต่จะพูดถึงความฝัน

กับความจริงต่างหาก เมื่อก่อนสมัยผม อยู่สัก ม.3 ผมอาจ

จะว่าไอ้พวกที่เพ้อฝัน พร่ำเพ้อ จินตนาการไปวันๆว่า เฮ้ย

เมิงบ้าป่ะเนี่ย ! แต่ในตอนนี้ผมเรียนอยู่ชั้น ม.5 รู้มั้ยล่ะ ว่า

กิจวัตรประจำวันของผมคืออะไร บางคนบอกว่า อาบน้ำ

แปรงฟัน ไรแบบเนี้ย อันนั้นก็ยอมรับแหละครับ ใครบ้างล่ะ

ที่ไม่อาบน้ำ ไม่แปรงฟันเป็นชีวิตประจำวัน แต่กิจวัตรของ

ผม ณ ตอนนี้ส่วนใหญ่คือการอยู่ในโลกแห่งการเพ้อฝัน

ฝันใฝ่ จินตนาการไปวันๆ

ไอ้เรื่องที่ เพ้อฝันของชีวิตวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็คงไม่พ้นไอ้

เรื่องความรักล่ะครับ จินตนาการไปต่างๆนาๆ อยู่โรงเรียน

ไม่เป็นอันเรียนหรอกครับ นั่งคิด นั่งเพ้อ ยิ่งเวลาฝนตกละก็

นะ “นี่ถ้าได้อยู่กับ ... นะ กรุจะนอนกอดเค้าทั้งวันเลย

อยากหลับไปพร้อมๆกันเลย แ*ร่ง คงมีความสุข ชิหาย เน

อะ”แล้วก็หันไปถามความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ประมาณว่า

เมิงว่างั้นป่ะ บางคนก็ เออออ ด้วยดี บางคนก็ เมิงเพ้อป่ะ

เนี่ย พอว่าคนอื่นจบปุ๊บมันเองก็แอบหันไปยิ้มคนเดียว

หนักกว่ากรุอีกนะเนี่ย นั่นมันสำหรับพวกคนที่มีความรัก หัน

ไปดูพวกที่ยังไม่มีแฟนล่ะ ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกครับ

เพื่อนสนิทสุดๆของผมนี่เอง วันๆละก็เอาแต่นั่งทำ mv นี่

แหละความเสียใจ ของโปเตโต้ ได้ทุกวัน มันไม่ได้อกหัก

บ่อยทุกวัน มันไม่ได้ไม่มีใครรับรักหรอกครับ แต่มันชอบ

เพ้อชอบฝันในแบบคนอกหักอยู่เรื่อย มันบอกกับผมเป็น

ประจำว่า “กรุอยากไปทะเลเงียบๆ ตอนค่ำๆคนเดียวว่ะ กรุ

มีเรื่องวุ่นวายที่แ*ร่งอยากคิด กรุอยากไปกับแฟนสักคน

นอนเล่นกันที่ทะเล แบบส่วนตัวๆ” ไอ้ผมก็ทั้งๆที่รู้ว่ามัน

เพ้อออกมาก็ยังอดถามไม่ไหว เมิงมีเรื่องวุ่นวายเรื่องจะคิด

ไรนักหนาว่ะ มันก็ได้แต่บอกว่า เมิงไม่เข้าใจหรอก อยู่

แบบนั้นแหละ แต่แล้ววันนึงมันคงทนไม่ไหว เลยชวนผม

โดดเรียนพิเศษตอนเย็น มันบอกว่ากรุอยากไปทะเล ไป

เพื่อนกรุหน่อย ไอ้ผมก้อโอเค ไปก็ไป แล้วเราก็แยกย้าย

กลับบ้านก่อนอ่ะ มันบอกว่าอยากนอนสักคืนนึง ก็โอเค ไป

ถึงทะเลก็เริ่มมืดละครับ จองห้องพักอะไรเรียบร้อย ก็ลงมา

เดินชายหาด นอนบนพื้นทรายนั่นอ่ะ ต่างฝ่ายต่างก็เงียบ

นะ มันก็เลยพูดขึ้นมาก่อนว่า “เมิงคิดบ้างยังว่ะ อนาคต

อยากเป็นอะไร” ผมก็ตอบ “ยังเลย” “แล้วเมิงอ่ะ” ผมถาม

มัน “กรุอยากเป็นผู้กำกับ” ผมก็ยิงคำถามต่อ “ผู้กำกับหนัง

เหรอว่ะ” มันก็ตอบว่า เปล่า ผู้กำกับฝันตัวเอง เมิงอยากป่ะ

อยากฝันอะไรก็ได้อ่ะที่เราอยากฝัน ถ้ากรุเลือกนะกรุ

อยากกำกับฝันได้ กรุอยากฝันว่าอะไรกรุก็ฝัน กรุอยาก

เลิกฝันตอนไหนกรุก็เลิก ผมเลยบอกมันว่า เมิงทำแบบนั้น

ไม่ได้หรอก ต่อให้เมิงเก่งกาจขนาดไหน เมิงก็หนีความจริง

ไม่พ้น แต่มันก็ย้อนผมกลับมาว่า ช่ายกรุรู้ว่ามันไม่มีวันที่

จะเป็นไปได้ แต่ถ้าได้อ่ะกรุอยากกำกับฝันตัวเองได้ ได้มี

ความรักกับเค้าในฝันไม่ต้องตื่นขึ้นมาแล้วก็เห็นว่าเค้าอ่ะ

เป็นแฟนคนอื่นอยู่ ในฝันกรุจะกำกับให้กรุอ่ะได้แต่งงาน

กับเค้ามีลูก มีครอบครัวอยู่ด้วยกัน เพราะอะไรล่ะที่กรุแค่

ฝันเพราะกรุรู้ว่าความจริงมันไม่มีวันที่จะเป็นไปได้ไง กรุ

เลยอยากกำกับฝันได้ไง แล้วมันก็เงียบไป ผมเลยพูดบ้าง

ว่า เมิงรู้ได้ไงล่ะ ว่าฝันเมิงจะไม่เป็นจริง เมิงยังไม่เริ่มทำ

เลยนะ มันก็เงียบ ผมก็ว่าเมิงฝันจะทำอะไรอ่ะ เมิงทำใน

ชีวิตจริงดีกว่า ทำในฝันมันก็แค่ฝันไม่มีวันเป็นจริง ถ้าเมิง

ทำในความเป็นจริงเมื่อเมิงสมหวังกุว่าเมิงจะรู้สึกดีกว่าตอน

ที่เมิงฝันมากเลยว่ะ แต่มันก็บอกว่าเรื่องนี้กรุจะไม่ทำใน

ความจริงเด็ดขาด มันพูดแค่นั้นผมก็งง ถามมันเท่าไหร่ว่า

เรื่องอะไรมันก็ไม่ยอมบอก

พวกคุณละครับเคยฝันอะไรบ้างที่อยากให้มันเป็นแค่ความ

ฝันไม่ต้องเป็นความจริง

LINK: http://topicstock.pantip.com/writer/topicstock/2007/06/W5516173/W5516173.html