Wednesday 19 September 2007

กุ้งเดินขบวน” ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แห่งเมืองอุบล


กุ้งเดินขบวน” ปรากฏการณ์มหัศจรรย์แห่งเมืองอุบล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กันยายน 2550 13:42 น.

ชม “กุ้งเดินขบวน” ธรรมชาติมหัศจรรย์ที่สามเหลี่ยมมรกต ตลอดเดือนกันยายน บริเวณน้ำตกแก่งลำดวน บ้านแข้ด่อน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

ในช่วงเดือนกันยายน ณ ผืนป่าสมบูรณ์ปลายล่างสุดของภาคอีสานในเขตอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอยู่ใกล้รอยต่อเขตแดน 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว และกัมพูชา หรือที่รู้จักกันดีในนาม “สามเหลี่ยมมรกต” จะปรากฏเหตุการณ์มหัศจรรย์เมื่อบรรดากุ้งน้ำจืดนับล้านๆ ตัวต่างพากันพร้อมใจเดินพาเหรดผ่านลานหินเลียบแก่งน้ำมุ่งหน้าสู่ยอดเขาสูงแห่งสามเหลี่ยมมรกต

ปรากฏการณ์ “กุ้งเดินขบวน” เกิดขึ้นที่แก่งลำดวน บริเวณสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า จ.อุบลราชธานี อ.น้ำยืน โดยจะเดินขบวนในช่วงกลางคืนหลังฝนตกหนักหรือสายน้ำในแก่งลำดวนมีความเชี่ยวกราก นับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง


กุ้งมาเดินขบวนทำไม??

การที่กุ้งเหล่านี้มาเดินบนพลาญหินบริเวณลานพันรู มีสาเหตุมาจากการที่จะเดินทางไปยังแหล่งต้นน้ำที่เป็นบ้านเกิดบนเทือกเขาพนมดงรักต้องฝ่าฟันอุปสรรค์ต่างๆ มากมาย นี่ก็เป็นบทพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งคือการเดินทางผ่านน้ำตกแก่งลำดวนซึ่งมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวจำเป็นต้องหลบความแรงของกระแสน้ำโดยการขึ้นมาเดินบนโขดหินจนกลายเป็นเหตุการณ์ที่เห็นแล้วทึ่งดังกล่าว

กุ้งอะไรที่มาเดินขบวน??

โดยปกติแล้ว กุ้งจะมีทั้งชนิดน้ำจืด และน้ำเค็ม อาศัยตามพื้นที่ต่างๆแตกต่างกันไป แต่กุ้งที่มาเดินขบวนที่น้ำตกแก่งลำดวนบริเวณลานพันรูนั้นเป็นกุ้งฝอย ชื่อสามัญ คือ LANCHESTER , S FRESHWATER PRAWN ชื่อวิทยาศาสตร์ Macrobachiam lanchesteri จัดว่าเป็นกุ้งขนาดเล็ก มักอยู่รวมกันเป็นฝูง อาศัยตามผิวน้ำริมตลิ่ง แหล่งน้ำต่างๆชอบกินจุลินทรีย์และสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหารมีความยาวประมาณ 2-7 ซม. เป็นที่นิยมของนักบริโภคทั้งหลาย

กุ้งจะเดินขบวนช่วงเดือนอะไร??

กุ้งเหล่านี้จะขึ้นมาเดินขบวนอวดโฉมสรีระเป็นหมื่นๆแสนๆตัวต่อคืนในช่วงกลางเดือนสิงหาคมจนถึงเดือนกันยายนของทุกๆปี คืนไหนจะขึ้นมาเดินมากหรือเดินน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติ ฤดูกาล ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาบนพื้นที่รับน้ำหรือลุ่มน้ำลำโดมใหญ่ ซึ่งมีต้นน้ำอยู่บนเทือกเขาพนมดงรัก ถ้าฝนตกหนักติดต่อกันหลายๆ วัน ป่าไม้ต้นน้ำก็จะปล่อยน้ำลงมามากระดับน้ำสูงกระแสน้ำเชี่ยวกุ้งก็จะขึ้นมาเดินขบวน

กุ้งมาเดินขบวนที่ไหน??

สถานที่ที่ท่านสามารถไปชมกุ้งเดินขบวนได้ก็คือ บริเวณน้ำตกแก่งลำดวน ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านแข้ด่อน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ห่างจากตัวจังหวัด ตามเส้นทาง อุบล-เดชอุดม-น้ำยืน-แก่งลำดวน ระยะทางประมาณ 120 กม.

แก่งลำดวน อยู่ห่างจากตัวอำเภอน้ำยืน 16 กม. และห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 120 กม. สามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับน้ำตกห้วยหลวง อุทยานแห่งชาตภูจองนายอย ได้โดยสะดวก สอบถามรายละเอียดได้ที่ ที่ว่าการอำเภอน้ำยืน โทร.0-4537-1089, 0-4537-1442 สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี 08-5491-9848, 08-9286-0935