Wednesday, 26 September 2007
อย่าลืมยกเลิกบัตรเครดิตของคุณก่อนตายนะคะ มันสำคัญมาก
อย่าลืมยกเลิกบัตรเครดิตของคุณก่อนตายนะคะ มันสำคัญมาก
สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้อาจเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน เพราะส่วนบริการลูกค้ามักจะเป็นเช่นนี้
นางแจ่มชัดเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมกราคม ปีนี้เอง
ทางธนาคารซิตี้แบงค์ได้ส่งใบเรียกเงินมาเก็บค่าธรรมเนียมประจำปี
ของบัตรเครดิตมาถึงเธอในเดือน กุมภาพันธ์ และมีนาคม
พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าปรับที่เธอชำระช้าพร้อมดอกเบี้ยของยอดที่เรียกเก็บนั้น
ซึ่งในความเป็นจริง เธอไม่ได้ใช้บัตรนั้นมาตั้งแต่วันที่เธอตายแล้ว
แต่บัดนี้ยอดทั้งหมดที่เรียกเก็บ กลายเป็นจำนวนสองพันกว่าบาทเข้าไปแล้ว
ทางญาติของเธอจึงโทรศัพท์ไปยังธนาคาร
เชิญอ่านดูการโต้ตอบ:
ญาติผู้ตาย ;
ดิฉันโทร. มาแจ้งว่าคุณแจ่มชัดเสียชีวิตแล้วค่ะตั้งแต่เดือน มกราคม
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ยังไม่มีการแจ้งปิดบัญชีนะคะ ดังนั้นค่าปรับการชำระช้า จึงต้องเรียกเก็บค่ะ
ญาติผู้ตาย ;
งั้นช่วยยกเลิกบัตรให้ดีไหมคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
แต่มันช้ามาสองเดือนแล้วนะคะ ที่เรียกเก็บไม่ได้ และธนาคารได้ออกใบเรียกเก็บไปแล้วค่ะ
ญาติผู้ตาย ;
ตามปกติถ้าลูกค้าเกิดตายไป ทางธนาคารจะจัดการอย่างไรต่อคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
เราอาจต้องแจ้งหน่วยคดีฉ้อโกง หรือไม่ก็ แจ้งไปยังเครดิตบูโร (ส่วนงานที่จะคอยเก็บประวัติการมีเครดิตของคน ประเทศไทยก็มี ค่ะ)หรือไม่ก็แจ้งไปทั้งสองที่ค่ะ
ญาติผู้ตาย ;
แล้วยมบาลจะโกรธเธอไหมคะ ? ( ฉันชอบคำถามนี้ของตัวเองจริงๆ)
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
อะไรนะคะ ?
ญาติผู้เสียชีวิต ;
นี่คุณได้ยินหรือเปล่าคะที่ดิฉันบอกว่าเธอตายไปแล้วน่ะค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
รอสักครู่ค่ะ คุยกะหัวหน้าดีกว่าค่ะ
สักครู่หัวหน้ารับโทรศัพท์ไปพูดต่อ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ดิฉันโทร.มาแจ้งให้ทราบว่า เจ้าของบัตรเสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนมกราแล้วค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ยังไม่มีการแจ้งปิดบัญชีนะครับ ดังนั้นค่าปรับการชำระช้า จึงต้องเรียกเก็บครับ (สงสัยเป็นประโยคทีทางธนาคารมีไว้ให้ใช้ตอบกับลูกค้า)
ญาติผู้เสียชีวิต ;
หมายความว่าจะต้องเรียกเก็บจากที่ดินของเธอหรือคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
( ชักเริ่มติดอ่าง) คุณเป็นทนายความของเธอหรือครับ ?
ญาติผู้เสียชีวิต ;
เปล่าค่ะ ดิฉันเป็นเหลนของเธอน่ะค่ะ (ทนายสอนให้บอกเช่นนี้)
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
กรุณาช่วยส่งแฟกซ์ มรณบัตรของเธอมาได้ไหมครับ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ยินดีค่ะ (ทางธนาคารแจ้งเบอร์แฟกซ์)
หลังจากได้รับแฟกซ์เรียบร้อย
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ทางระบบของเราไม่ได้บอกว่าจะให้จัดการอย่างไร ในกรณีที่ลุกค้าเสียชีวิต ผมก็ไม่ทราบจะช่วยเหลือได้อย่างไร
ญาติผู้เสียชีวิต ;
อ่อค่ะ คิดต่อไปนะคะ ถ้ายังคิดไม่ออกก็เรียกเก็บเงินเธอไปเรื่อยๆแล้วกัน เธอคงไม่ว่าอะไรหรอกค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ครับค่าปรับการชำระช้าก็ต้องเรียกเก็บต่อไปนะครับ (มันเป็นห่าอะไรของมันวะ!!!)
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ไม่ทราบต้องการที่อยู่ใหม่ขอคุณยายทวดไหมคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ดีเลยครับ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ปากน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา สมุทรปราการค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ขอประทานโทษครับ นั่นมันเป็นแม่น้ำนี่ครับ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
อ้าว แล้วเวลาญาติพวกคุณตาย เอาอังคารไปลอยแถวไหนหรือคะ
สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้อาจเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน เพราะส่วนบริการลูกค้ามักจะเป็นเช่นนี้
นางแจ่มชัดเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมกราคม ปีนี้เอง
ทางธนาคารซิตี้แบงค์ได้ส่งใบเรียกเงินมาเก็บค่าธรรมเนียมประจำปี
ของบัตรเครดิตมาถึงเธอในเดือน กุมภาพันธ์ และมีนาคม
พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าปรับที่เธอชำระช้าพร้อมดอกเบี้ยของยอดที่เรียกเก็บนั้น
ซึ่งในความเป็นจริง เธอไม่ได้ใช้บัตรนั้นมาตั้งแต่วันที่เธอตายแล้ว
แต่บัดนี้ยอดทั้งหมดที่เรียกเก็บ กลายเป็นจำนวนสองพันกว่าบาทเข้าไปแล้ว
ทางญาติของเธอจึงโทรศัพท์ไปยังธนาคาร
เชิญอ่านดูการโต้ตอบ:
ญาติผู้ตาย ;
ดิฉันโทร. มาแจ้งว่าคุณแจ่มชัดเสียชีวิตแล้วค่ะตั้งแต่เดือน มกราคม
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ยังไม่มีการแจ้งปิดบัญชีนะคะ ดังนั้นค่าปรับการชำระช้า จึงต้องเรียกเก็บค่ะ
ญาติผู้ตาย ;
งั้นช่วยยกเลิกบัตรให้ดีไหมคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
แต่มันช้ามาสองเดือนแล้วนะคะ ที่เรียกเก็บไม่ได้ และธนาคารได้ออกใบเรียกเก็บไปแล้วค่ะ
ญาติผู้ตาย ;
ตามปกติถ้าลูกค้าเกิดตายไป ทางธนาคารจะจัดการอย่างไรต่อคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
เราอาจต้องแจ้งหน่วยคดีฉ้อโกง หรือไม่ก็ แจ้งไปยังเครดิตบูโร (ส่วนงานที่จะคอยเก็บประวัติการมีเครดิตของคน ประเทศไทยก็มี ค่ะ)หรือไม่ก็แจ้งไปทั้งสองที่ค่ะ
ญาติผู้ตาย ;
แล้วยมบาลจะโกรธเธอไหมคะ ? ( ฉันชอบคำถามนี้ของตัวเองจริงๆ)
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
อะไรนะคะ ?
ญาติผู้เสียชีวิต ;
นี่คุณได้ยินหรือเปล่าคะที่ดิฉันบอกว่าเธอตายไปแล้วน่ะค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
รอสักครู่ค่ะ คุยกะหัวหน้าดีกว่าค่ะ
สักครู่หัวหน้ารับโทรศัพท์ไปพูดต่อ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ดิฉันโทร.มาแจ้งให้ทราบว่า เจ้าของบัตรเสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนมกราแล้วค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ยังไม่มีการแจ้งปิดบัญชีนะครับ ดังนั้นค่าปรับการชำระช้า จึงต้องเรียกเก็บครับ (สงสัยเป็นประโยคทีทางธนาคารมีไว้ให้ใช้ตอบกับลูกค้า)
ญาติผู้เสียชีวิต ;
หมายความว่าจะต้องเรียกเก็บจากที่ดินของเธอหรือคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
( ชักเริ่มติดอ่าง) คุณเป็นทนายความของเธอหรือครับ ?
ญาติผู้เสียชีวิต ;
เปล่าค่ะ ดิฉันเป็นเหลนของเธอน่ะค่ะ (ทนายสอนให้บอกเช่นนี้)
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
กรุณาช่วยส่งแฟกซ์ มรณบัตรของเธอมาได้ไหมครับ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ยินดีค่ะ (ทางธนาคารแจ้งเบอร์แฟกซ์)
หลังจากได้รับแฟกซ์เรียบร้อย
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ทางระบบของเราไม่ได้บอกว่าจะให้จัดการอย่างไร ในกรณีที่ลุกค้าเสียชีวิต ผมก็ไม่ทราบจะช่วยเหลือได้อย่างไร
ญาติผู้เสียชีวิต ;
อ่อค่ะ คิดต่อไปนะคะ ถ้ายังคิดไม่ออกก็เรียกเก็บเงินเธอไปเรื่อยๆแล้วกัน เธอคงไม่ว่าอะไรหรอกค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ครับค่าปรับการชำระช้าก็ต้องเรียกเก็บต่อไปนะครับ (มันเป็นห่าอะไรของมันวะ!!!)
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ไม่ทราบต้องการที่อยู่ใหม่ขอคุณยายทวดไหมคะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ดีเลยครับ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
ปากน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา สมุทรปราการค่ะ
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ;
ขอประทานโทษครับ นั่นมันเป็นแม่น้ำนี่ครับ
ญาติผู้เสียชีวิต ;
อ้าว แล้วเวลาญาติพวกคุณตาย เอาอังคารไปลอยแถวไหนหรือคะ