Monday 10 September 2007

Asus EEE โน๊ตบุคที่รอคอย ราคา 7.000 บาท เปิดตัวในงาน ComWorld 27-28 ก.ย. นี้ ชั้น 5 สยามพารากอน

Eee ( 3E) ​หรือ​ทริปเปิ้ลอี​ ​ซึ่ง​เป็น​คำ​ที่ย่อมา​จาก​อักษร​ E ​สามตัว​ ​โดย​มี​ความ​หมายคือ​
Easy to learn
Easy to work
Easy to play

Asus EEE ​เป็น​คอมพิวเตอร์​ Laptop ​ที่มีน้ำ​หนักเบาอย่างน่าตกใจ​ ​เพียงแค่​ไม่​ถึง​ 900​กรัม​ ​รองรับ​ทั้ง​ Wifi, Lan, Modem ​หน้าจอขนาด​เล็ก​เพียง​ 7" ​มีกล้อง​ webcam ​ติดมา​ด้วย​ ​ตัวสื่อบันทึกข้อมูลเปลี่ยน​จาก​ HDD ​เป็น​ Flash Memory ​แทนมี​ความ​จุสามขนาดคือ​ 4,8 ​และ​ 16GB ​ระบบเสียง​เป็น​ HD Audio ​แบบเดียว​กับ​ที่​ใช้​ใน​ Notebook ​ราคาสามหมื่นกว่าที่​อยู่​ใน​ท้องตลาด​ ​ทั้ง​หมดนี้มีคนสนใจ​เป็น​ตัวแทนนำ​เข้า​มา​ใน​บ้านเรา​แล้ว​ใน​ราคา​เริ่มต้น​ ( ​เข้า​ใจว่า​เป็น​รุ่น​ 4GB ) ​เพียง​ 7,000 ​บาทครับ​!!! ​ด้วย​ราคา​เพียง​เท่า​นี้​ ( 199$ ) ​เพียงเปิดตัว​ใน​งาน​ Computex ​มันก็ถูกกล่าว​ถึง​อย่างมาก​ ​โดย​เอา​ไปเปรียบเทียบ​กับ​ Foleo ​ของ​ Palm ​กระ​แสตอบรับของ​ Asus EEE ​ดู​จะ​ดีกว่า​ Foleo ​แบบหน้ามือ​เป็น​หลังมือ​ด้วย​ราคาที่จูงใจ​และ​ EEE ​นั้น​ดู​จะ​เป็น​ UMPC ​ราคาถูก​ ​ที่​ใช้​งาน​ได้​จริงมากกว่า​ Foleo ​เนื่อง​จาก​ถูกออกแบบมา​ให้​ใช้งาน​ได้​ทั้ง​ Linux ​และ​ WindowsXP ​แม้ว่าอาจ​จะ​ทำ​งาน​ใน​ลักษณะ​เปิดปุ๊บ​ ​ติดปั๊บเหมือน​ Foleo ​ไม่​ได้​ ​แต่ก็​ยัง​ดีกว่าซื้อมา​แล้ว​ใช้​โปรแกรมร่วม​กับ​ชาวบ้านเค้า​ไม่​ได้​เลย​



คุณสมบัติ​เบื้องต้น​: * 7" Display * CPU & Chipset: Intel mobile CPU & chipset * OS: Linux/ Microsoft Windows XP compatible * Communication: 10/100 Mbps Ethernet; 56K modem * WLAN: WiFi 802.11b/g * Graphic: Intel UMA * Memory: 512MB, DDR2-400 * Storage: 4/ 8/ 16GB Flash * Webcam: 300K pixel video camera * Audio: Hi-Definition Audio CODEC; Built-in stereo speaker; Built-in microphone * Battery Life: 3hrs (4 cells: 5200mAh, 2S2P) * Dimension & Weight: 22.5 x 16.5 x 2.1~3.5cm, 0.89kg ​
รายละ​เอียด​อื่นๆ​ ​ตอนนี้​ยัง​ไม่​เป็น​ที่​เปิดเผยแต่คิดว่า​เมื่อวางขาย​แล้ว​มัน​จะ​เกิดแรงกระ​เพื่อมอย่างรุนแรงต่อตลาด​ PC ​และ​ Notebook ​เพราะ​มีคนจำ​นวนมากที่มี​ความ​ต้องการเพียงแค่​ให้​เข้า​ถึง​ Internet ​อย่างสะดวก​เท่า​นั้น​ ​ด้วย​น้ำ​หนักที่น้อยมาก​ ​บวก​ด้วย​ราคาที่ต่ำ​แบบนี้คิดว่า​จะ​มา​แทนที่​ Low Cost Notebook ​ได้​สบาย​ ​อาจ​จะ​กดดัน​ให้​ราคา​ Notebook ​จริงๆ​ ​ลดลงไป​ได้​อีกพอสมควร​ ​
เกี่ยว​กับ​เรื่องของ​ Flash Memory ​วันก่อนผมอ่านข่าวพบว่า​ Toshiba ​ก็มี​ความ​สนใจที่​จะ​ผลิต​ Notebook ​ใน​ลักษณะ​เดียว​กับ​ EEE ​เหมือน​กัน​ ​โดย​การ​ใช้​ Flash Memory ​มา​แทนที่​ HDD ​เนื่อง​จาก​เข้า​ถึง​ข้อมูล​ได้​รวดเร็ว​ ( ​ดู​จาก​ PDA ​ที่ท่านๆ​ ​ใช้​กัน​อยู่​ก็​ได้​ ) ​และ​ที่สำ​คัญมันทำ​ให้​ Notebook ​น้ำ​หนักเบาลง​ได้​อีกมากมาย​ ​จาก​ที่ปัจจุบันราคา​ Flash Memory ​ลดต่ำ​ลงอย่างรุนแรง​ ​ต่อไปเราอาจ​จะ​เห็น​ Notebook ​ที่ติดตั้ง​ Flash Memory ​มา​แทนที่​ HDD ​กัน​เป็น​มาตรฐานก็​ได้​ครับ​ ​แล้ว​ใครอยาก​จะ​แบก​ Notebook ​ตัวละ​ 2 ​กก​. ​กว่าๆ​ ​กัน​อีกล่ะ​ ​หรือ​ว่า​ไม่​จริง​?