Monday 3 September 2007

แนวทางของการควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก (ขนมขบเคี้ยว) – กรกฎาคม 2550

แนวทางของการควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก (ขนมขบเคี้ยว) – กรกฎาคม 2550
กรมประชาสัมพันธ์ ได้รับแนวทางจากกระทรวงสาธารณสุข ส.ค.บ. และ สสส. ให้ดำเนินการ และจะขออนุมัติมติ ครม. ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2550 ดังนี้
1. งดโฆษณาขนมขบเคี้ยวในรายการสำหรับเด็ก
2. งดการใช้เด็ก ตัวการ์ตูน ดารา-ผู้มีชื่อเสียงในโฆษณาขนมขบเคี้ยว
3. งดการส่งเสริมการขายทุกประเภท ห้ามโฆษณาของแถม – ของแจก และชิงโชค
4. ต้องมีคำเตือน “ไม่ควรบริโภคเกิน 2 ครั้ง ต่อวัน”


แนวปฎิบัติเกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับเด็ก
แนวปฎิบัติต่อไปนี้ เป็นประเด็นเพิ่มเติมจากกฎหมายที่หน่วยงานภาครัฐบาล
ทั้ง 3 แห่งได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ใช้ในการกำกับดูแลโฆษณาในปัจจุบัน
1. ห้ามโฆษณาของแถมที่ติดมากับบรรจุภัณฑ์ ( On Pack) และกิจกรรมการส่งเสริมการขายในสื่อโทรทัศน์
2. ห้ามการโฆษณาแฝง อาทิ ให้ผู้ดำเนินรายการพูดเกี่ยวกับสินค้าหรือใส่เสื้อผ้าที่มีตราสินค้าในรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก
3. ห้ามแสดงการกระทำที่อาจทำให้เกิดการเลียนแบบและก่อให้เกิดอันตราย เช่น โยนขนมขึ้นฟ้าแล้วอ้าปากรับ
4. เพิ่มเติม Icon ส่งเสริมให้แปรงฟันหลังรับประทานขนม ลูกอม น้ำอัดลม
5. ใส่คำเตือนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน