Wednesday 19 September 2007

ความจริงที่ปรากฎผ่านน้ำหมึก ”ลีเดีย”

กลายเป็น “ทอลค์ ออฟ เดอะ ทาวน์”อยู่ในขณะนี้ ผลงานการเขียนหนังสือที่ถ่ายทอดความรู้ ความผูกพันธ์ จากหัวใจน้อยๆ“ของนักร้องเสียงแหลม


“ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา” หรือเจ้าของฉายา “เจ้าหญิงอาร์แอนด์บี” ยากที่ใครที่เลียนแบบเงาเสียงเธอได้ จนวันนี้กลายเป็นขวัญใจคอเพลงชาวไทย ที่บรรดาแฟนเพลงจดจำเสียงอมตะของเธอได้อย่างจับใจ

ดูปูมหลังประวัติ “ลีเดีย” ต้องยอมรับเป็นเด็กที่โชคดีคนหนึ่ง เนื่องจากเธอโตมาจากครอบครัวที่พรั่งพร้อม มีวงศ์ตระกูลที่ร่ำรวย คิดดูเอาเองว่า “ก๋งของเดีย” หรือเจ้าของฉายา “นายห้างลิ้ม” นั้น ถือว่าเป็น “ห้าเสือรับเหมา” ที่ยิ่งใหญ่ของการก่อสร้างเมืองไทย

ไม่แปลกใจครอบครัวของ”เดีย”นั้น เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่จึงความสนิทสนมกับ” นักการเมือง”ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะตระกูล “ชินวัตร” และครอบครัว”พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี แต่โชคดี ”เดีย” จะเห็นว่าการวางตัว และประวัติของเธอนั้น จะต่างกับบรรดาลูกเศรษฐีทั่วไป

“เดีย”เขาเติบโตในอ้อมอกของ”คุณพ่อ-คุณแม่”มาตลอดคอยที่สอน “แนวทางการเดินและการดำเนินชีวิต” ได้อย่างมีคุณภาพ จะเห็นว่าชีวิตของเธอมีอยู่ 3 อย่าง งานเพลง-การเรียนและกีฬา

หากมองผลงานเพลงของเธอนั้น ต้องยอมรับเขาประสบผลสำเร็จ”สูง”เมื่อเทียบกับนักร้องในวัยเดียวกัน ส่วนเรื่องการเรียน เธอจบการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติ ยามว่างการเรียน จะเล่นดนตรีประจำโรงเรียน ทำกิจกรรมให้ความร่วมมือกับโรงเรียนมาตลอด จึงสอนให้เธอมีแนวคิดที่ไม่แตกแถวเหมือน”วัยรุ่นสมัยใหม่”ทั่วไป ตอนนี้กำลังเตรียมตัวที่เลือกเรียนมหาวิทยาลัยดัง ที่บอสตัน อังกฤษด้วย

เรื่อง”กีฬา” เธอชอบตีกอล์ฟ ฝีมือระดับอาชีพได้สบาย เพราะว่าทางบ้านมีธุรกิจ “สนามไดร์ฟกอล์ฟ” จึงเห็นไม้กอล์ฟที่ครอบครัวเคยใช้หวดวงสวิงมาตั้งแต่เด็ก จึงเดินตามหลัง”คุณพ่อ” ดูลีลาการเล่นกอล์ฟ จนกลายเป็น”กีฬา”ที่เธอชอบมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งสนามกอล์ฟพ่อ”ลีเดีย” ตอนนี้จะมีนักการเมืองดังๆไปใช้บริการกันไม่ขาดสาย เพราะมีคอนเน็กชั่นกลุ่มคนการเมือง-นักธุรกิจมากมาย

ยิ่งครอบครัว”ทักษิณ”กับครอบครัวเดียแล้ว “สนิทมสนม”กันมาก จนเดียให้ความเคารพเหมือน”พ่อบุญธรรม” แต่บังเอิญความใกล้ชิดในช่วง”สูญญากาศทางเมือง”ร้อนแรง ทำให้เดียกลายเป็น”กิ๊กในฝัน”ขึ้นมา เพราะด้วยภาพที่สื่อออกมานั้น บางคนมองต่างมุมกันไป

ว่ากันไปแล้วนั้น ความสนิทคนดังและนักร้องดังนั้น บางครั้งย่อม “เกมการตลาดปลุกกระแส” แต่กลับเป็นว่า เดียถูกนำมาโยงทางการเมืองในบางสถานการณ์ ซึ่งเธอได้เคลียร์ออกมาจากใจจริงอย่างหมดเปลือก

สิ่งหนึ่งที่ต้องขอชมในตัวเดียนั้น เธอเป็น “เด็ก”ที่กล้าคิด มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เรื่องวางตัวกับผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ว่าเป็น “เด็กสมัยใหม่”และถ้าหากย้อนดู”ลูกนักการเมือง”บางคนยุคนี้ จะหาดูได้ยากมาก ส่วนใหญ่จะเก่งเรื่อง"จีบสาว” มีเงินซื้อความสุข “บ้ารถ ติดผู้หญิง”

ถ้าย้อนดูในตัวตน”เดีย” แล้ว เขามีอยู่สองอย่างที่เธอรักมาก “ร้องเพลง-กีฬา” เรื่องแบบนี้อยากสะท้อนไปยัง “เด็กสมัยใหม่”ได้ดูกันแบบอย่าง ที่สำคัญ”ความรักที่มีต่อครอบครัว-ผู้ใหญ่” หากสังเกตทุกภาพ ทุกบรรยกาศที่เธอได้โอกาสไปเที่ยวต่างประเทศนั้น จะมีครอบครัวเดินเป็นเงาตามตัวคอยให้กำลังใจมาตลอด

แม้ว่า บางเวลา”หัวใจ-ชีวิต”และครอบครัวอาจบอบซ้ำไปบ้าง แต่เดียเขาอดทน เพราะเขามีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะและให้อภัย

วันนี้ผลงานสะท้อนออกจากความรู้สึก ถ่ายทอดออกมาสู่น้ำหมึก “HERE I AM !” 1 ปี หลังการปฎิวัติกับดร. ทักษิณ ชินวัตร นั้นคือ ความจริงที่ปรากฏจากใจ”เดีย” เด็กตัวเล็ก แต่เก่งชะมัด