Wednesday, 19 September 2007
"สุธน"ลาแม็ทชิ่งผุดโปรดักชั่นเฮ้าส์
"สุธน"ลาแม็ทชิ่งผุดโปรดักชั่นเฮ้าส์
"ม่ำ สุธน" ผู้กำกับคู่บุญ "ตี๋ แม็ทชิ่ง" แยกวง สวมบทบาทเจ้าของกิจการรายใหม่ ตั้งโปรดักชั่นเฮ้าส์ "ม่ำ ฟิล์ม" เน้นทำงานเร็วคล่องตัว เผยลูกค้ากว่า 20 รายแห่ใช้บริการ ด้านแม็ทชิ่ง เดินหน้าสร้างผู้กำกับหน้าใหม่ บุกตลาดหนังโฆษณาต่างประเทศ
นายสุธน เพ็ชรสุวรรณ (ม่ำ) ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัท ม่ำ ฟิล์ม จำกัด เปิดเผยว่า ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา ที่บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หลังร่วมงานมา 10 ปี โดยมาลงทุนตั้งโปรดักชั่นเฮ้าส์ ชื่อ "ม่ำ ฟิล์ม" และมีทีมงานประมาณ 10 คน โดยตนเองรับหน้าที่เป็นผู้กำกับหนัง และวางบทบาทเป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็ก ที่เจ้าของสินค้าสามารถพูดคุยกับผู้กำกับได้โดยตรง เพื่อลดขั้นตอนการทำงานระหว่างเจ้าของหนังและผู้กำกับลงทำให้การทำงานคล่องตัวและรวดเร็ว
"ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มรู้สึกมีปัญหาติดขัดเรื่องการตัดสินใจทำงาน และงบประมาณที่ถูกกำหนดให้ใช้สร้างหนังโฆษณามีข้อจำกัดมากขึ้น โดยเข้าใจว่าการเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ต้องรับผิดชอบหลายด้าน ทั้งลูกค้าและผู้ถือหุ้น ผมมองว่าการทำงานมาถึงทางตัน จึงตัดสินใจลาออกมาตั้งบริษัทเล็กๆ และทำงานที่ชอบดีกว่า แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ตัดสินใจครั้งนี้ แม้ไม่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการแต่ก็ต้องการได้รับผลตอบแทนจากการทำงานมากขึ้น" นายสุธน กล่าว
นายสุธน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ มีลูกค้าทั้งรายการเก่าที่ชอบในฝีมือการกำกับหนัง และรายใหม่ รวมทั้งลูกค้าต่างประเทศ เข้ามาติดต่อประมาณ 20 ราย แต่ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นผู้กำกับหนังเองทุกเรื่อง และมีทีมงานไม่มาก จึงรองรับการผลิตหนังโฆษณาได้เพียงเดือนละ 3 เรื่องเท่านั้น โดยสามารถสร้างสรรค์หนังโฆษณาได้ตั้งแต่งบประมาณเรื่องละ 2.5-15 ล้านบาท
"จุดเด่นของ ม่ำ ฟิล์ม สามารถสร้างหนังได้ทุกแนว ทุกประเภทไม่เฉพาะแนวตลก ที่เป็นเหมือนเครื่องหมายการค้าของตนเอง และลูกค้ามักคาดหวังจุดนี้เป็นลำดับแรก โดยต้องการทำงานที่ตนเองชอบ และลูกค้าพอใจ แม้มีงบประมาณไม่มาก ก็ยินดีจะทำงานให้ เพราะแค่มีรายได้พออยู่ได้ ผมก็แฮปปี้แล้ว" นายสุธน ระบุ
ประวัติการทำงานของ สุธน เพ็ชรสุวรรณ เริ่มงานครีเอทีฟ ที่เอเยนซี ลินตาส 7 ปี หลังจากนั้นมาร่วมงานกับ แม็ทชิ่ง สตูดิโอ ประมาณ 10 ปี โดยเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาติดอันดับท็อปเทนของโลก และท็อปทรีของเอเชีย ผลงานการกำกับหนังโฆษณาที่ได้รับรางวัลประกวดโฆษณาในเวทีประกวดระดับโลก CANNES LIONS เรื่องแรกคือสุราแบล็คแคท ชุดไอ้ฤทธิ์ กินแบล็คฯ และอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น หนอน ยูนิฟ ,โซเค่น ดีวีดี และล่าสุดแผ่นฝ้าเฌอร่าชุดจิ้งจก
แม็ทชิ่งเดินสร้างผู้กำกับรุ่นใหม่
นายสมชาย ชีวสุทธานนท์ (ตี๋ แม็ทชิ่ง) กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัทแม็ทชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม็ทชิ่งได้เปิดรับผู้กำกับหน้าใหม่ที่มีพื้นฐานจาก ครีเอทีฟ ในเอเยนซีโฆษณา มาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้กำกับ 12 คน โดยแต่ละคนจะมีความโดดเด่นแตกต่างกัน นอกจากมีฝีมือด้านการกำกับหนังโฆษณาที่มีความตลกขบขัน มีไอเดียตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งเป็นสไตล์ที่โดดเด่นของผู้กำกับไทยในเวทีโลกแล้ว
ปัจจุบันแม็ทชิ่งฯ มีผู้กำกับที่มีความสามารถกำกับหนังโฆษณาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น มนชนก สมใจเพ็ง ผู้กำกับหนังโฆษณาแนวสวยงาม ทวีพล ธีระวิชิตชัยนันท์ เชี่ยวชาญแนวเล่าเรื่อง หรือ รฐกร อภิชาติโยธิน ที่โดดเด่นหนังวัยรุ่น โดยผู้กำกับทุกคนของแม็ทชิ่ง สามารถส่งออกไปกำกับหนังโฆษณาต่างประเทศได้ทุกคน
ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แม็ทชิ่งได้เริ่มบุกตลาดหนังโฆษณาต่างประเทศมากขึ้น หลังจากสร้างแบรนด์ "แม็ทชิ่ง" มากว่า 15 ปี ได้รับรางวัลผลงานโฆษณาด้านการผลิตทั้งในเวทีระดับประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และระดับโลก กว่า 700 รางวัล ในปี 2549 รายได้จากตลาดต่างประเทศมีสัดส่วน 30% และในครึ่งแรกปีนี้สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 40% แล้ว ดังนั้นถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 50% ซึ่งจะมาชดเชยรายได้จากการผลิตหนังโฆษณาในประเทศที่มีแนวโน้มลดลงในปีนี้
"ม่ำ สุธน" ผู้กำกับคู่บุญ "ตี๋ แม็ทชิ่ง" แยกวง สวมบทบาทเจ้าของกิจการรายใหม่ ตั้งโปรดักชั่นเฮ้าส์ "ม่ำ ฟิล์ม" เน้นทำงานเร็วคล่องตัว เผยลูกค้ากว่า 20 รายแห่ใช้บริการ ด้านแม็ทชิ่ง เดินหน้าสร้างผู้กำกับหน้าใหม่ บุกตลาดหนังโฆษณาต่างประเทศ
นายสุธน เพ็ชรสุวรรณ (ม่ำ) ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัท ม่ำ ฟิล์ม จำกัด เปิดเผยว่า ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา ที่บริษัท แม็ทชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หลังร่วมงานมา 10 ปี โดยมาลงทุนตั้งโปรดักชั่นเฮ้าส์ ชื่อ "ม่ำ ฟิล์ม" และมีทีมงานประมาณ 10 คน โดยตนเองรับหน้าที่เป็นผู้กำกับหนัง และวางบทบาทเป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็ก ที่เจ้าของสินค้าสามารถพูดคุยกับผู้กำกับได้โดยตรง เพื่อลดขั้นตอนการทำงานระหว่างเจ้าของหนังและผู้กำกับลงทำให้การทำงานคล่องตัวและรวดเร็ว
"ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มรู้สึกมีปัญหาติดขัดเรื่องการตัดสินใจทำงาน และงบประมาณที่ถูกกำหนดให้ใช้สร้างหนังโฆษณามีข้อจำกัดมากขึ้น โดยเข้าใจว่าการเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ต้องรับผิดชอบหลายด้าน ทั้งลูกค้าและผู้ถือหุ้น ผมมองว่าการทำงานมาถึงทางตัน จึงตัดสินใจลาออกมาตั้งบริษัทเล็กๆ และทำงานที่ชอบดีกว่า แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าเงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ตัดสินใจครั้งนี้ แม้ไม่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการแต่ก็ต้องการได้รับผลตอบแทนจากการทำงานมากขึ้น" นายสุธน กล่าว
นายสุธน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ มีลูกค้าทั้งรายการเก่าที่ชอบในฝีมือการกำกับหนัง และรายใหม่ รวมทั้งลูกค้าต่างประเทศ เข้ามาติดต่อประมาณ 20 ราย แต่ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นผู้กำกับหนังเองทุกเรื่อง และมีทีมงานไม่มาก จึงรองรับการผลิตหนังโฆษณาได้เพียงเดือนละ 3 เรื่องเท่านั้น โดยสามารถสร้างสรรค์หนังโฆษณาได้ตั้งแต่งบประมาณเรื่องละ 2.5-15 ล้านบาท
"จุดเด่นของ ม่ำ ฟิล์ม สามารถสร้างหนังได้ทุกแนว ทุกประเภทไม่เฉพาะแนวตลก ที่เป็นเหมือนเครื่องหมายการค้าของตนเอง และลูกค้ามักคาดหวังจุดนี้เป็นลำดับแรก โดยต้องการทำงานที่ตนเองชอบ และลูกค้าพอใจ แม้มีงบประมาณไม่มาก ก็ยินดีจะทำงานให้ เพราะแค่มีรายได้พออยู่ได้ ผมก็แฮปปี้แล้ว" นายสุธน ระบุ
ประวัติการทำงานของ สุธน เพ็ชรสุวรรณ เริ่มงานครีเอทีฟ ที่เอเยนซี ลินตาส 7 ปี หลังจากนั้นมาร่วมงานกับ แม็ทชิ่ง สตูดิโอ ประมาณ 10 ปี โดยเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาติดอันดับท็อปเทนของโลก และท็อปทรีของเอเชีย ผลงานการกำกับหนังโฆษณาที่ได้รับรางวัลประกวดโฆษณาในเวทีประกวดระดับโลก CANNES LIONS เรื่องแรกคือสุราแบล็คแคท ชุดไอ้ฤทธิ์ กินแบล็คฯ และอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น หนอน ยูนิฟ ,โซเค่น ดีวีดี และล่าสุดแผ่นฝ้าเฌอร่าชุดจิ้งจก
แม็ทชิ่งเดินสร้างผู้กำกับรุ่นใหม่
นายสมชาย ชีวสุทธานนท์ (ตี๋ แม็ทชิ่ง) กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัทแม็ทชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม็ทชิ่งได้เปิดรับผู้กำกับหน้าใหม่ที่มีพื้นฐานจาก ครีเอทีฟ ในเอเยนซีโฆษณา มาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้กำกับ 12 คน โดยแต่ละคนจะมีความโดดเด่นแตกต่างกัน นอกจากมีฝีมือด้านการกำกับหนังโฆษณาที่มีความตลกขบขัน มีไอเดียตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งเป็นสไตล์ที่โดดเด่นของผู้กำกับไทยในเวทีโลกแล้ว
ปัจจุบันแม็ทชิ่งฯ มีผู้กำกับที่มีความสามารถกำกับหนังโฆษณาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น มนชนก สมใจเพ็ง ผู้กำกับหนังโฆษณาแนวสวยงาม ทวีพล ธีระวิชิตชัยนันท์ เชี่ยวชาญแนวเล่าเรื่อง หรือ รฐกร อภิชาติโยธิน ที่โดดเด่นหนังวัยรุ่น โดยผู้กำกับทุกคนของแม็ทชิ่ง สามารถส่งออกไปกำกับหนังโฆษณาต่างประเทศได้ทุกคน
ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แม็ทชิ่งได้เริ่มบุกตลาดหนังโฆษณาต่างประเทศมากขึ้น หลังจากสร้างแบรนด์ "แม็ทชิ่ง" มากว่า 15 ปี ได้รับรางวัลผลงานโฆษณาด้านการผลิตทั้งในเวทีระดับประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และระดับโลก กว่า 700 รางวัล ในปี 2549 รายได้จากตลาดต่างประเทศมีสัดส่วน 30% และในครึ่งแรกปีนี้สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 40% แล้ว ดังนั้นถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 50% ซึ่งจะมาชดเชยรายได้จากการผลิตหนังโฆษณาในประเทศที่มีแนวโน้มลดลงในปีนี้