Wednesday 19 September 2007

การเตรียมการต่างๆอีกทั้งอยากให้รอดูภาพยนตร์โฆษณาก่อน

กว่าจะได้ ทำ สกูีปพิเศษนี้ จะต้องใช้เวลาในการย่อรูปเยอะครับ และการเตรียมการต่างๆอีกทั้งอยากให้รอดูภาพยนตร์โฆษณาก่อน แล้วค่อยมาอ่านเบื้องหลังครับ ดังนั้น สกู๊ปนี้อยากจะลงรุปเยอะๆ จึงต้องย่อรูปลงมากหน่อยจะได้มีหลายๆรูป การเข้าร่วมการถ่ายทำโฆษณานั้นได้รับการ casting จาก บริษัท ม่ำฟิล์ม ( mum films ) กรุงเทพมหานคร ของ คุณ สุธน เพชรสุวรรณ จากเวบมาสเตอร์เคยทำงานด้านการตลาดมาก่อนนั้น คุณสุธน เพชรสุวรรณ เป็นผู้กำกับฝีมือดี เคยไต่อันดับไปถึง มือ 3 ของโลก หนึ่งของเอเชีย และ หนึ่งของไทยในการทำโฆษณา ผลงานที่ผ่านมา คือ ไอ้ริดกินแบลค , หนอนชาเขียว , จิ้งจกตกลงมาตาย , โซเค่นดีวีดี (มันก็จะ มันก็จะ) , ควายมั้ยพี่ ควายมั้ยพี่ โครงการพลังงานหารสอง และอื่นๆอีกมากมาย

และแล้ววันพุธทางทีมงานต้องการนักเรียนมีความสามารถในการแสดงและพูดภาษาได้ดี จึงมาคัดที่ English Program เสมาเมือง และวันศุกร์นัดหมายว่า กำหนดการเป็นเช่นไร วันเสาร์ เป็นการ fitting (ลองชุด) และ Blocking ( การจัดตำแหน่งการยืน) วันเสาร์เริ่มถ่ายทำ ผมไม่สามารถเล่าได้เป็นอย่างดีเพราะ ติดเป็นผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้งไม่ได้มาดู เขาถ่ายทำ แต่ถ่ายทำกันทั้งวัน โดยทางทีมงานรับรองอย่างเต็มที่ ทั้งนักเรียนผู้แสดงและ ผู้ปกครองทั้งอาหารการกินและที่พักอาศัย วันอาทิตย์ ยังคงถ่ายทำทั้งวัน มีการถ่ายทำโดยใช้ blue screen (การใช้คอมพิวเอตร์กราฟฟิกช่วยในการแต่งภาพ)โดยมีกองตำรวจน้ำให้การดูแลอย่างเต็มที่ งั้นเรามาดูบรรยากาศพร้อมคำบรรยายเลยดีกว่านะครับ

เป็นการคัดเลือกตัวนักแสดงครับ casting โดยเป็นเด็กนักเรียน English Program grade 1
คัดๆๆ กำลังชะเง้อดูด้วยความสนใจ คัดโดยพี่เปิ้ล แสดงบทบาทสมมติ
กำลังบันทึกภาพ เพื่อให้ทีมงานถ่ายทำคัดนักแสดงอีกครั้ง

เริ่มวันถ่ายทำแล้วกันนะครับ ที่ถ่ายมานั้นเป้นวันที่สองของการถ่ายทำ เช้าตรู่เลยครับ เด็กๆออกมาจากรีสอร์ทที่ทางทีมงานจองเอาไว้กว่า สามสิบหลังครับ ผู้ปกครองและนักแสดงเตรียมขึ้นรถไปยังสถานที่ถ่ายทำครับ
อลงกตรีสอร์ทกว่าสามสิบหลังถูกจองและพักโดยนักแสดงและทีมงาน พี่เปิ้ล ผจก กองถ่ายกำลังซักซ้อมกับนักแสดงรุ่นเยาว์ ก่อน น้องปันดา ถามจังเลย ออกเดินทางกันแล้วครับ ถึงโรงไฟฟ้าครับ ผู้ปกครองกำลังพูดคุยกันก่อนทานข้าวเช้า
อุปกรณ์เขาได้ติดตั้งเสร็จแล้ว พวกรางดอลลี่งทั้งหลายครับ

ไมค์บูมครับกับไวเลสไมค์ตัวนี้ ที่ติดกับตัวนักแสดง ตัวละ สองแสนบาท ย้ำ สองแสนบาท ให้สังเกตหนวดที่ชี้ขึ้นมา หนึ่งคู่ นั่นคือ หนึ่งอันครับ จอมอนิเตอร์ครับสำหรับผู้กำกับ นี่ครับอาหารกองถ่าย ข้าวหมกไก่ รถน้ำเคลื่อนที่ มีทั้งพ่วงหลังด้วย อร่อยเลยทีเดียว
เครนยก ของกล้อง ในมุมสูง กลับมาดูเขาทานกันต่อ หม่ำกันใหญ่เลย ตุนไว้ก่อน เดี๋ยวเหนื่อยขึ้นมา แตงกวา โอห์มชอบ ทานกันใหญ่เลย รถบรรทุกอุปกรณ์การถ่ายทำ ติดตั้งกล้องแล้วพร้อมถ่าย

เมื่อมาถึงตอนสุดท้ายของการถ่ายทำ ก็จบไปได้ด้วยดี ถ้าท่านได้ดูเวบไซต์ถึงตอนนี้หวังว่าท่านคงได้ดูโฆษณามาแล้ว ทำให้ท่านมีอัตถรสในการชมภาพยนตร์โฆษณามากขึ้น ถึงแม้จะออกมาแค่ สามสิบวินาทีก็ตามความยากลำบากมีแค่ไหน แต่เสียงตอบรับทั้งผู้ปกครองและนักเรียนชื่นชอบมากครับ

ปล. บุคคลที่แสดงเป็น ครูนำนักเรียนมา เป็นครูจริงๆนะครับ จาก บดินเดชา สิงหเสนี ได้ชมกับทางเวบมาสเตอร์ว่า นักเรียน English Program อ่านภาษาอังกฤษได้เยี่ยมมากๆ อ่านออกทุกคำ และได้รับคำชมจากทีมงานทุกๆคน

คำศัพท์จากงานนี้

casting = การคัดนักแสดง , fitting = การลองชุด , Blocking = การกำหนดตำแหน่งการยืน , movie camera = กล้องถ่ายทำภาพยนตร์ , crane = ปั้นจั่นยก (ทับศัพท์ เครน) , blue screen = ฉากสีฟ้า (ปัจจุบันใช้สีเขียวในการ ไดคัทในคอมตัดต่อ) , และ and action เด็ก ๆ จะจำคำนี้ไปอีก นาน