Monday 15 October 2007

ช่วยเค้า FW หน่อยจ้า

ถึงเพื่อนๆพี่ๆและทุกๆคน จากต้น saint dominic 26 หรือ ต้น Chicago

ตอนนี้คุณแม่ป่วยเป็นลูคิเมียและปอดติดเชื้อรุนแรงต้องการบริจาคเกล็ดเลือดผู้ใดยินดีและมีเลือดกรุ๊ป
O เคยบริจาคเลือดมาก่อน และแข็งแรง pls help หลังจากเมลล์อันก่อนที่หม่าม้าผมได้รับการตัดชิ้นเนื้อในปอดไปตรวจผลปรากฎว่า ในปอดหม่าม้าตอนนี้มีเชื้อรา แบคทีเรีย และเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวเข้าไปอยู่ในปอด
ทำให้ปอดตอนนี้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนเองได้แล้ว ต้องให้ยานอนหลับมาอาทิตย์นึงแล้ว
เพราะถ้าตื่นแล้วไอจะทำให้เลือดออกมากขึ้นได้ โดยตอนนี้หมอตกลงว่าต้องให้คีโมเพื่อไปทำลายเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวที่เข้าไปอยู่ในปอด แต่ก็จะมีความเสี่ยงที่ว่าอาจจะติดเชื้อรุนแรงมากขึ้นและทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวที่ดีตาย เกล็ดเลือดยิ่งต่ำลงไปด้วย (คนปกติถ้าเกล็ดเลือดต่ำกว่า 20,000 ตัวจะทำให้เลือดออกในตัวได้โดยที่ไม่ต้องเกิดแผล ซึ่งโรคนี้ถ้ามีเลือดออกในสมองก็ถือว่า....หมดหวังทันที) ซึ่งตอนนี้หม่าม้าแพมเกล็ดเลือดเหลือไม่ถึง 10,000 ตัวทำให้เลือดไปออกในปอดและกระเพาะเพิ่มขึ้น

เมื่อคราวที่แล้วผมได้Forwardเมลล์ต้องการคนให้เกล็ดเลือดและเลือดกรุ๊ปโอโดยจะเป็นใครก็ได้ แต่ว่าตอนนี้มีปัญหาขึ้นมา คือ หลังจากที่หม่าม้าใช้เกล็ดเลือดจากคนอื่นนานๆ ทำให้ร่างกายหม่าม้าเริ่มสร้างภูมิต้านทานเกล็ดเลือดขึ้นมาผลก็ คือกลายเป็นว่าถึงจะใช้เกล็ดเลือดของคนกรุ๊ปโอก็ไม่สามารถเอาไปใช้ได้ต้องเป็นเลือดที่มี โครโมโซมเลือดตรงกับหม่าม้าเท่านั้นถึงจะเอาเกล็ดเลือดไปใช้ได้ หมอก็เลยต้องให้นัดคนมาตรวจเลือดก่อน ถ้ามีเลือดที่ตรงกับหม่าม้าก็ถึงจะนัดเวลาให้มาบริจาคเกล็ดเลือดอีกทีโดยผู้ที่สามารถนัดมาตรวจเลือดได้ต้องมีลักษณะดังนี้
1.เลือดกรุ๊ปโอ
2.เป็นคนที่ผ่านมาบริจาคเลือดมาก่อน อันนี้สำคัญมาก เพราะหมอเค้ากลัวว่าขณะที่ให้เลือดอยู่แล้วเป็นลมเกล็ดเลือดถุงนั้นจะใช้ไม่ได้ทันที ซึ่งต้นทุนในการทำเกล็ดเลือดแต่ละถุงเท่ากับ 8,000 บาทถือว่าแพงมาก
(โรงพยาบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มาบริจาค) และเส้นเลือดต้องใหญ่ จึงเป็นผู้ชายซะส่วนมาก
มีเพื่อนๆผู้หญิงถามว่าผู้หญิงให้เกล็ดเลือดไม่ได้เหรอ จริงๆผู้หญิงก็ให้ได้ แต่ต้องเป็นคนที่แข็งแรงๆ เพราะไม่งั้นเส้นเลือดจะใหญ่ไม่พอ แรงดันตอนส่งเลือดกลับมา ถ้าเส้นเลือดใหญ่ไม่พอก็จะทำให้เส้นเลือดที่แขนแตก แขนอาจชำได้
3.ไม่เป็นหวัด หอบหืด และไม่กินยาอะไรมาก่อนอย่างน้อย 7วัน เช่น พารา ยาแก้อับเสบ ยาแก้แพ้ ยาคลายกล้ามเนื้อ
4.ผู้ชาย/ผู้หญิง น้ำหนักต้องเกิน 50 กก. เส้นเลือดที่ข้อพับแขนใหญ่ๆเห็นชัดจะดีมาก
คนที่จะมาตรวจเลือด ต้องมาตรวจในวันราชการคือวันจันทร์-ศุกร์ ตอน8โมงเช้าไม่เกิน8โมงครึ่ง เนื่องจากการตรวจเกล็ดเลือดไม่สามารถทำได้ข้ามวัน โดยกระบวนการตรวจเลือดต้องทำให้เสร็จภายใน 1 วัน จึงเป็นสาเหตุที่ต้องมาเเต่เช้านะครับ แต่การตรวจเลือดนี้ใช้เวลาไม่นานไม่ถึงชม. ไม่เกินเก้าโมงก็กลับได้ และผลจะออกตอนเย็นวันนั้นว่าใครบ้างที่มีผลเลือดตรงกับหม่าม้า แล้วผมจะโทรไปนัดให้มาบริจาคเกล็ดเลือดอีกที มาตรวจเลือดได้ที่โรงพยาบาลรามา อาคาร1 ชั้น2 ให้นางรุ่งนภา ปรีชานนท์นะครับ

หากผู้ใดมีความกรุณาช่วยติดต่อกลับเพื่อนัดเวลาเพราะต้องจัดไปเป็นกรุ๊ป กรุ๊ปละ10-12 คน

**ตอนนี้หม่าม้าต้องการเกล็ดเลือดด่วนมากๆ
ถ้าเพื่อนๆพี่ๆมีเพื่อนที่มีเลือดกรุ๊ปโอ และเคยบริจาคเลือดมาก่อน ขอรบกวนให้โทรมาบอกต้น 089-199-0388, แพมที 089-164-4114, หรือ กลาง ที่ 089-848-2122 เราจะได้จัดเวลาตรวจเลือดให้ (วันละไม่เกิน 12 คน) นะครับ
ตอนนี้ต้องการจริงๆ รบกวนเพื่อนๆพี่ๆช่วยบอกต่อทีนะครับ
ขอบคุณมากๆๆอีกทีครับ เกล็ดเลือดของคุณจะช่วยต่อชีวิตให้คุณแม่พวกเรา

ปล.ไม่ควรขับรถมาเองเพราะไม่มีที่จอด แนะนำให้นั่งรถไฟฟ้ามาลงที่สถานีอนุสาวรีย์เเล้วต่อแท๊กซี่จะสะดวกกว่าครับ