Wednesday 10 April 2013

พิชิต ต่อมลูกหมากโต ด้วยผักบุ้งจีนและน้ำผึ้ง - โดย ศุภกิจ นิมมานนรเทพ อดีตรองอธิบดีกรมทะเบียนการค้า และ กรม คต.




 
ประสบการณ์ ลำดับที่ 3
จากหนังสือ ประสบการณ์ จากภูมิปัญญาชาวบ้าน
ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ
โดย นายศุภกิจ นิมมานนรเทพ
อดีตรองอธิบดีกรมทะเบียนการค้า
และอดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์
 
              เรื่องที่ ๑  กินมะแว้ง 1 เดือน โรคเบาหวานหาย
                          
 
                                   เรื่องที ๒   พิชิตต่อมลูกหมากโต
 
                "เมื่อประมาณเกือบ 10 ปีมาแล้ว ผู้เขียนมีอาการปวดในท่อปัสสาวะมาก ถ่ายปัสสาวะไม่ค่อยออก นอกจาก จะถ่ายออกมาเป็นหยด ๆ แล้ว ภายในท่อปัสสาวะก็ปวดมาก
                จึงต้องไปพึ่งหมออีก ก็เป็นหมอเจ้าเก่า คือ คุณหมอสุดชาย ปันยารชุน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ (ในขณะ นั้น) ซึ่งเป็นผู้มีเมตตาต่อผู้เขียนเป็นอย่างดีมาช้านาน
                คุณหมอได้ตรวจแล้วบอกว่า เป็นโรคต่อมลูกหมากโต แต่เป็นในระยะเริ่มต้น ควรจะ ผ่าตัดเอาออกเสียเลย ผู้เขียนก็ต่อรองว่าตอนนั้นอีกสองวันจะเข้าพรรษา รอให้ เข้าพรรษาแล้ว จะสัตตาหะมาผ่า ซึ่งทางหมอบอกว่าโรคนี้ยังไม่มียารักษา มีแต่ การผ่าตัดอย่างเดียวเท่านั้น
                ก่อนที่จะกลับสำนักที่ราชบุรี ก็ได้โทรศัพท์ไปคุยกับท่านเจ้าคุณพระธรรม ปิฎก ซึ่งเป็นที่เคารพของผู้เขียน ทุกครั้งที่โทร.ไป ท่านก็มักจะถามถึง สุขภาพอยู่เสมอ
                ครั้งนี้ก็เช่นกัน พอโทร. ถึงท่าน ท่านก็ถามถึงสุขภาพก่อนอื่นเหมือนจะรู้ใจ ก็ได้กราบเรียนท่าน ว่า ได้มาโรงพยาบาลเพื่อจะผ่าตัดต่อมลูกหมากโต ท่านก็ได้พูดขึ้นทันทีว่า
                เมื่อสองวันมานี้ คุณโยมยุพนา ธรรมโกวิท ได้บอกวิธีรักษาต่อมลูกหมากโตให้ โดยใช้ผักบุ้งจีนกับน้ำผึ้งแท้ท่านถามว่าจะลองดูไหม ? ผู้ เขียนก็ได้ตอบท่านไปโดยไม่ลังเลว่าเต็มใจที่จะลองดู เพราะมั่นใจว่าถึงโรค ต่อมลูกหมากโตจะไม่หาย ก็คงจะไม่เป็นอะไร เพราะทั้งผักบุ้งจีนและน้ำผึ้งก็เคยฉัน (กิน) อยู่แล้ว
                                      
                                               ผักบุ้งแท้                               น้ำผึ้งแท้
                ก่อนกลับที่พักจึงได้ซื้อผักบุ้งจีนมาด้วย 1 กิโล โดยแบ่งกินเป็น 3 วัน กินวันละ 1 มื้อก็หมดพอดี พอมาถึงกุฎิก็เริ่มทำกั้น โดยเอาผักบุ้งจีนไปล้าง แล้วตัดเอารากออก หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่กาน้ำต้ม โดยใส่น้ำเพียงเล็กน้อย พอสุกแล้วยกลง ตักออก เอาน้ำผึ้งแท้ใส่ ลงไป 2 ช้อนแกง คนให้เข้ากันดีแล้วก็ฉัน(กิน) จนหมดทั้งเนื้อทั้งน้ำ เหลืออีกสองส่วนก็เอาไว้ฉัน(กิน) ในวันต่อไป
                พอตอนเช้ามืดตื่นขึ้นมาปัสสาวะ เอ๊ะ ! รู้สึก ว่าถ่ายคล่องขึ้นอาการปวดแสบในลำกล้องก็น้อยลง ดูน่าจะเข้าท่า ก็เลยทำฉัน(กิน) อีกสองวันก็หายเป็นปกติ เลยสั่งให้เขาซื้อมาอีก 1 กิโล ทำฉัน(กิน) เช่นเดิมอีก 3 วัน ก็หายมาเป็นเวลา 1 ปี ก็เริ่มมาเป็นอีก ก็ทำฉัน(กิน) อย่างเดิมก็หายอีก จนครั้งที่สามเมื่อ 2 ปีมานี้เริ่มจะเป็นอีก ก็ทำฉัน (กิน) อีกก็หายมาจนบัดนี้
                คุณหมอได้กล่าวว่า ชายที่สูงอายุจะต้องเป็นโรคต่อมลูกหมากโตแทบทุกคน และใน ปัจจุบันยารักษาโรคนี้ก็ยังไม่มี มีแต่ยาระงับปวดทางหายของโรคนี้จึงมีทาง เดียวคือผ่าตัดเอาออกเท่านั้นเอง
                ข้อควรอนุสติคือ น้ำผึ้ง จะต้องเป็นน้ำผึ้งแท้ ไม่ใช่น้ำผึ้งมิ้น น้ำผึ้งที่แท้และราคาถูก คือ น้ำผึ้งของโครงการหลวง มีขายตามร้านค้าทั่วไป"
                วันเสาร์และอาทิตย์ ผมจึงแปรการกินอาหารคนเป็น "อาหารเต่า" คือกินผักบุ้งต้มใส่น้ำผึ้งตลอด 2 วัน โดยภรรยาของผมไปซื้อผักบุ้งจีนวันละ 1 กิโลกรัม นำมาล้างสะอาด ตัดรากทิ้งไป แล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ ยาวราว 1 เซนติเมตร ใส่หม้อต้มโดยมีน้ำสัก 40-50 ซี.ซี. ปิดฝาให้เดือด 2-3 นาที แล้วยกลง ไอร้อนจะอบให้ผักบุ้งซึ่งสุกง่ายอยู่แล้วพากันสุกทั่ว ถึง แล้วใส่ น้ำผึ้งแท้ลงไป 2-3 ช้อนโต๊ะ คน ๆ จนเข้ากันดีแล้ว ผมก็แบ่งมากิน 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น ทั้งวันเสาร์และวันอาทิตย์
                เช้าวันจันทร์ ผมตื่นเช้าเข้าห้องส้วมก็รับรู้อย่างดีใจว่า  อาการก๊อกอุดตัน และก๊อกรั่วหยด หายไปอย่างน่ามหัศจรรย์
                ผมอาบน้ำแต่งตัวเรียบร้อยแล้ว รายงานผลของการกินยาพระบอก ให้ภรรยาทราบว่า ยาขนานนี้ดีกว่า ยาผีบอกแน่นอน
                พระภิกษุพระยานรรัตน์ราชมานิต (ธมฺมวิตกฺโกภิกขุ) เมื่อเป็นฆราวาสได้ศึกษาจากประเทศอังกฤษ กลับมารับ ราชการในราชสำนักสมัยรัชกาลที่ 6 ท่านมีความก้าวหน้าในราชการอย่างรวดเร็วจนได้ดำรงยศถึงชั้น พระยานรรัตน์ราชมานิต (ตรึก จินตยานนท์) เมื่ออายุเพียง 28 ปี แต่ก็สิ้นรัชกาลในปีต่อมา ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ นั้น พระยานรรัตน์ราชมานิตได้อุทิศตนอุปสมบท ณ วัดเทพศิรินทราวาส ตลอดอายุขัย
                วัตถุมงคลต่าง ๆ ที่ท่านสร้างไว้มีทั้งเหรียญรูปเหมือนของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรมหาเถระ) ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์กับเหรียญรูปเหมือนของตัว "ท่านเจ้าคุณนรฯ เอง ล้วนเป็นที่ต้องการของนักสะสมวัตถุมงคลมาก ๆ ราคาเรือนแสนขึ้นไปก็มี

____________________