Wednesday 23 April 2008

Dreams : เริ่มอยากเขียนบท อยากทำหนังสั้น เริ่มอยากทำอะไรที่เราเคยเห็นคนอื่นทำมา ตั๊กยังไม่พร้อมกับการเป็นผู้กำกับฯ แต่ตั๊กเชื่อว่าเราทำงานภาพยนตร์ได้

ตั๊กโง่!ฆ่าตัวตาย วันนี้มุ่งลุยฝันโกอินเตอร์
โดย ข่าวสด
วัน อาทิตย์ ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2550 04:18 น.คอลัมน์ คุยกับดาว
สุวัฒน์ ฉัตรสง่า - เรื่อง
เห็นเป็นสาวอึ๋มผ่าซาก ที่ไม่สนใจหรือแคร์อะไรเลย แต่ใครจะรู้ว่า ดาราดังอย่าง ตั๊กบงกช คงมาลัย น่ะ เคยคิดสั้น ฆ่าตัวตายมาแล้ว ดีว่าแม่ของเธอมาช่วยไว้ได้ทัน
อะไรเป็นเหตุที่ให้คิดเช่นนั้น!!
วันนี้ ตั๊ก-บงกช ที่เปลี่ยนเป็นคนใหม่ ดูสงบเยือกเย็นขึ้น ได้มาเล่าเรื่องราวอย่างหมดเปลือก
ชีวิตทุกวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง?
ตั๊ก - ดีค่ะ ตอนนี้อายุเข้า 22 ปีเริ่มคิดถึงอนาคตมากขึ้น เริ่มฟุ้งซ่านอยากทำโน่นทำนี่(หัวเราะ) เริ่มอยากเขียนบท อยากทำหนังสั้น เริ่มอยากทำอะไรที่เราเคยเห็นคนอื่นทำมา ตั๊กยังไม่พร้อมกับการเป็นผู้กำกับฯ แต่ตั๊กเชื่อว่าเราทำงานภาพยนตร์ได้ เพราะตั๊กอยู่กับภาพยนตร์มา 7 ปีเต็ม ที่ผ่านมาตั๊กใช้วิธีครูพักลักจำค่ะ
เพราะโตขึ้นหรือเปล่าทำให้คิดตรงนี้?
ตั๊ก - ค่ะ พอเราโตขึ้นเราเริ่มรู้แล้วว่าความรู้สึกเดิมๆ เช่นเรื่องความผิดหวัง หรืองานที่เราทำแล้วไม่สำเร็จ เราเคยผ่านจุดนี้มาแล้วเคยเสียใจมาแล้ว เราจะไม่มานั่งเสียใจ โวยวาย หรือมานั่งฝังใจเหมือนเมื่อก่อน เราไม่ช้าเหมือนเดิม เราจะเร็วกว่าเดิมเพราะมันผ่านมาแล้ว
ดูนิ่งและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมเยอะ?
ตั๊ก - ที่นิ่งขึ้นเพราะตั๊กไปเรียนวาดภาพกับรุ่นพี่ที่ม.ศิลปากร การวาดภาพทำให้เรานิ่งขึ้น สีกับสีมันคุยกัน มันทำให้เรามีสมาธิและละเอียดมากขึ้น มีความระวังมากขึ้น ศิลปะกล่อมเกลาให้ใจเย็นขึ้น เมื่อก่อนไม่รอบคอบทำอะไรก็ทำเลย การวาดรูปทำให้เวลาจะทำอะไรต้องคิดก่อน มันช่วยตั๊กได้มาก รวมถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาก็สอนตั๊กไว้เยอะ ประสบการณ์ลืมไม่ลงหลายอย่าง(หัวเราะ) คนที่เจอประสบการณ์มากๆ ถ้าเราไม่ท้อมันจะได้เปรียบนะ
แสดงว่าเจอเรื่องร้ายๆ มาเยอะ?
ตั๊ก - เยอะมาก แต่ตั๊กมีแม่ มีคนรอบข้างที่เป็นกำลังใจ และตัวเราเองสำคัญที่สุด เวลามีอะไรเกิดขึ้นตั๊กต้องช่วยตัวเองทั้งทางกายและใจ ตั๊กเคยบวชชีพราหมณ์มาแล้วนะ จิตแพทย์ก็ไปพบแล้ว ช่วงที่เจอภาพหลุดจากหนังเรื่อง ไอ้ฟัก ตอนนั้นหลอนมาก ย่าตั๊กโทรมาด่าเลย เราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราทำไปมันถูกหรือผิด ตั๊กมีอุดมการณ์เรื่องการแสดง ทุ่มเททั้งกายและใจแต่ที่ได้กลับมาเป็นแค่เรื่องภาพลักษณ์ ทุกอย่างที่ทุ่มเทเรียนมาก็ไม่รู้จะเรียนทำไมถ้าเราแค่สงวนคำว่า นางเอก ก็เลยงงว่าจะเป็นนักแสดงหรือเป็นดารา และตั๊กกำลังงงกับคน ตั๊กเข้ามาวงการ วางใจในเรื่องการคบคน แฟร์กับทุกคน กลายเป็นว่าเราผิดหวังกับโลก เพราะโลกมันโกหกเรา(หัวเราะ) ผิดหวังกับคนรอบข้าง กับตัวเอง สับสนไปหมด หาทางออกไม่เจอทำให้ไปหาจิตแพทย์
และช่วงนั้นเคยมีความคิดฆ่าตัวตาย เรื่องฆ่าตัวตายเป็นเรื่องสิ้นคิดมาก(หัวเราะ) มันเป็นเรื่องผิดหวังและไม่ได้คิดอะไรนอกจากทำให้ตัวเองไม่รับรู้สิ่งเหล่านี้อีก นั่นคือการตาย ตอนนั้นเสียใจและท้อมาก คิดสั้นมาก เราผูกคอตายตรงหน้าต่างแล้วแม่เข้าไปช่วยทัน และแม่ว่าเลยว่าทำไมแกทำอย่างนี้ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับฉันแล้ว แต่แกอย่าทำแบบนี้อีกนะ แม่พูดประชดเลยว่าถ้าแกตายฉันจะสมน้ำหน้าแก แค่เจอปัญหาแค่นี้จะฆ่าตัวตาย ตั๊กว่าคนคิดสั้นแล้วตายไปจริงๆ มันน่าเสียดายนะ(เสียงเข้ม) ตอนนั้นเอาแต่อารมณ์ พอย้อนกลับไปรู้สึกว่าทำไมเราถึงซีเรียสกับมันขนาดนั้น โง่และงี่เง่ามาก ถ้าวันนั้นไม่ซีเรียสกับมันขนาดนั้นเราคงมีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น
ตอนนี้กลัวมีภาพหลุดแบบในหนังเรื่อง ไอ้ฟัก ออกมาอีกหรือเปล่า?
ตั๊ก - เรื่องภาพหลุดแบบนี้ไม่กลัว ตั๊กกลัวภาพส่วนตัวของเราหลุดออกมามากกว่า มันนอกเหนือการควบคุมของเรา บางครั้งเรื่องส่วนตัวก็คือเรื่องส่วนตัว แต่ถ้าใครเห็นว่าเป็นดารามันไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแล้ว เราก็รู้สึกไม่แฟร์ เราทำอะไรไม่ได้ นอกจากทำใจ
คิดว่าวงการบันเทิงเป็นอย่างไรบ้าง?
ตั๊ก - ดีนะถ้าเราฉลาดที่จะอยู่ แต่ถ้าเราอยู่เพื่อเงิน เวลามันจะไปเร็วขึ้น แต่ถ้าเรามีอุดมการณ์และอยู่เพื่อสิ่งที่เรารัก เราจะอยู่ได้นาน ตั๊กเริ่มชอบงานแสดงตั้งแต่ตอนเล่นหนัง ขุนแผน มันสนุกเหมือนเราทำงานหนักและได้เข้าไปดูหนังมันสะใจ หนังมีโลกทัศน์กว้างขึ้น เราสามารถคิดได้แบบไม่มีกรอบ
บทแต่ละบทที่ตั๊กแสดงคนมักจำได้?
ตั๊ก - ค่ะ แต่ตั๊กก็ต้องยอมรับเรื่องของการหนีบทเซ็กซี่ไม่ได้ เราจะดูถูกมันไม่ได้ เพราะบทแบบนี้ทำให้คนรู้จักตั๊ก
รู้สึกอย่างไรที่คนชอบพูดว่าตั๊กเป็นเซ็กซี่สตาร์?
ตั๊ก - ตั๊กเบื่อนะ อยากได้คำใหม่ๆ บ้าง แต่คนติดภาพเซ็กซี่ไปแล้ว ในเมืองไทยดาราผู้หญิงต้องเซ็กซี่ ถ้าไม่สวยไม่เซ็กซี่มันก็คงไม่โดดเด่น ต้องยอมรับกับมัน
ที่ผ่านมาได้ฉายา อึ๋มผ่าซาก ณ วันนี้คิดว่าตัวเองเพลาไปเยอะมั้ย?
ตั๊ก - วันนี้เบาลงเยอะแล้ว ตอนนั้นเราเด็กอยู่ ความเป็นเด็กทำให้เราต้องผ่านจุดนั้นมา เพราะถ้าไม่มีจุดนั้นเราก็ไม่สงบหรอก ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ มันเกิดกับตัวเองแล้วมันจะจำ พอเราจำแล้วจะเปลี่ยนแปลงตัวเองมันก็จะเปลี่ยนเลย ตั๊กถือว่าคุ้มนะที่เราได้บทเรียนราคาแพงหลายต่อหลายบท ถือว่าโชคดีที่ได้บทเรียนแล้วยังรอดมาได้ ณ วันนี้ตั๊กก็ยังมีพูดตรงอยู่บ้าง แต่ความตรงของเราคือการใช้ชีวิตแบบตรงไปตรงมา เจอใครก็คุยและพูดกันตรงๆ แต่อาจซอฟต์ลงบ้าง แต่ถ้าบางครั้งมีอะไรหนักๆ เข้ามาก็พูดตรงๆ เลย เหมือนที่ตั๊กให้สัมภาษณ์ว่า ตั๊กเลิกกับพี่เด เพราะเขาบอกเลิกตั๊ก แล้วเพื่อนตั๊กก็จะบอกว่า โง่มาก ไปบอกทำไมว่าเขาทิ้ง(หัวเราะ) ต้องบอกว่าเข้ากันไม่ได้ ตั๊กตอบความเป็นจริง เราเป็นคนไว้ใจคน พอใครถามอะไรมาก็ตอบตรงๆ ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดบอดของตั๊ก
หนทางการเป็นนักแสดงที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง?
ตั๊ก - มันไม่ค่อยสวยหรูหรอกค่ะ ตั๊กก็แค่นางเอกหนัง ไม่ได้ดังอะไร งานก็มีแค่หนัง ตั๊กก็อยู่เรื่อยๆ ของตั๊ก เลิกคิดที่จะแข่งหรือเด่นดังกว่าคนอื่นแล้ว ตั๊กแค่อยากทำงานที่ดี เราแข่งกับตัวเอง ถ้าแข่งกับคนอื่นคงไม่ไหว ตอนนี้คลื่นลูกใหม่เยอะมาก ตั๊กอยากจะบอกว่าบางครั้งถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ เราก็อยากอยู่ตรงนี้ของเราเงียบๆ เราแข่งกับตัวเองดีที่สุดค่ะ
คิดว่าตัวเองผ่านช่วงชีวิตที่ดังแบบสุดๆ มาแล้วหรือยัง?
ตั๊ก - ตอนที่เล่นหนังเรื่อง ไอ้ฟัก คนบอกว่าเป็นช่วงที่พีคที่สุด แต่ตั๊กกลับมองว่าเป็นช่วงที่แย่ที่สุดในชีวิต มันอาจจะดังที่คนพูดถึง แต่ว่าพูดถึงเราในเรื่องลบ มันเลยรู้สึกแย่ ตั๊กไม่ได้อยากดังมาก เราแค่อยากทำงานแล้วคนดู แล้วอยู่แบบลอยตัว
หลังๆ มาดูเงียบๆ ไม่เปรี้ยงปร้าง แคร์หรือเปล่ากับคำว่าขาลง?
ตั๊ก - ไม่นะ ขาลง ขาขึ้นมันเหมือนกัน เราไม่ได้แคร์เลย แต่แคร์ที่ว่าเราจะทำอย่างไรให้มันลอยตัว เพราะคำว่าขาลงตั๊กคิดว่าหมายถึงการที่เราไม่มีงาน แต่ตั๊กยังมีงานออกมาเรื่อยๆ เราไม่ได้มีงานเยอะอยู่แล้ว เพราะตั๊กทำงานหนักมาตั้งแต่เด็ก รู้สึกว่าจะทำงานหนักทำไมทั้งๆ ที่ตั๊กพอมีพอกิน และตอนนี้ตั๊กมีเฉพาะหนังซึ่งถือเป็นงานประจำ มีงานอดิเรกอย่างงานโชว์ตัว และมีอีกอย่างหนึ่งซึ่งถือเป็นงานของตั๊กคือค้นหาความฝันของเรา นั่นคืออยากเรียนการแสดงแล้วไปเล่นหนังต่างประเทศ เพราะเคยมีหนังต่างประเทศติดต่อมาเยอะมาก แต่ตั๊กสูญเสียโอกาสเพราะพูดอังกฤษไม่ได้ ตั๊กฝันอยากไปเรียนด้านภาษาและการแสดงที่เมืองนอก ซึ่งตั๊กจะไปหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่ได้ไปสักที เพราะหนังแต่ละเรื่องที่ตั๊กเล่น ใช้เวลาถ่ายทำนานมาก 1-2 ปีตลอด(หัวเราะ)
ที่เลือกงานเพราะเป็นโอกาสน้ำขึ้นให้รีบตักหรือเปล่า?
ตั๊ก - เราไม่ได้ตักอย่างนั้น แต่เราตักเพื่อเอามาตุนและสร้างรากฐานให้มั่นคงขึ้น การเป็นนักแสดงที่มั่นคงก็คือ ทำในสิ่งที่ตัวเองรักจริงๆ ณ ตอนนี้ตั๊กโตขึ้นก็อยากทำอะไรที่มั่นคงขึ้น ตั๊กอยากทำงาน 1 ปี มีงานโชว์ตัว 2 ปี อย่างพี่จา(พนม ยีรัมย์) ที่ยังมีงานโชว์ตัวจากหนัง ต้มยำกุ้ง อยู่เลย ตั๊กอยากเป็นอย่างพี่จา เราทำงานช้าแต่มั่นคง
ตอนนี้วางอนาคตอย่างไร?
ตั๊ก - อย่างเรื่องเรียนต้องรอก่อน คิดว่าน่าจะเป็นกลางปีหน้า เพราะต้องเล่นหนัง 2 เรื่องก่อน คือเรื่องที่เสี่ยเจียง(สมศัดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ)ให้คนเขียนขึ้นมาพื่อตั๊ก และอีกเรื่อง ตะเบ็งมาน ตั๊กคิดว่าหนังเรื่องนี้ล่ะที่ตั๊กจะลุยความฝันสร้างให้ชื่อของเราติดหูคนให้ได้ หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นบันไดอีกขั้นหนึ่งที่จะทำให้ตั๊กโกอินเตอร์และมันจะไม่หายไป ตอนนี้ที่ตั๊กคุยกับพี่ปรัชญา(ปิ่นแก้ว)คือเราจะทำอย่างไรก็ได้ให้เราไปเดินบนพรมแดงที่ฝรั่งเศสให้ได้ เราตั้งเป้าไว้ ซึ่งตั๊กให้สัญญาและจับมือกับพี่ปรัชญ์ไว้แล้ว
ยังไงก็ขอให้คว้าฝันได้สำเร็จ
ตั๊กสนุก!ได้ลุ้นรัก-ไม่ลงเอยใคร
ผ่านเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังมาครั้งแล้วครั้งเล่า สำหรับสาวอึ๋มผ่าซาก ตั๊กบงกช คงมาลัย ซึ่งเจ้าตัวกล่าวถึงสาเหตุว่า
อาจเพราะอารมณ์ของตั๊กเป็นเด็ก จะงอแง ยิ่งเราทำงานด้วยก็ยิ่งอยากให้คนคอยเอาใจ เราขี้เกียจเอาใจเขา อย่างพี่เด(ไทเทเนียม)ก็บอกกับตั๊กว่าเราเป็นพี่น้องกันนะ ตั๊กยังไม่พร้อมกับการมีความรักหรอก พอข่าวออกมา พี่เดก็โทรมาบอกว่าทำไมเรื่องส่วนตัวต้องเอาไปพูด พี่ไม่อยากให้ตั๊กพูดแบบนั้น อีกอย่างคือถ้าตั๊กมีปัญหาระหว่างการคบกันมาปรับความเข้าใจกันใหม่ก็ได้ พี่เดน้อยใจไม่อยากให้มีข่าวแบบนี้ออกมา เหมือนว่าต่างคนต่างถอยคนละก้าว
ตั๊กไม่ได้ทะเลาะหรือเกลียดเขา ทุกวันนี้เราคุยกันคบกันปกติ เพียงแต่ปรับความเข้าใจกันเหมือนเพื่อนกันคุยกัน คบกันแบบเพื่อนดีกว่า ถ้าคบแบบแฟนมันจะได้แค่แป๊บๆ จะไม่มีอะไรสนุก เพราะมัวแต่มานั่งห่วงกัน แต่ถ้าคบแบบเพื่อนไปไหนไปด้วยกันสนุกจะตาย(หัวเราะ)
ประทับใจหนุ่ม เด ตรงไหน ดาราสาวจาระไน พี่เดเป็นคนใจเย็น ตอนนั้นเราคบกันไม่ได้วางแผน แค่คุยกันเข้าใจกัน อยู่ด้วยกันได้ไปเที่ยวกันได้ก็พอแล้ว
ถ้าวันหนึ่งตั๊กหรือเขามีคนใหม่ ต่างเปิดกว้างให้กัน มันอยู่ที่กันและกัน ถึงคนที่แต่งงานกันแล้วก็ตาม มันก็อยู่ที่คนๆ หนึ่งจะปล่อยโอกาสหรือไม่ปล่อย ตั๊กคิดว่าการที่เราจะไปมีใครอื่นมันแล้วแต่คน ถ้าอยากทำก็ทำได้ มีสิทธิ์ทุกคน ตั๊กเองก็มีสิทธิ์
รักครั้งใหม่วางสเป๊กไว้มั้ย ตั๊กไม่มีสเป๊ก แต่ที่ผ่านมาจะมีแต่คนเซอร์ๆ ลุยๆ ทั้งนั้น(หัวเราะ) ตั๊กไม่ชอบโตมั้ง เราอยากเป็นเด็ก เวลาว่างเสร็จจากงานก็อยากไปเที่ยว ตั๊กไม่ชอบคนที่ซีเรียสทุกอย่าง อยากได้แฟนแบบเพื่อนเฮไหนเฮนั่นค่ะ
ส่วนมุมมองความรักในวันนี้ เจ้าตัวว่า ความรักก็เหมือนเดิมๆ พอเวลาผ่านไปนานๆ ถ้าคบกันแค่แฟนมันก็ไม่รอด หรือถ้ามันจะรอดมันก็เป็นบางคู่ แต่มันคงไม่ใช่ตั๊กแน่ เพราะตั๊กรู้ว่าเราอิสระทั้งการกระทำและตัวเราเองชอบทำอะไรตามใจตัวเอง ไม่เหมาะกับการมีคู่ ชาตินี้ไม่อยากมีคู่ เรายังไม่อยากจบ(หัวเราะ) เพราะถ้าเป็นเรื่องชีวิตหรือความรักก็อยากลุ้นไปเรื่อยๆ ถ้ามันจบแล้วเราจะสนุกหรือ อายุเราแค่ 22 ปีเท่านั้นค่ะ
เหลือเวลาสนุกอีกตั้งหลายปีน่ะเนอะ
ชิ้นโบแดง
7 ปีที่อยู่วงการ นางเอกสาว ตั๊กบงกช คงมาลัย มีผลงานแสดงภาพยนตร์ผ่านมาแล้ว 8 เรื่อง โดยผลงานที่เจ้าตัวถือว่าเป็นชิ้นโบแดง มีอยู่ 4 เรื่อง
เรื่องแรก บางระจัน ตั๊กบอกว่า หนังเรื่องนี้ถือเป็นหนังเรื่องแรกของเธอ เป็นหนังที่ทำให้เข้าใจในเรื่องการแสดงจนถึงทุกวันนี้
เรื่องที่สอง ไอ้ฟัก ที่ชอบเพราะบทแตกต่างจากที่เคยเล่นมา ได้เล่นเป็นคนบ้า เป็นบทที่ท้าทาย เรื่องนี้คนพูดถึงเยอะ จึงต้องกล้าเล่น
เรื่องที่สาม เอ็กซ์แมน คนพันธุ์เอ็กซ์ เรื่องนี้ถึงแม้บทเด่นจะไปอยู่ที่ ลีโอ พุฒ แต่เนื้อเรื่องเป็นสิ่งที่เธอชอบ เพราะมีผู้ชายสักกี่คนจะกล้าเปิดเผยความลับ แต่เรื่องนี้ผู้กำกับฯเปิดเผยถึงข้อเสียของผู้ชาย
สุดท้าย ต้มยำกุ้ง เธอบอกว่าเรื่องนี้บทอาจจะไม่โดดเด่นมาก แต่มันเปิดโลกทัศน์ใหม่ที่กว้างขึ้นให้กับเธอ ...
LINK: http://news.sanook.com/entertain/entertain_165397.php