Saturday 26 April 2008

เกษตรประณีต : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ

เกษตรประณีต : 1 ในหนังโฆษณา 8 เรื่อง 8 รส จาก 8 ผู้กำกับ




เกษตรประณีต


ประเทศไทยซึ่งได้พัฒนาประเทศตามระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ก่อให้เกิดกระแสบริโภคนิยม ที่คนมุ่งแต่จะแสวงหาความสุขด้วยเงินทอง ความร่ำรวย เกิดค่านิยมในการสะสมความรวย แต่ไม่สะสมความดี วิถีชีวิตแบบพอเพียงที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นเวลายาวนานนับแต่อดีต ได้ถูกกระแสบริโภคนิยมทำลายลง เกษตรกรทำลายผืนดินของบรรพบุรุษด้วยการปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว หวังเพียงเงินทองที่เข้ามาในระยะสั้นๆ พร้อมหนี้สินค่าปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืช สุดท้ายเหลือเพียงผืนดินว่างเปล่าปลูกพืชไม่งอกงามเหมือนเช่นในอดีต เพราะผืนดินมีค่าอันเป็นมรดกตกทอดได้สูญเสียคุณสมบัติของดินที่อุดมสมบูรณ์จากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวไปแล้ว


เกษตรประณีต 1 ไร่ นำคนกลับมาสู่วิถีชีวิตแบบพอพียง สร้างสมดุลของระบบนิเวศภายในที่ดิน หัวใจคือการปลูกด้วยฝีมือ มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีความมั่นคงต่อผู้ผลิต เป็นสวนอาหารของครอบครัวที่อุดมสมบูรณ์และมีคุณภาพ มีความสุขบนตัวชี้วัดที่ตัวเองสร้างขึ้น และมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมของโลก โดยในที่ดินต้องทำอย่างน้อย 8 อย่าง ทั้งการปลูกพืชผสมผสาน เลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ และปลูกผักสวนครัว มุ่งหวังการดำรงชีวิตที่ไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ผลผลิตที่ได้นำมากินมาใช้ในครอบครัว ที่เหลือแบ่งปันแจกจ่ายกันในชุมชน และนำไปขายได้เป็นรายได้กลับมาเก็บออม ครอบครัวลูกหลานไม่ต้องวิ่งตามกระแสบริโภคนิยม ไม่ต้องขวนขวายเข้าไปทำงานในเมือง นำคนกลับมาสู่ความสุขเรียบง่ายแบบวิถีชีวิตพอเพียง

เกษตรประณีต 1 ไร่ เป็นอีกหนึ่งความพยายามของปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสานที่ทำเกษตรผสมผสานมานานปีจากเล็กไปหาใหญ่ จากง่ายไปหายาก บนรากฐานการพึ่งตนเองถึงความพอดี พอประมาณ ตามศักยภาพไม่โลภมาก รู้จักการใช้เหตุหลในการใช้จ่ายทำให้มีเงินเหลือ และรู้จักการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการออม โดยการออมน้ำ ออมความอุดมสมบูรณ์ของดิน ออมสัตว์ ออมต้นไม้ยืนต้นที่หลากหลาย ออมเงิน สั่งสมกัลยาณมิตร สั่งสมภูมิปัญญาในการแก้ปัญหา และสั่งสมคุณงามความดี ทำให้มีอยู่มีกิน เหลือกินได้แจก ทำให้มีเพื่อน เหลือแจกได้ขาย ทำให้มีเงินจนกลายเป็นคนมีอยู่มีกิน มีเพื่อนมีกิน กินอาหารปลอดสารเคมี ได้เดินออกกำลังกายในสวนทุกวัน ทำงานในที่ร่มรื่น พร้อมด้วยสีสวยๆและกลิ่นหอมๆ ของมวลดอกไม้ที่บรรจงปลูกไว้จึงมีร่างกายที่แข็งแรง จิตใจแจ่มใส สามีภรรยาอยู่ด้วยกันทำงานด้วยกัน ลูกหลานอยู่ใกล้ ญาติสนิทมิตรสหายมากมาย ทำให้สุขภาพทางสังคมดีไปด้วย มีการพบปะแลกเปลี่ยนแก้ปัญหาจนเกิดปัญญา พร้อมด้วยจิตสาธารณะที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพราะตัวเองก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ จึงอยากบริจาคเป็นทานกุศลแก่ผู้ที่สนใจ กลายเป็นสุขภาวะทางจิตวิญญาณที่ทำให้ปราชญ์ชาวบ้านมีความสุขครบทั้งทางกาย ทางใจ ทางสังคม และทางจิตวิญาณ

แนวคิดโฆษณารณรงค์ “เกษตรประณีต” นำเสนอผ่านการเปรียบเทียบชีวิตของเกษตรกรที่ทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยวกับเกษตรกรที่ทำเกษตรประณีต ด้วยเทคนิคการใช้โมเดลจำลองภาพเหตุการณ์ของเกษตรกรทั้งสองราย โดยคนที่ทำเกษตรเชิงเดี่ยว ปลูกอ้อยเพียงอย่างเดียว มีความเสี่ยงสูงต่อความผันผวนของราคาพืชผลเกษตร และการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเกิดผลกระทบต่อคุณภาพดิน ส่งผลเป็นลูกโซ่ให้ครอบครัวไม่มีความสุข ลูกหลานต้องไปทำงานหากินในเมือง ส่วนเกษตรกรที่ทำเกษตรประณีต ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ทำให้เกิดความสุขในระยะยาว ลูกหลานอยู่พร้อมหน้า พึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน

ผู้กำกับโฆษณา : รอง ศรลัมพ์ ต้องตา Film ในเครือ Phenomena ควบคุมการกำกับโดย ธนญชัย ศรศรีวิชัย

ติดต่อสอบถามเรื่องเกษตรประณีต : 02-2980500 http://www.porpeanglife.com/
ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

Link: http://www.thaihealth.or.th/node/2053