Monday 28 April 2008

สงครามไซเบอร์ปะทุ แฮ็กเกอร์จีนลุยถล่มเว็บมะกัน

หัวข้อ : สงครามไซเบอร์ปะทุ แฮ็กเกอร์จีนลุยถล่มเว็บมะกัน
ข้อความ : สงครามไซเบอร์ปะทุ แฮ็กเกอร์จีนลุยถล่มเว็บมะกัน

สองมหาอำนาจประกาศสงครามไซเบอร์ กลุ่มแฮ็กเกอร์จีนประกาศรวมพลถล่มเว็บไซต์สหรัฐครั้งใหญ่ ใช้ชื่อปฏิบัติการ 'เรดเกสต์' แก้แค้นให้กับ 'หวังเว่ย' นักบินเอฟ-8 ของจีนที่ชนกับเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐจนเสียชีวิต เอฟบีไอเต้นส่งสัญญาณเตือนภัยแล้ว ให้เฝ้าระวังตลอดสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม แฉก่อนหน้านี้สหรัฐเจาะข้อมูลจีนก่อน

เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า สืบเนื่องจากความโกรธแค้นที่คนจีนมีต่อสหรัฐ อันเนื่องจากการเฉี่ยวชนกันระหว่างเครื่องบินต่อสู้เอฟ-8 ของจีน กับเครื่องบินสอดแนมอีพี-ของสหรัฐ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้นายหวัง เว่ย นักบินของจีนเสียชีวิต แต่สหรัฐไม่ยอมรับว่าเป็นฝ่ายผิดนั้น ทำให้ในขณะนี้กลุ่มนักประดิษฐ์และพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของจีน ได้เปิดประชุมทางไกล ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อสรุปแผนการก่อการร้ายทางอินเตอร์เน็ตเพื่อทำลายเว็บไซต์ต่างๆ ของสหรัฐ ทั้งในภาครัฐบาลและภาคเอกชน ในขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ของสหรัฐรายงานว่า การจู่โจมก่อกวนเว็บไซต์ของสหรัฐ ด้วยวิธีการต่างๆ ได้เกิดขึ้นแล้วกับเว็บไซต์ของกระทรวงแรงงานและกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งปรากฏภาพหน้าตา "นายหวัง เว่ย" แทนที่จะเป็นภาพหน้าจอตามปกติ และระบบบริการของเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ล่มตามมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนกลับคืนสู่สภาพปกติ
เอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มนักเจาะข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าว เกิดจากการรวมตัวของกลุ่ม "ฮองเกอร์ ยูเนี่ยน" กับกลุ่ม "ไชน่า เรด เกสต์ เน็ตเวิร์ก ซีเคียวริตี้ เทคโนโลยี อัลลายแอนซ์" และใช้ชื่อปฏิบัติการแฮ็กข้อมูลคอมพิวเตอร์ของสหรัฐครั้งนี้ว่า ปฏิบัติการ "เรด เกสต์" หรือ "อาคันตุกะจากแผ่นดินแดง"
การประชุมครั้งหลังสุดของกลุ่มก่อการร้าย "เรด เกสต์" มีขึ้นทางห้องสนทนา (แช็ตรูม) ของเครือข่าย ที่บรรดาสมาชิกได้นัดหมายกันไว้ พร้อมกับนำเสนอข้อความชักชวนบรรดาโปรแกรมเมอร์ของจีน ให้เข้าร่วมขบวนการ ซึ่งจากการเปิดเผยของสมาชิกคนหนึ่ง ทำให้ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีได้รับอนุญาตเข้าสังเกตการณ์การประชุม แบบเครือข่ายเคลื่อนที่นี้ ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนทรรศนะแนวทาง ตลอดจนรูปแบบการก่อกวนเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ ส่งภาพกราฟฟิก ตลอดจนข้อความต่างๆ ไปแปะไว้บนหน้าต่างเว็บไซต์ที่เป็นเป้าหมายโจมตี ส่งไวรัสไปให้พร้อมกับอีเมล์ หรือส่งข้อมูลคำสั่งแทรกเข้าปิดระบบคอมพิวเตอร์เป้าหมายโจมตี เป็นต้น และบ้างก็เสนอให้ส่งข้อมูลขยะเข้าไปก่อกวนให้เกิดความรำคาญ กระทั่งเกิดความเสียหายแก่ระบบฐานข้อมูลร่วมตามมา

แฮ็กเกอร์ "เรด เกสต์" รายหนึ่ง ส่งข้อความประกาศตัวว่า การโจมตีระบบสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตของชาวสหรัฐนี้ มีขึ้นเพื่อที่จะป่าวประกาศให้รับรู้ว่า พวกเราชาวจีนนั้น ได้รวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว และต้องการให้ชาวสหรัฐช่วยกันหยุดยั้งรัฐบาลกลางของตัวเอง ไม่ให้ดำเนินการทำลายโลก ลงชื่อ "มิสเตอร์ ฟิช"
ขณะเดียวกัน แฮ็กเกอร์กลุ่มฮองเกอร์ ยูเนี่ยน ซึ่งใช้นามแฝงว่า "ไลอ้อน" ประกาศตัวว่า ได้ส่ง "หัวเจาะ" หรือข้อมูลไวรัสคอมพิวเตอร์ ไปยังเว็บไซต์ของสหรัฐถึง 5 แห่งในวันเดียวกัน ได้แก่ เว็บไซต์เอ็มซีไอ เซ็นเตอร์ ของบริษัทเอ็มซีไอ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ของสหรัฐ และเว็บไซต์ฐานทัพอากาศสหรัฐอีก 4 เว็บไซต์
นาย "ทาลทอส" นามแฝงของนักติดตามการทำสงครามไซเบอร์ ระหว่างแฮ็กเกอร์กลุ่มต่างๆ ทั่วโลกเปิดเผยว่า การก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ของกลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวจีนครั้งนี้ ได้มีการนำเครื่องมือที่ทันสมัยมากมาใช้ด้วย และยังเป็นเครื่องมือง่ายๆ ที่นักเล่นโปรแกรมคอมพิวเตอร์สมัครเล่นก็สามารถใช้ได้

ทางด้านสำนักงานป้องกันระบบโครงข่ายโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือเอ็นไอพีซี อันเป็นหน่วยงานหนึ่งของเอฟบีไอสหรัฐ ประกาศเตือนตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 เมษายนแล้ว ให้บรรดาเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆ ของเอกชนและหน่วยงานรัฐในสหรัฐ ระวังการจู่โจมจากกลุ่มก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ฝ่ายจีน โดยให้ดำเนินมาตรการป้องกันตนเอง ทั้งจากข้อมูลไวรัสและข้อมูลเจาะเกราะป้องกันของระบบ ซึ่งฝ่ายจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องรับผิดชอบดูแลอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ เปิดเผยด้วยว่า ในการบุกยึดภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่เว็บไซต์ของกระทรวงแรงงานสหรัฐนั้น กลุ่ม "เรด เกสต์" ได้ตีพิมพ์ประกาศตัวว่า เป็นการจู่โจมจากแฮ็กเกอร์ชาวจีนที่ "กำลังเสียใจกันทั้งประเทศ ที่ต้องมาสูญเสียบุตรชายอันเป็นที่รัก อย่างนักบินหวังเว่ย ไปตลอดกาลนาน และจะคิดถึง ไปจนกว่าจะหามีแสงตะวันไม่" และทางสำนักงานเอ็นไอพีซีของสหรัฐ ก็ได้ประกาศเตือนแล้วว่า ให้เจ้าของระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ต่างๆ ในสหรัฐ ระวังการก่อการร้ายกับข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตลอดจนเว็บไซต์ต่างๆ จากนักก่อการร้ายไซเบอร์ของจีน โดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม โดยที่วันที่ 1 พฤษภาคมนั้น นอกจากจะเป็นวันแรงงานสากลแล้ว ยังเป็นวันครบรอบเดือน การเกิดเหตุเฉี่ยวชนกันระหว่างเครื่องอีพี-3 ของสหรัฐ กับเครื่องเอฟ-8 ของจีนที่ทะเลจีนใต้ วันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันเยาวชนโลก และวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันครบรอบสองปี ที่เครื่องบินรบของสหรัฐ บังเอิญถล่มสถานทูตจีนที่กรุงเบลเกรด ประเทศยูโกสลาเวีย ในระหว่างการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของนาโต้

เอเอฟพีรายงานว่า ทางด้านแฮ็กเกอร์ฝ่ายสหรัฐ ก็ได้ก่อกวนและก่อการร้ายกับเว็บไซต์ของจีนเช่นกัน โดยได้มีการแทรกข้อความผ่านเข้าหน้าจอเว็บไซต์ของจีนมาแล้ว ถึงประมาณ 300 ครั้ง


จาก : idt - 12/06/2001 23:12


ข้อความ : UPDATE..

แฮคเกอร์ถล่มเว็บไซต์ "ทำเนียบขาว"


วอชิงตัน ๕ พ.ค.- โฆษกทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันยืนยันว่า เว็บไซต์ของทำเนียบขาวถูกแฮคเกอร์หรือนักเจาะระบบคอมพิวเตอร์เล่นงาน จนไม่สามารถให้บริการได้เป็นเวลา ๖ ชั่วโมงตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ น.จนถึง ๑๑.๑๕ น.ของเมื่อวันศุกร์ตามเวลาในกรุงวอชิงตันซึ่งตรงกับเวลา ๒๐.๐๐ น.- ๒๒.๑๕ น.ในไทย เนื่องจากมีการอัดข้อมูลจำนวนมหาศาลพยายามส่งเข้าไปยังเว็บไซต์ แต่ไม่สามารถฝ่าด่านรักษาความปลอดภัยเข้าไปได้และข้อมูลสำคัญ ๆ ยังไม่ได้ถูกทำลาย

โฆษกทำเนียบขาวไม่ได้สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของใคร และกำลังสอบสวนเรื่องนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มแฮ็คเกอร์ชาวจีนพร้อมใจกันเล่นงานเว็บไซต์ดัง ๆ ในสหรัฐ เพื่อประท้วงต่อต้านมหาอำนาจชาตินี้ในจังหวะที่ตรงกับเทศกาลฉลองวันหยุดของชาวจีนพอดี

บริษัทไอดีเฟนซ์ ซึ่งดูแลเรื่องการรักษาความปลอดภัยทางเวบไซต์เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มแฮคเกอร์ชาวจีนเผยแพร่ข้อความแนะวิธีที่จะดาวน์โหลดและใช้เครื่องมือในการอัดข้อมูลมหาศาล พร้อมทั้งเชิญชวนให้ใช้เครื่องมือดังกล่าวเล่นงานเว็บไซต์ของทำเนียบขาวและสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐหรือซีไอเอ

การเปิดศึกไซเบอร์สเปซเกิดขึ้นในขณะที่นักวิเคราะห์เตือนให้ระวังนักเจาะระบบชาวจีนอาจจะสร้างความเสียหายอย่างคาดไม่ถึง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐหรือเอฟบีไอก็ได้เตือนผู้ดูแลระบบให้ระวังเว็บไซท์ทั้งของรัฐบาลและบริษัทเอกชนที่ให้บริการอินเทอร์เน็ทในสหรัฐ อาจจะถูกโจมตี.


จาก : idt - 12/06/2001 23:13

Credit Link : http://board.dserver.org/s/stjohnchoir/00000091.html