Monday 13 August 2007

อวสานตัวฝืดกับพีทีที อัลฟา เอ็กซ์



อวสานตัวฝืดกับพีทีที อัลฟา เอ็กซ์
โฆษณาน้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ ชุดอวสานตัวฝืด นี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ของทางค่ายลีโอ เบอร์เนทท์ ที่ยังคงรักษาแนวคิดของความเป็นชิ้นงานโฆษณาน้ำมันพีทีทีได้อย่างไม่เปลี่ยนแปลง นั่นก็คือ การสร้าง Symbolic ขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค
จุดเริ่มต้นของงานโฆษณาชิ้นนี้เริ่มจากการที่ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะทำการออกสินค้าตัวใหม่ คือ น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟ่า เอ็กซ์ ที่มีส่วนผสมของสารเคมีตัวใหม่ คือ ฟิกชั่น โมดิฟายเออร์ ที่จะทำให้เครื่องยนต์เบนซินทำงานได้ดีขึ้นหลังจากที่ได้รับโจทย์แล้วทางทีมงานก็ระดมสมองเพื่อตีโจทย์ออกมาเป็นแนวความคิดหลัก โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ข้อดีของสารตัวใหม่นี้ และก็พบว่า สารฟิกชั่น โมดิฟายเออร์ มีคุณสมบัติในการช่วยลดความฝืดของลูกสูบกับกระบอกสูบในเครื่องยนต์ ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ลื่นขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น กินน้ำมันน้อยลงจนในที่สุดทางทีมงานก็สรุปความคิดว่าควรจะชูจุดขายในเรื่องของการลดความฝืดเป็นประเด็นหลักสำหรับโฆษณาชิ้นนี้ความฝืดนี้มีอยู่ในเครื่องยนต์ทุกคน และก็ไม่ได้ช่วยอะไรเครื่องยนต์ แถมยังคอยฉุดรั้ง ทำให้เปลืองพลังงานเปล่าๆ เราจึงเอาจุดนี้มาขยายความเป็นแนวความคิดหลักของงานโฆษณา คือ มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำŽ คุณชาญยุทธ บุณยเกตุ Creative Group Head Leo Bernett เล่าถึงที่มาเมื่อได้แนวคิดหลักของงานโฆษณาแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือ การหารูปแบบในการนำเสนอ ตรงจุดนี้ทีมงานได้มีการแตกความคิดออกเป็นสองแนวทางด้วยกัน แนวทางแรกก็คือ การสร้าง Symbolic ขึ้นมาเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคเราคิดงานออกมาหลายแบบ แต่ว่ามีแนวทางหนึ่งที่เป็นของ ปตท.เองมาตลอด คือ หา Symbolic มาเล่นกับปัญหาตรงนี้ ก็คือว่า รถทุกวันนี้ ทุกคันมีความฝืดแอบซ่อนอยู่ แต่ว่าคนขับจะไม่รู้ เราก็เลยหาอะไรที่มาเล่าตรงนี้ ด้วยการใช้ตัวฝืดที่เป็นเท้าคอยราอยู่บนถนนโดยที่เราไม่รู้ตัวŽ คุณชาญยุทธ กล่าว กับอีกรูปแบบก็คือ การทำโฆษณาเชิงเปรียบเทียบให้เห็นถึงประโยชน์ของความลื่น โดยจะเป็นการนำเสนอในรูปแบบของโฆษณาที่เกินจริงแนวความคิดที่สองนี้จะเป็นทำนองที่ว่า โลกจะเปลี่ยนไปจากที่มีแรงเสียดทานก็จะไม่มีแรงเสียดทานของทุกอย่างที่มันยึดติดอยู่ได้ก็จะไม่มีแรงเสียดทาน ลื่นไหลไป โลกที่ไร้แรงเสียดทานเราจะใช้พลังน้อยลง แต่ว่าได้พลังงานที่มากขึ้น แนวคิดนี้เราตีความฝืดแบบใหม่ว่า เมื่อไม่มีความฝืดก็เหมือนกับว่าโลกเราไร้แรงเสียดทานและในเครื่องยนต์ก็เหมือนกันŽ คุณสมเพ็ชร นันทศิลป...Leo Bernett กล่าวเสริมโดยบอร์ดที่นำเสนอนั้นจะเป็นเหตุการณ์สมมติที่นำเสนอถึงสภาพไร้แรงเสียดทาน โดยที่ไม่มีรถยนต์เข้ามาเกี่ยวข้องเลย อาทิ การส่งหนังสือบนโต๊ะในห้องสมุด ที่เพียงแค่ใช้แรงเบาๆ หนังสือก็ลื่นไหลไปได้ไกล หรือแม้แต่การผลักก้อนหิน ก็สามารถทำได้เพียงปลายนิ้วถ้าไม่มีแรงเสียดทานเรา แล้วตอนจบของงานโฆษณาจึงหักมุมมาเข้าหาตัวโปรดักต์ด้วยคำพูดที่ว่า สิ่งเหล่านี้กำลังจะเกิดในกระบอกสูบของรถคุณนอกจากนี้แล้วทางทีมงานก็ยังมีการเสนอแนวคิดโฆษณาเชิงเปรียบเทียบในเชิงตลกขบขันออกมา คือ จะโฆษณาที่ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นดาราตลกที่ค่อนข้างจะฝืดในสายตาของคนดู มาคอยดึงรถไว้ให้ช้าลงเป็นต้นแต่สุดท้ายทางลูกค้าก็ตัดสินใจเลือกที่จะใช้ Symbolic เป็นข้อความในการนำเสนอ
ผมคิดว่าอย่างหนึ่งคือ สินค้านี้เป็นสินค้าตลาด Mass การที่เรานำเสนอเชิงเปรียบเทียบเกี่ยวกับแรงเสียดทาน คนทั่วไปอาจจะเข้าใจความหมายคำว่า ลดแรงเสียดทานได้ไม่ดีเท่ากับการนำเอา Symbolic มาใช้ เหตุผลบางประการก็คือ Symbolic นี้ถือเป็นเอกลักษณ์ของโฆษณา ปตท. ที่ทุกคนคุ้นเคยอยู่แล้วŽ คุณชาญยุทธ อธิบายในส่วนของงานโปรดักชั่นทีมงานเลือกใช้ บริษัท สบาย เอ็กซิทส์ จำกัด มาเป็นผู้ผลิตชิ้นงานให้ ขั้นตอนยุ่งยากของการถ่ายทำงานโฆษณาชิ้นนี้อยู่ที่การทำ Mock Up ตัวฝืดขึ้นมาให้ตรงกับคอนเซ็ปต์ที่วางไว้เราสรุปกันว่า ตัวฝืดนี้เกิดมาพร้อมกับลูกสูบเครื่องยนต์ และลูกสูบก็มีมาตั้งแต่มีรถคันแรกในยุคโบราณ ดังนั้นเราจึงต้องสร้าง Mock Up ตัวฝืดออกมาให้ดูโบราณนิดๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกที่ต้องไว้ผมยาว และเท้าใหญ่กว่าปกติ เพราะว่าใช้เท้าราถนน ภาพที่ออกมาจะดูเป็นยุคหินเล็กน้อยŽ คุณสมเพ็ชร อธิบายขั้นตอนการถ่ายทำนั้นทีมงานเลือกเอาทางด่วนในย่านบางนาเป็นทำเลในการถ่ายทำนอกสถานที่ ซึ่งก็ต้องเจอกับปัญหาในเรื่องของสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ และเรื่องของการคุมสุนัขที่ไม่ได้ตามที่ต้องการ จนทำให้ต้องใช้เวลาการถ่ายถึง 4 วันฉากที่ถ่ายบนถนนเราจำเป็นต้องเอารถไปขับจริงๆ ในตอนแรกเราวางแผนไว้ว่าจะถ่ายบนถนนจริง แต่ปัญหาที่เจอก็คือ มีรถกระบะที่ใช้น้ำมันดีเซลปะปนเข้ามา ทำให้ไม่สามารถทำได้ เพราะสินค้าตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับน้ำมันเบนซิน ดังนั้นรถที่เห็นก็จะต้องเป็นรถเบนซินเท่านั้นŽ คุณชาญยุทธ เล่าถึงที่มาส่วนสถานีบริการทีมงานต้องขนกองถ่ายไปถ่ายทำที่จังหวัดสระบุรี ทั้งนี้เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยงความพลุกพล่านของรถยนต์ที่มาใช้บริการ โดยการถ่ายทำนั้นก็มีการนำรถที่จะต้องมีตัวฝืดอยู่ในห้องเครื่องยนต์มาดัดแปลง โดยคันแรกจะเป็นรถที่วิ่งได้จริง ส่วนคันที่สองที่จะต้องมีตัวฝืดอยู่ในห้องเครื่องนั้นทีมงานต้องยกเครื่องยนต์ออก เพื่อที่จะให้นักแสดงเข้าไปอยู่ในห้องเครื่องได้แล้วใช้วิธีการลากแทนงานถ่ายทำในสตูดิโอก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ยุ่งยากพอสมควร เพราะทีมงานต้องถ่ายเจาะรายละเอียดเพื่อที่จะนำไปทำเทคนิคพิเศษในคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น ขาของตัวฝืด ท่อไอเสีย ห้องเครื่อง เป็นต้นเบ็ดเสร็จแล้วโฆษณาชิ้นนี้ต้องใช้เวลาการถ่ายทำถึง 9 วัน คือเป็นการถ่ายทำนอกสถานที่ 4 วัน และในสตูดิโอ 5 วัน โดยใช้งบโปรดักชั่นทั้งสิ้นประมาณ 8 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งแคมเปญ คือ 60 ล้านบาท โดยใช้เวลาในการทำงานทั้งสิ้น 2 เดือนครึ่งนอกเหนือจากโฆษณาทางทีวีแล้ว แคมเปญโฆษณาชุดนี้ก็ยังมี โฆษณาสิ่งพิมพ์ และโฆษณากลางแจ้งเสริมอีกด้วย โฆษณาสิ่งพิมพ์นั้นจะเป็นการนำเสนอว่า ความฝืดนั้นมีมานานตั้งแต่มีรถยนต์ โดยเป็นการนำเสนอภาพประวัติของรถยนต์ในยุคต่างๆ จนถึงปัจจุบัน แต่จะมีขาของตัวฝืดติดมาด้วยทุกคัน ยกเว้นรถในปี 2002 ที่ไม่มีขาตัวฝืดอีกต่อไป เพราะมีน้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟ่า เอ็กซ์ กับอีกชุดที่จะเป็นการขายคุณสมบัติของสารฟิกชั่น โมดิฟายเออร์ ที่ช่วยประหยัดน้ำมัน แล้วช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็คาดว่าทาง ปตท. จะมีการนำเอาตัวฝืดมาทำเป็นสินค้าพรีเมียมสำหรับโปรโมชั่น อาทิ พวงกุญแจตัวฝืด ม่านกันแดดตัวฝืด รวมถึงการสร้างเป็นตัว Mascot ขึ้นมาสำหรับจัด Event Marketing อีกด้วยเครดิตชื่อ


ผลิตภัณฑ์ : น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟ่า เอ็กซ์

ชุด : อวสานตัวฝืด

ลูกค้า : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

บริษัท โฆษณา : บริษัท ลีโอ เบอร์เนทท์ จำกัด

ทีมงานสร้างสรรค์ : กีรติ ชัยมังคโล, ชาญยุทธ บุณยเกตุ, ประยุทธ จาตุรันต์รัศมี, ทวีพล ธีระวิชิตชัยนันท์, ชาญ รุ่งเรืองเดชาวัฒนา, สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ , สมเพ็ชร นันทศิลปชัย, กาญจนี ประภาพัฒน์


ผู้กำกับ : สุวินิต ภรณวลัย

โปรดักชั่นเฮ้าส์ : บริษัท สกาย เอ็กซิทส์ จำกัด