Monday 13 August 2007

18th Tokyo International Film Festival

เป็นเทศกาลหนังครั้งที่สอง ที่ผมได้เดินทางไปซึ่งเทศกาลนี้ไม่โดดเดี่ยวเหมือนที่โตรอนโต เพราะผมได้ไปกับทีมสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ โดยคณะที่เดินทางไปด้วยกันทั้งหมด 11 คน
โตเกียวหรือญี่ปุ่น...เมื่อได้ไปสัมผัสทำให้ผมรู้ว่าเมืองนี้ประเทศนี้ ช่างมีความคิดสร้างสรรค์ มีวินัย อดทน สมบุกสมบั่น ทำงานกันอย่างจริงจัง เร่งรีบ Active ตลอดเวลา...ลองคิดดูสิครับประเทศของเขาโดนบอมบ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างหนักหนาสาหัส แต่ ? เขากลับพัฒนาบ้านเมือง ผังเมือง ผู้คน การขนส่ง วินัย ความเจริญรุ่งเรือง ได้อย่างสุดโต่ง !! จนกลายเป็นประเทศที่มีความทันสมัยและมีค่าครองชีพที่แพงที่สุดในเอเชีย หรือในโลกก็ว่าได้ ?
ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ผมว่าไม่มีสีเทา คือขาวก็ขาวเลย ดำก็ดำเลย ไม่มีตรงกลาง > ดูได้จากการแต่งตัว (ที่ขอบอกว่าสุด ๆ จริง) หรือจากงานต่าง ๆ และโดยเฉพาะหนังญี่ปุ่น = บ้าก็บ้าสุด ๆ แฟชั่นก็แฟชันจ๋าจ๊ะ แถมยังเป็นผู้นำในโซนเอเชียด้านจินตนาการสร้างสรรค์...เช่น โดราเอมอน การ์ตูนต่าง ๆ รวมถึงมนุษย์ไฟฟ้าต่าง ๆ ด้วย....ทำให้ผมได้รู้สึกพัฒนาสมองของเราไปในตัว ซึ่งใน1 วันที่มี 24 ชั่วโมงนั้นผมว่าคนญี่ปุ่นใช้เวลาที่มีได้อย่างคุ้มค่าสุด ๆ คือนอนเป็นนอน กินเป็นเวลาทำงานเป็นทำอย่างจริงจัง พักเป็นพัก เลิกงานก็Relax สนุกสุด ๆ....ซึ่งผมว่ามันสิ่งที่น่าจะเอาเป็นเยี่ยงอย่างสำหรับคนไทยเรานะครับ แม้ว่าไทยเราจะไม่รุ่งเรืองอย่างเขา ค่าเงินไม่ได้สูงเหมือนเขา แต่ ? เรามีเวลาที่เท่ากับเขา เท่ากันทั้งโลกที่ 24 ชั่วโมงใน 1 วัน...ฉะนั้นมันอยู่ที่ว่าใครจะใช้เวลาได้คุ้มค่ากว่ากัน นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด
แต่ ? มีสิ่งหนึ่งที่ญี่ปุ่นทึ่ง !! กับคนไทยประเทศไทย คือ ความสามารถของคนไทยในการผลิตงานด้วยค่าเงินเมื่อเทียบกับเขาช่างถูกสุด ๆ (เกือบสิบเท่า) เพราะ Trip นี้นอกจากผมจะไปนำเสนอ Project หนังใหม่แล้ว ยังเอา Showreel ถ่ายสะดวก (บริษัทผมที่ทำหนังโฆษณา) ไปเสนอกับ Production house ญี่ปุ่นที่นั่นด้วย ? เพราะผมได้รู้มาว่าที่ญี่ปุ่นงานโฆษณากำลังฮิตผู้กำกับฯ ชาติไทยและเกาหลี และงานโฆษณาที่ญี่ปุ่นชอบมาถ่ายทำในเมืองไทยเพราะค่าแรง ค่าอุปกรณ์ ถูกสำหรับชาติเขารวมถึง Location ในเมืองไทยมีมากมายหลากหลาย ให้ถ่ายทำกันได้อย่างจุใจผมว่า ? ถ้าใครได้อ่านข้อความที่ผมเขียนอยู่นี้...พวกเราจงช่วยกันหาวิถีทางที่จะเอาเงินตราจากต่างประเทศมาเข้าประเทศไทยกันเยอะ ๆ เถอะครับ ด้วยวิธีอะไรก็ได้งานอะไรก็ได้ (ที่ถูกกฎหมาย)เพื่อที่ชาติไทยของเราจะได้มีค่าเงินที่แข็งแรงเหมือนชาติอื่นเขา รวมทั้ง...ช่วยกันใช้เวลาที่มีเท่ากัน 24 ชั่วโมงใน 1 วัน...ให้มันคุ้มค่าที่สุดนะครับ และขอให้คนไทยทุกคนมีวินัย อดทน สร้างสรรค์ มุ่งมัน ขยันขันแข็ง ทำงานกันอย่างจริงจัง เหมือนกับคนญี่ปุ่นนะครับ ? แต่อย่าบ้ากาม หมกมุ่น ในเรื่องเพศ เหมือนกับญี่ปุ่นละกัน