Monday 20 August 2012

JRSKY Suggestion : ก่อนมาฝึกงานที่นี่ก็สำคัญตัวว่าเรามีความรู้พกมาพอสมควรแล้ว รู้มาจากที่มหาวิทยาลัย





สุชานาถ เศวตวาณิชกุล (คาราเมล)
Call Sign :: CRM
ฝึกตำแหน่ง :: ผู้ช่วยผู้กำกับ
กำลังศึกษาที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร
คณะเทคโนเลยี่สารสนเทศและการสื่อสาร สาขานิเทศศาสตร์ เอกภาพยนตร์


ก่อนมาฝึกงานที่นี่ก็สำคัญตัวว่าเรามีความรู้พกมาพอสมควรแล้ว รู้มาจากที่มหาวิทยาลัย ในคาบเรียนในชีวิตประจำวันมาบ้าง ก็คิดว่าน่าจะพอเข้าใจหลักการทำงาน แต่เมื่อได้มาฝึกงานที่นี่ก็พบว่าตัวเราเหมือนกบในกะลา ที่รู้มาเท่าหางอึ่ง

การเข้ามาฝึกงานวันแรกช่วงแรกๆก็ได้ทำหน้าที่หา Reference Movie เป็นหน้าที่ดูหน้าเบื่อและดูไม่สำคัญ แต่เมื่อได้ทำก็ได้พบว่าไม่จริงการหาเรฟมาก่อนทำหนังเป็นเหมือนการเปิดจินตนาการตัวเองอย่างหนึ่งคือ เราจะได้เห็นมุมกล้องจากเรฟมากมุม ได้เห็นไอเดียจากสินค้าเดียวกันแต่คนละบริษัท รู้ถึงเทคนิคการถ่ายทำการนำเสนอ ได้เห็นข้อมูลอะไรมากมาย หน้าที่นี้ทำให้ต่อยอดทงความคิดได้มาก

นอกจากการหาเรฟแล้วในช่วงต่อมาพี่อ่ำก็ได้ให้นักศึกษาฝึกงานแบ่งทีมกันจากทั้งหมด18 คน ให้แบ่งเพื่อลองทำงานจริงทำเหมือนที่พี่ๆทุกคนทำ คือเราได้ทำงานจริงๆ พรีเซนงานจริง ทดลองจริง ได้ทำ Pilot กันเองสนุกมากๆ

นอกจากนี้ก็ได้ไปออกกองกับทางบริษัทด้วย ตอนออกกองนั้นเรารู้สึกเหมือนเราเป็นตัวกระจ้อยมากๆเพราะถ้าเราไม่เร็ว ไม่แอคทีฟตัวเองก็จะเหมือนเด็กน้อยที่มาเกะกะทางของพี่เค้า การออกกองจึงทำให้เราได้เห็นภาพรวมการถ่ายทำ ขั้นตอนการถ่ายทำและที่สำคัญคือการทำงานของผู้กำกับที่ต้องคอยดูแล คุมสถานการณ์ตลอดเพื่อให้การถ่ายทำผ่านไปได้ด้วยดี 

มาฝึกงานที่นี่สนุกมากๆช่วงแรกยอมรับวากดดันบ้างเพราะต้องมาทำงาน มาสู่โลกของผู้ใหญ่ ตอนทำงานมีกลัวบ้างว่าจะทำผิดทำพลาด เพราะงานทุกชิ้นสำคัญหากทำพลาดอาจทำให้บริษัทเสียหายได้ จึงมีอาการเกร็งๆบ้าง แต่สักพักก็รู้สึกว่าสนุกมากขึ้นได้ช่วยกันทำงาน

พี่ๆทุกๆคนใจดีและเป็นกันเองมากๆ ก็อยากให้เพื่อนที่กำลังจะเข้ามาฝึกงานที่นี่ได้พบกับความสนุกและประสบการณ์ที่ดีเหมือนเรากับเพื่อนๆ ^^ สู้ๆนะทุกคน