Sunday 19 August 2012

ของอร่อย "รุ่นเดอะ" ใน กทม.-เจ๋งเด็ดทุกร้าน!

 


ของอร่อย "รุ่นเดอะ" ใน กทม.-เจ๋งเด็ดทุกร้าน!
เกี๊ยวซ่า ไทยไดมารู ต้นตำรับ
ร้านตอนนี้เหลือเท่าที่เห็นแล้วครับ อยู่หลังบิ๊กซี ถ้าหาไม่เจอก็ถามคนแถวนั้นดู ถ้าใครบอกว่าไม่รู้จักก็แสดงว่าไม่ใช่คนแถวนั้นจริง เกี๊ยวซ่าร้านนี้ผมกินมาตั้งแต่เด็ก ไม่มีใครสามารถทำได้เหมือนไม่ว่าเซน หรือฟูจิ หรือที่ไหนๆก็ตาม รีบไปลองซื้อกินกันดูซะไม่รู้จะอยู่ได้อีกกี่ปี ไม่นานก็ลงเหลือแต่ตำนาน เกี๊ยวซ่า ไทยไดมารู


 

ข้าวมันไก่ตอน ประตูน้ำ
ร้านอยู่ประตูน้ำฝั่งถนนเพชรบุรี ตรงข้ามกับประตูน้ำ เซ็นเตอร์ อยู่หน้าซอยที่เข้าไปราชดำริได้ร้านเก่าแก่คนแน่นตลอดทั้งวันไม่ว่าจะมากี่โมงคนก็แน่น ไม่รู้อะไรนักหนาข้าวมันไก่มันก็น่าจะคล้ายๆกันหมด แต่ไม่รู้ทำไมร้านนี้คนถึงแน่นได้ทั้งวัน อาจเป็นเพราะข้าวมันเจ้านี้หุงได้อร่อย ไม่แข็งและมันกำลังพอดีและน้ำจิ้มก็มีสูตรเฉพาะที่ไม่มีใครเหมือน ต้องลองไปชิมกันเอาเองครับ


 


ร้านลาบประตูน้ำ ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร
ร้านอยู่ริมถนนฝั่งราชปรารภ อยู่ก่อนถึงโรงแรมอินทรา ร้านเก่าแก่ของย่านนี้ เป็นร้านลาบแบบจีนๆที่มีสูตรไม่เหมือนใครและยังมีซุปเนื้อ รสเด็ด น้ำเฉาก้วยเย็นฉ่ำ ลองไปกินดูครับ


 


ร้านข้าวแกงป้าอ้วน ข้างพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ
ร้านข้าวแกงริมถนนดูวุ่นวาย แต่ฝีมือป้าอ้วนไม่ธรรมดา ทั้งหมูย่าง ห่อหมก ผัดต่างๆล้วนแต่อร่อยและราคาประหยัด 15-25 บาท ไปเดินพันธุ์ทิพย์ทีไร ลงรถเมล์แล้วก็ต้องแวะกินป้าแกก่อน


 


ร้านลอดช่องโบราณ บางลำภู
ร้านอยู่ข้างๆห้างบางลำภู ตรงข้ามลานจอดรถของกทม ถนนเส้นใน ขายลอดช่องใส่เผือก หวานเย็นอร่อย
เผือกหมดเร็วมากเลยเที่ยงก็หมดแล้ว เดินบางลำภูร้อนๆก็ไปแวะกินกันดูซักถ้วย


 


โกยี อาหารตามสั่งบางลำภู
ร้านอยู่บางลำภูฝั่งตรงข้ามเยื้องๆร้านสมใจ เป็นร้านอาหารตามสั่ง มีอาหารจานเด็ดมากมายทั้งสุกี้พัดแห้ง ข้าวพัด ราดหน้าและอื่นๆอีกมากมายในราคาประหยัด ตอนเที่ยงคนเยอะมากแวะไปชิมกันดูนะครับ



ห้องอาหารไกรสีห์ บางลำภู
ร้านอาหารเก่าแก่ของย่านนี้อยู่ตรงข้ามเยื้องๆกับร้านสมใจนึก มีอาหารตามสั่งต่างๆมากมายให้เลือกกันตามชอบใจ ขนมจีบ ซาลาเปาก็มี มาเดินซื้อของบางลำภูลองแวะกันไปกินกันดูครับ



ร้านเอื้อย อาหารเหนือข้างโรงเรียนสตรีวิทยา
ร้านนี้ทำอาหารเหนือขายแบบซื้อกลับบ้าน มีทั้งน้ำพริกอ่อง พริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว หมูย่างล้วนแล้วแต่อร่อยๆทั้งนั้น ใครอยากกินอาหารเหนือสดๆต้องแวะกันไปซื้อดู จอดรถแล้ววิ่งอย่างรวดเร็ว
ก่อนที่ตำรวจจะทันจับ


 


ร้านขนมแม่อุดม ข้างโรงเรียนสตรีวิทยา
ร้านขนมเก่าแก่ดั่งเดิมของย่านนี้ ที่นับวันคนรุ่นใหม่จะลืมเลือน ยังไงก็ไปจอดรถวิ่งลงไปซื้อกินกันหน่อยนะครับ ขนมไทยๆช่วยๆกันอุกหนุนหน่อย จะได้กินขนมชั้น ถั่วตัด เผือกกวนข้าวเหนียวหวาน ขนมชื่อไทยๆบางอย่างต้องสั่งทำล่วงหน้า ไม่มีทำทุกวันเช่นขนมปั้นสิบแวะกันหน่อยครับ


 


น้ำหวานเบ๊อิ้วกี่ หวานเย็นชื่นใจไม่มีใครเหมือน
ผมกินน้ำหวานร้านนี้มาตั้งแต่ตอน 9 ขวบ ไปสะพานหันสำเพ็งที่ไรต้องแวะไปกิน น้ำหวานปกติน่าจะเหมือนๆกันหมด ไม่เข้าใจว่าทำไมกินน้ำเขียว น้ำแดง ร้านนี้ทีไรรู้สึกชื่นใจและหวานจับใจกว่าร้านอื่นๆ หรือผมคิดไปเองก็ไม่รู้ลองไปชิมกันหน่อยนะครับ แก้วละ 7 บาทเริ่มแพงแล้วแต่ยังพอไหว ร้านอยู่แถวสะพานหัน ถ้ามาจากพาหุรัดเดินตรงมาสุดข้ามถนนก่อนเข้าตรอกสำเพ็งเดินมาทางซ้ายไม่ไกลจะเห็นร้านนี้ครับ


 


บะจ่างซาลาเปา เจ้าเก่าข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว
ร้านอยู่ข้างโรงพยาบาลหัวเฉียว ทำซาลาเปาและบะจ่างอร่อยๆมากว่า 30 ปี ซาลาเปาไส้หมูแดง ไส้ครีมหมั่นโถวรสหวาน ล้วนแล้วแต่อร่อยแป้งไม่เหมือนใคร บะจ่างก็ทำได้ดี ยังไงลองแวะไปซื้อกินกันดู ช่วงกินเจก็มีซาลาเปาเจขาย บะหมี่กวางตุ้งของร้านนี้ก็ใช้ได้นะ


 


ครัวดอกไม้ขาว ร้านน่านั่ง ตรงข้าม รพ.หัวเฉียว ยศเส
ร้านอาหารห้องแอร์แต่งสวยน่านั่ง หนึ่งเดียวของย่านยศเสฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลหัวเฉียวอาหารน่ากินๆทั้งนั้น ทั้งอาหารจานเดียวและอาหารจานเด็ดต่างๆ ขนมเค็ก น้ำปั่น ของว่าง
ก็มีหลายอย่าง ร้านจัดแต่งแบบไม่ธรรมดาออกแบบอย่างมีระดับ ลองไปนั่งกันดูครับมีที่จอดด้านข้างด้วย มาจากมาบุณครองข้ามสะพานยศเสมาเลี้ยวซ้าย แล้วชิดขวาไว้เลี้ยวขวาเข้าซอยกสิกรไทยแล้วหาที่จอดหรือมาจอดซอยข้างร้าน แล้วเดินมาทางรพ หัวเฉียว ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาล
หาไม่ยาก


 


บะหมี่จับกังเยาวราช
ร้านนี้ขายมานานคนแน่นทุกวัน ทุกคนนั่งรอด้วยใจอยากกิน แต่พอได้แล้วกลับทำหน้าตาแปลกๆและเหมือนจะกินไม่ลง เพราะเส้นมันเยอะมากส่วนมากกินกันไม่หมด คนรอห่อกลับบ้านก็เยอะ ซอยก็แคบโต๊ะก็เต็ม สะอาดก็ไม่ค่อย ทั้งหมดนี้คือสูตรลับของมะหมี่จับกัง ที่ทำให้ขายดีแบบนี้มากว่า 40 ปี ถ้าวันไหนขึ้นร้านหรือทำให้สะอาดๆกว่านี้รับลองเจ๊ง ไม่ควรพลาดไปลองชิมดูนะครับ ถ้าได้มีโอกาศไปเยาวราช ร้านอยู่ข้างๆวัดมังกรกมลาวาส ชื่อนี้มีซักกี่คนที่รู้จักก็วัดเน่งเน่ยยี่นั้นแหละ


 


ภัตตาคารตั้งใจอยู่สุดยอดอาหารทะเลแบบจีนๆ
ร้านอยู่เยาวราชฝั่งขาออก อยู่ถนนเยาวพานิช ซอยเดียวกับเอสแอนพี ด้านหน้าเป็นร้านทองฮั้วเส่งเฮง ร้านนี้เป็นสุดยอดอาหารทะเลแบบจีนๆ เคนได้มีโอกาศไปกินครั้งหนึ่ง ไปตอน 20.30 น คนแน่นร้านไม่มีโต๊ะว่างเลย อาหารแต่ละอย่างสุดยอดของแพงๆทั้งนั้น แต่ราคาที่นี่ถือว่าถูกและอร่อยแบบสุดยอด ผมว่าหลายคนเคยไปกินกันแล้ว ส่วนคนที่ยังไม่เคยไปลองดูครับที่จอดรถหายาก คนแน่น ร้านแต่งไม่สวย คนเยอะแต่รับรองได้ครับว่าสุดยอดอาหารทะเลแบบจีนๆต้องตั้งใจอยู่ ครับ


 


ลอดช่องสิงคโปร์เจ้าเก่าเยาวราช
เห็นป้ายบอกเจ้าเก่าสำเพ็งแต่มาขายอยู่ตรอกข้างเจ๊กิม บุ๊คเซ็นเตอร ตรงป้ายรถรถเมล์ฝั่งเยาวราชขาเข้าก่อนถึงแยกที่จะเลี้ยวซ้ายไปวงเวียน 22 หรือออกจากซอยเท็กซัส สุกี้ข้ามถนนมาก็เจอ อร่อยครับลอดช่องสิงคโปร์แบบดั่งเดิมที่มีหลายร้านในย่านนี้ แต่ร้านนี้คนกินเยอะมากที่นั่งก็ไม่ค่อยจะมีติดๆกันมีร้านข้าวขาหมูท่าทางจะอร่อยเพราะคนกินเยอะและสั่งกันแปลกๆข้าวเปล่าแล้วขาหมูมาเป็นก่อนๆ
ใส่จานแยกมาต่างหาก ท่าทางมันๆไปแวะกินลอดช่องเจ้านี้กันดูนะครับ


 


ร้านส้มตำปูม้า ข้างวัดยานนาวา บางรัก
ลงรถไฟฟ้าตากสินแล้วเลี้ยวขวามาทางวัดยานนาวาเลยวัดมาไม่ไกลจะเจอร้านส้มตำปูม้า พัทยาเหนืออาหารรสจัดๆ ทั้งส้มตำปูม้าไทย ปลาร้า ไข่เข็ม ไก่ทอด ปลาช่อนราดน้ำต่างๆ ทอดมัน น้ำพริก ต้มยำแต่ละอย่างรสชาดสุดๆ ราคาไม่แพง ห้องแอร์นั่งสบายๆ ไปลองกันดูครับไม่ต้องเข้าคิวยาวๆแบบตำนัว


 


ร้านส้มตำนัว อร่อย คนเยอะ แพง
ร้านอยู่สยามฯซอยห้าน้อยคนนักที่เดินสยามแล้วจะไม่รู้จักร้านตำนัว ส้มตำรสจัด ไก่ทอดอร่อยปลาทอด น้ำพริก ลาบ น้ำตก เนื้อยาง ต้มแซบและอื่นๆอีกมากมายล้วนสุดยอด ร้านแต่งสวยทุกอย่างดีหมดยกเว้นคนเยอะจนน่าเบื่อ และราคาที่แพงพอตัว แต่คนเยอะแบบนี้ขึ้นอีกซัก 20% ก็ได้นะผมว่า


 


ร้านแกงป่า ข้างไปรษณีย์ดุสิตสุดยอดอาหารไทยรสเฝื่อน
ร้านแกงป่าที่เดียวไม่มีสาขา ร้านเก่าแก่เปิดมานานมากอาหารไทยร้านนี้รสเฝื่อนๆ อร่อยมากรสจัดสุดยอด แกงป่าไก่แกงป่าปลากราย ป่าอะไรอีกมากมาย และยังมีแกงหอยขม แกงเขียวหวาน ต้มยำ น้ำพริก และอื่นๆอีกมากมายรับลองสุดยอดเปิดจันทร์-เสาร์ 10.00-22.00 น ลองไปชิมดูครับสุดยอดจริงๆ


 


ร้านลุงกลางวันก๋วยเตี๋ยวเรือกลางคืนอาหารตามสั่ง
ร้านอยู่ตรงข้ามหอประชุมกองทัพเรือ มาจากแยกศิริราชตรงมาเลยวัดระฆังไม่ไกลอยู่ขวามือ กลางวันลุงแกขายก๋ยวเตี๋ยวเรือคนแน่นร้านมากๆ กลางคืนลุงแกแปลงร่างมาทำอาหารตามสั่งรสเด็ด ราคาถูกและอร่อยมากๆโดยเฉพาะปลากระพงนึ่งมะนาว หอยลายพัดพริกเผา ยำเนื้อย่างคอหมูย่าง ไก่กระเทียมและอื่นๆอีกมากมาย คนยิ่งแน่นกว่ากลาววันอีก ลุงแกขายดีจริงๆร้านเปิดทุกวันกลางวันก๋วยเตี๋ยวเรือ 10.00-16.00 น กลางคืนตามสั่ง 17.00-01.00 น ลองไปชิมดูนะครับ


 


ข้าวต้มทะเลห้าแยกพลับพลาไชย
อยู่ตรงห้าแยกพอดีหลังป้อมตำรวจ เจ้านี้รสเด็ดคนแน่นมากไม่มีร้านนั่งกินริมถนนแบบดั่งเดิม มีทั้งข้าวต้มปลาจาระเม็ด ปลาหมึก กุ้ง หอย หัวปลา ขายมากว่า 30 ปีไม่มีสาขา ใครเรียนแบบก็ไม่เหมือน(อันนี้คนกินบ่อยๆเขาบอกมา) เปิดทุกวัน 18.00-23.00 น จอดรถแถววัดเทพศิรินทร์แล้วเดินมาลองชิมกัน


 


ห้องอาหารพูนเลิศต้นตำหรับข้าวหน้าไก่
อยู่ห้าแยกพลับพลาไชยมาจากทางวัดเทพศิรินทร์เลยห้าแยกมานิดอยู่ซ้ายมือร้านเก่าแก่ต้นตำหรับข้าวหน้าไก่ มะหมี่หน้าไก่ และข้าวเหนียวหน้าไก่ ข้าวเหนียวหมูแดงและยังมีราดหน้าหมี่กรอบสูตรโบราณ ตลอดจนอาหารตามสั่งสูตรดั่งเดิมอีกมากมาย อยากกินข้าวหน้าไก่ต้องไม่พลาดร้านพูนเลิศครับ ร้านเปิดจันทร์ถึงเสาร์ 10.00-18.00 น วันอาทิตย์ 10.00-14.00 น


 


จังกิ้มฮั้วเตียง ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาสูตรดั่งเดิม
ร้านอยู่ตรงข้ามวัดเทพศิรินทร์ฝั่งถนนที่จะไปห้าแยกพลับพลาไชย อยู่ด้านซ้ายมือเป็นร้านลูกชิ้นปลาสูตรดั่งเดิมแท้ๆของเยาวราช แต่มาอยู่แถวยศเส ถึงเวลาผ่านไป 30 กว่าปีรสชาดจะเพี้ยนไปตามกาลเวลาแต่ก็ยังมีคงสูตรดังเดิมไว้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นน้ำแกงอันแสนจะจืดชืด ลูกชิ้นปลายังไงก็อย่างเดิม ลูกชิ้นกุ้งอันแสนจะอร่อยถึงจะเริ่มอร่อยน้อยลงไปนิดแต่ก็ยังอร่อย ถ้าใครจะหาลูกชิ้นปลาดังเดิมแท้ๆกินต้องร้านนี้เลยครับ แต่ระวังเจ้าของร้านหน่อยนะครับแกดุ น้ำแข็งเปล่าใส่น้ำไม่มี น้ำแข็งแห้งแก้วละ 2 บาท กินน้อยไม่รับแบงค์พัน สั่งกลับบ้านห้ามแกะกินที่โต๊ะ และกติกาอีกมากมายไปถึงศึกษาก่อนสั่งนะครับ ไม่อยากเขียนเพิ่มเดี๋ยวเจ้แกไม่ให้เข้าร้าน แต่ถึงยังไงร้านนี้ก็ควรอย่างยิ่งที่จะไปกิน เพราะอร่อยแบบเดิมๆจริงๆครับ ร ้านเปิดทุกวัน 10.30-16.30 น หรือจนกว่าของจะหมด


 


ร้านอาหารนิวโซว ห้าแยกพลับพลาไชย
อยู่ข้างวัดพลับพลาไชย เมื่อก่อนชื่อนายโซวแต่พอรุ่นลูกไหงเปลี่ยนชื่อก็ไม่รู้ ใกล้ห้าแยกเข้ามาทางถนนที่จะไปวงเวียน 22 กรกฎานิดเดียวเป็นร้านอาหารจีนเก่าแก่ แต่มีอาหารรสเด็ดและรสจัดมากมาย อาหารอร่อยของที่นี่มีมากมายไม่ว่าจะหมูสะเด็จ หอยกะทะร้อน โง่วก้วย ต้มยำกุ้ง ปลาชนิดต่างๆ ขาห่านอบวุ้นเส้นและอาหารอร่อยๆอีกมากมาย ตบท้ายด้วยเผือกหิมะ อาหารก็ไม่ถึงกับเลิศอะไร ราคาก็ไม่แพงแต่ความอร่อยและความเร็วใช้ได้ ร้านเปิดทุกวัน 10.30-14.30 17.00-22.00 น ตอนเย็นๆคนแน่นมากร้านมี 2 ชั้นโต๊ะเยอะ ถ้าแวะไปแถวนั้นจอดรถในวัดพลับพลาไชยแล้วไปแวะชิมดูครับ


 


ก๋วยเตี๋ยวลูชิ้นปลาเจ้ปุ้ย หน้าวัดพลับพลาไชย
ร้านอยู่ในซอกตึกหน้าวัดพลับพลาไซย ฝั่งถนนที่มาจากวงเวียน 22 กรกฏาอยู่ด้านซ้ายมือก่อนถึงห้าแยก เจ้ปุ้ยแกขายจนรวยแต่ก็ไม่ยอมทำเป็นร้าน ขายมันตรงซอกตึกนั้นแหละคนกินเคยชินแล้ว เป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ทำเองทุกอย่างคนติดใจฮื่อก้วยเจ้มาก ผมว่าก๋วยเตี๋ยวเจ้แกเหมือนก๋วยเตี๋ยวหมูมากกว่าเพียงแต่ไม่มีหมู มีลูกชิ้นปลา ฮื่อก้วย เกี๊ยวหมู ลูกชิ้นกุ้ง น้ำแกงร้อนมากเป็นจุดเด่นอีกอย่างของเจ้ ร้านเปิด 10.30 น บ่ายสองก็หมดแล้วขายดีมาก เจ้แกได้เชลล์ ชวนชิมและอีกหลายเจ้ามาชิม รวมทั้งผมด้วยมากินของเจ้แกบ่อยๆ อร่อยมากครับถึงจะไม่ใช่สูตรจีนโปราณแท้ๆ แต่ก๋วยเตี๋ยวเจ้แกอร่อยจริงๆ เจ้บอกไม่มีสาขาหมู่นี้โดนแอบอ้างชื้อบ่อย แกเลยโมโหขึ้นราคาเป็นชามละ 30 บาทเลยไม่รู้เกี่ยวกันตรงไหน ลองไปชิมกันดูนะครับ < /SPAN>


 


ร้านเอี่ยมโภชนา วงเวียน 22 กรกฎา
ร้านอยู่แถววงเวียน 22 กรกฎา จากวงเวียนเข้าถนนที่จะไปวัดพลับพลาชัย อยู่ซอยแรกทางขวามือเข้าซอยไปนิดเดียว เป็นร้านเก่าแก่คนแถวนี้รู้จักเป็นอย่างดี อาหารอร่อยของเขามีเนื้อหม้อไฟ(มีทั้งสด เปื่อย ลูกชิ้นเครื่องใน) มีทั้งเป็นชามและเป็นหม้อไฟ สุกี้หม้อไฟ เนื้อ หมู ไก่ กะทะ และอาหารตามสั่งต่างๆ อร่อยมากครับถ้าไปกันหลายคน สั่งมันทั้งสามหม้อพร้อมกันยังได้เลยครับ ใครชอบกินอะไรก็ว่าไป ร้านนี้รสเด็ดจริงๆครับแถมราคายังถูกอีกด้วย เปิดจันทร์-เสาร์ 11.00 น ถึง 22.00 น ตอนเย็นๆคนแน่นมากครับ มีห้องแอร์ที่ชั้นสองด้วย ร้านดูเก่าไปนิดแต่รับรองรสเด็ดครับ ถ้ามีโอกาศแวะไปแถวนั้นลองไปชิมกันดูนะครับ ไปไม่ถูกจอดรถแถวว งเวียนแล้วถามคนแถวนั้นได้เลยครับ