Sunday 19 August 2012

JRSKY Suggestion : การฝึกงานที่ Sky Exits ทำให้รู้ซึ้งคำว่า การทำงานนั้นหนักกว่าการเรียน เราต้องทุ่มเทกับมัน

JRSKY Comment :  การฝึกงานที่ Sky Exits ทำให้รู้ซึ้งคำว่า การทำงานนั้นหนักกว่าการเรียน เราต้องทุ่มเทกับมัน


ชื่อ : ขวัญชนก ขอจ่วนเตี๋ยว ชื่อเล่น : ปุ้ม 
Call sign : PUM 
ฝึกตำแหน่ง : Editor 
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกการออกแบบสื่อปฎิสัมพันธ์และมัลติมีเดีย 

การทำงานจริงโลกไม่ได้สวยอย่างที่คิด ใครที่คิดว่าเรียนจบก็คงหางานดีๆทำ ถึงแม้บางครั้งอาจจะลำบากหน่อยแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ความคิดแบบนั้นลืมไปได้เลย 

การฝึกงานที่ Sky Exits ทำให้รู้ซึ้งคำว่า การทำงานนั้นหนักกว่าการเรียน เราต้องทุ่มเทกับมัน อาจจะเหนื่อย กดดัน และมีการแข่งขันเล็กๆระหว่างเพื่อนร่วมงาน การทำงานแต่ละชิ้นจะต้องรอบครอบในทุกๆด้าน ซึ่งต่างจากตอนที่เราทำงานในตอนเรียน 

งานในแต่ละงานมีปัญหาต่างกันออกไป มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เท่าทันสถานการณ์และหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้น งานแต่ละชิ้นไม่ใช่แค่ทำๆแล้วเสร็จ ขั้นตอนก่อนที่จะได้งานมาชิ้นนึง ต้องผ่านการประชุมแล้วประชุมอีก คัดกรองในหลายๆรอบ กว่าจะผ่านนั้นไม่ง่ายเลย เพราะเราจะต้องเก็บรายละเอียดและข้อมูลให้ครบทุกด้าน ซึ่งการทำงานจริงๆ ต่างจากการทำงานตอนเรียนมากทีเดียว 

ความรู้ที่เราได้ติดตัวมาตอนเรียน อาจจะใช้ประโยชน์ได้ไม่มาก เพราะความรู้คือสิ่งที่ครูยัดใส่สมองเรา ให้เราได้รู้ได้เข้าใจ ซึ่งต่างจากการความรู้ที่มาจากได้ทำงานจริงๆ การคิด การหาทางออก ความผิดพลาด และการแก้ไขปัญหา จะทำให้เราได้รู้และเข้าใจ และยังเห็นความสำคัญของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น การหา Reference ที่ตลอดมาคิดว่าไม่ได้สำคัญอะไร อยากทำงานแบบไหนก็ทำ แต่การคิดแบบนั้นมันไม่ใช่ เราจำเป็นที่จะต้องหา Reference เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เราได้เห็นอะไรใหม่ๆ นอกเหนือจากความคิดตัวเอง ซึ่งบางทีเราอาจจะคิดไม่ถึงเลยก็ได้ 

การได้ฝึกงานที่ Sky Exits ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีครั้งนึงในชีวิต ได้ลองทำอะไรที่เราอยากทำ ทำให้เรารู้ตัวเองว่าเราชอบด้านนี้หรือไม่ ได้รู้จักกับคนเก่งๆ ได้เรียนรู้จากรุ่นพี่ ได้มิตรภาพที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน ได้ข้อคิดเทคนิคในการทำงาน และได้กินอาหารที่อร่อยมากๆ ได้ทำอะไรสนุกๆ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขผสมปนๆกับความกดดัน 

ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนด้วยใจจริงเลยคะ : )