Thursday 27 February 2014

เขากระโจม เที่ยวชมทะเลหมอกใกล้ๆ กรุงเทพ

 

ในวันที่คุณรู้สึกว่าตัวเองเริ่มเหนื่อยล้า ลองหยุดอยู่นิ่งๆสัก 5 วินาที จากนั้นเดินไปเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋า วันนี้เราจะขอพาคุณหนีเรื่องยุ่งๆ ไปพักร้อนกันชิลล์ๆที่ "เขากระโจม" กัน สำหรับบางคนอาจเคยได้ยินชื่อเขากระโจมกันมา บ้างแล้ว ทว่าโอกาสที่จะได้เดินทางไปพิชิตยอดเขากระโจมด้วยตัวเองสักครั้งนั้น แน่นอนว่าคงไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ง่ายสักเท่าไหร่

เขากระโจม เที่ยวชมทะเลหมอกใกล้ๆ กรุงเทพ

 
เขากระโจม


เขากระโจม เป็นยอดเขาสูงสุดในเทือกเขาตะนาวศรี อยู่ห่างจากอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ประมาณ 29 กิโลเมตร ความจริงแล้ว เขากระโจม เป็น ที่รู้จักกันมานานพอสมควร จากการบอกเล่าของคนในพื้นที่จึงทำให้ได้ทราบว่า ชาวกะเหรี่ยงที่อยู่อาศัยในผืนแผ่นดินบริเวณนี้มาก่อน เรียกเขายอดนี้ว่า เขาลันดา ซึ่งหมายถึง ภูเขาที่มีที่ราบ ต่อ มาคนไทยรุ่นที่ไปทำเหมืองแร่ดีบุกที่นั่น ย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 50 ปีก่อน เห็นรูปลักษณะของเขาว่า คล้ายกระโจมอินเดียนแดงเลยเปลี่ยนชื่อเขาลูกนี้เป็น "เขากระโจม" นั่นเอง

เขากระโจม3


เขากระโจม เป็นยอดเขาที่มีชื่อเสียงในเรื่องของจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม เนื่องจากว่าเขากระโจมมีความสูงประมาณ 1,045 การเดินทางขึ้นไปยังเขากระโจมนั้น ขอบอกว่าค่อนข้างยากลำบากมาพอสมควร เนื่องจากว่าระยะทางจากตีนเขาถึงยอดเขานั้นเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และการขึ้นไปที่เขากระโจมก็ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อขึ้น เท่านั้น เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างยากลำบาก และมีความอันตรายเป็นอย่างมาก หากคนขับรถไม่ชินเส้นทางอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ

SANYO DIGITAL CAMERA


สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นเขากระโจม แต่ไม่มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถนำรถไปจอดยังปากทางขึ้นเขากระโจม และใช้บริการรถจากกลุ่มผู้ให้บริการรถ 4X4 "กลุ่มรักษ์เขากระโจม" ในราคาเหมาคัน ขึ้นลงประมาณ 1,500 บาท หรือค้างคืนคันละ 2,500 บาท ราคาปัจจุบันอาจมีการเปลี่ยนแปลง นักท่องเที่ยวควรสอบถามราคาก่อนเดินทาง

SAMSUNG DIGITAL CAMERA


การเดินทางขึ้นสู่เขากระโจม
เปิดบริการ : ขึ้นเวลา 04.00-07.00 น.
ลงในเวลา 07.00-09.00 น.
ส่วนเวลาตั้งแต่ 09.00-19.00 น.กำหนดให้รถยนต์ขึ้นและลงได้ตามปกติ
และหลัง 19.00 จะไม่ให้มีการขึ้น-ลง ของรถยนต์
ค่าเข้า : คันละ 50 บาท สอบถาม หรือ ติดต่อรถขึ้นเขากระโจม 087-8294476 – บริการรถขึ้นเขากระโจม
เนื่องจากตั้งอยู่ระดับความสูงกว่าพันเมตรจากระดับน้ำทะเล แล้วอยู่แนวสุดเขตประเทศไทยทางภาคตะวันตก และเพราะใกล้กรุงเทพฯ มาก เขากระโจมจึงกลายเป็นแหล่งชมทะเลหมอกใกล้กรุงเทพฯที่มีชื่อเสียง ซึ่งในทุกๆช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเขากระโจมมากเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงเวลานี้จะมีทะเลหมอกเกิดขึ้นที่เขากระโจมมากที่สุด

เขากระโจม 5