Friday 28 February 2014

นักเลงคีย์บอร์ด อันธพาลพันธุ์เกรียนแห่งสังคมออนไลน์

 
 
 

"นักเลงคีย์บอร์ด" อันธพาลพันธุ์เกรียนแห่งสังคมออนไลน์

.

 "นักเลงคีย์บอร์ด" คำนี้น่าจะเป็นที่คุ้นเคยกับนักแชททั้งหลายในสังคมอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างดี โดยคำว่านักเลงคีย์บอร์ดนั้นมีหมายความว่า บุคคลที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว คอยระราน และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน โดยออกมาในรูปแบบการพิม ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น เกมออนไลน์, facebook หรือ ตามเว็ปบอร์ดต่างๆ เป็นต้น ซึ่งผมเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ต้องได้ประสบ พบเจอ เหล่านักเลงคีย์บอร์ดกันมา ไม่มาก ก็น้อยอย่างแน่นอน (ผมนี่เจอแทบทุกวัน -*-) ซึ่งเรามักจะให้คำนิยามสั้นๆ กับคนประเภทนี้ว่า "เกรียน"

 เรามักจะมองกันว่า นักเลงคีย์บอร์ด นั้น ต้องเป็นคนที่มีนิสัยก้าวร้าว และชอบก่อกวนผู้อื่น แต่หากมองกันให้ดีๆ จุดเริ่มต้นของ นักเลงคีย์บอร์ด ใช่ว่าจะมาจากรากลึกของจิตใต้สำนึกเสมอไป แต่ในบางครั้ง อาจจะมีปัจจัย หรือสถานการณ์บางอย่างที่ก่อให้เกิด นักเลงคีย์บอร์ด ได้เช่นกัน แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เรามาไล่ดูกันดีกว่าครับ

1.สภาพแวดล้อมบีบบังคับ
          อันนี้น่าจะได้เจอกันบ่อยๆ ในโลกของเกมออนไลน์ ซึ่งสาเหตุเกิดจากการถูกกดดันจากผู้เล่นอื่น โดยหลักๆ มักจะเกิดกับเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Area) และ FPS (First Person Shooter) เป็นบ่อยๆ เนื่องจากเกมทั้งสองแนวนี้ นอกจากต้องใช้ทักษะส่วนตัวค่อนข้างสูงแล้ว ยังเป็นเกมที่ต้องอาศัยการเล่นแบบทีมเป็นส่วนสำคัญ ดังนั้นการกระทำของทุกคนในทีมจึงส่งผลให้ทีมแพ้ หรือชนะ ก็ได้ แน่นอนว่าในกรณีที่คุณเล่นแย่ หรือพลาดพลั้งเพียงครั้งเดียว อาจทำให้คนในทีมเกิดความไม่พอใจ จนคุณต้องตกเป็นจำเลยจำเป็น หรือแพะไปโดยปริยาย ในที่สุดก็เกิดการกระทบกระทั่งด้วยการด่าทอกันในเกม เป็นสาเหตุให้มีการทะเลาะถึงขั้นเอาบุพการีมาร่วมด้วย สุดท้ายก็หนีไม่พ้นการท้าทายกันไม่ว่าจะเป็นทั้งนอกเกม และในเกม (อันนี้แนว MOBA มีให้เห็นบ่อยๆ เช่น 1-1 ได้นะ เป็นต้น) นักเลงคีย์บอร์ดประเภทนี้จึง เปรียบเสมือนลูกโป่งที่ถูกเป่าจนพองโต สุดท้ายก็ระเบิดแตกออกมาเป็นชิ้นๆ นั่นเองครับ

2.ยอมหักไม่ยอมงอ
          หากคุณเข้าเว็ปบอร์ดที่มีหัวข้อใดก็ตาม ที่มีการพูดคุยกันถึงประเด็นใด ประเด็นหนึ่ง และในกระทู้มีการถกเถียงถึงหัวข้อนั้นอยู่ล่ะก็ คุณจะได้พบกับนักเลงคีย์บอร์ดประเภท ยอมหักไม่ยอมงอ อย่างแน่นอน โดยลักษณะส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มีภูมิความรู้ในเรื่องนั้นๆ อยู่ในระดับหนึ่ง และในกรณีที่มีผู้อื่นมาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง คนประเภทนี้ ก็จะเริ่มแสดงความคิดเห็นในเชิงขัดแย้งแบบหัวชนฝา ไม่สนว่าสิ่งที่ตนพิมลงไปนั้นจะเท็จจริงเพียงใด รู้เพียงอย่างเดียวคือ คำตอบของตัวเองคือสิ่งที่ถูกต้องแท้ 1000% ชอบคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของสังคมอินเตอร์เน็ต และหากมีผู้อื่นมาเสนอแนะ หรือโต้แย้ง บอกได้เลยว่าเค้าจะไม่ยอมรับในคำตอบที่คุณพิมมาแม้เพียงเสี้ยว แต่เค้าจะชักแม่น้ำทั้งห้า เพื่อทำให้คำตอบของคุณคือสิ่งที่ผิดไปทันที จนในที่สุดก็เกิดเป็นกระทู้ดราม่าขึ้นมา  

3.เกรียนแท้โดยกำเนิด
          อันนี้คงไม่ต้องกล่าวอะไรกันมากมาย เพราะโดยส่วนตัวผมแล้ว มองว่ากลุ่มนักเลงคีย์บอร์ดประเภทนี้ น่าจะมีความสนุก หรือมักจะบันเทิงเริงใจ ในการทีได้เห็นผู้อื่นเดือดร้อน ยิ่งได้ยั่วยุ ปั่วหัวให้ผู้อื่นโมโหได้ ยิ่งมีความสุข และถ้าหากคุณมีปฎิสัมพันธ์ ตอบโต้กลับไปด้วย นั้นแหละคือความสุขสุดยอดของคนพวกนี้เลย เพราะเค้าจะยิ่งเพิ่มดีกรีความเกรียน ทำให้คุณสติแตกมากขึ้น โดยคนประเภทนี้ เราจะได้กันได้บ่อยๆ ในสังคมออนไลน์ทั่วไป สิ่งที่จะหยุดคนพวกนี้ไม่ให้เกรียนได้นั้น ดูจะเป็นเรื่องยาก เพราะพวกนี้ทำเพราะใจรัก และสนุกที่ได้ทำ ไม่ได้มีอะไรมาบังคับ วิธีเดียวที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากคนประเภทนี้ ได้มีทางเดียวคือ ตัดบทจบความด้วยการเงียบ และไม่ต้องพูดคุยตอบโต้ ปล่อยให้เพ้อไปคนเดียว พยายามปิดหู ปิดตา อย่าไปมีปฎิสัมพันธ์โต้กลับเด็ดขาด เพียงเท่านี้ก็พอจะช่วยให้คุณพ้นจากบ่วง ของ นักเลงคีย์บอร์ด ประเภทนี้ได้แล้วครับ

 

สำหรับ นักเลงคีย์บอร์ด นั้น หากให้แยกย่อย คงจะมีอีกหลายรูปแบบมากเลยทีเดียว เพราะโลกเรานั้นนับว่ายิ่งมีอะไรแปลกๆ เพิ่มขึ้นตลอดเวลา ซึ่งที่ผมยกมาให้ได้ดูด้านบนนี้ น่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่หลายคนคงจะได้พบเจอกันบ่อยๆ ในสังคมอินเตอร์เน็ต แล้วเพื่อนๆ ล่ะ เคยเจอนักเลงคีย์บอร์ด ในรูปแบบไหนกันบ้างครับ?

...........................................

รุ่นคุณพ่อยังหนุ่มก็มีเหมือนกันนะ (ขำขำเน้อ :p)