Sunday 27 October 2013

ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ สุดยอดความอร่อย

ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ

ก่อตั้งขึ้นโดย คุณจรัส และคุณจันทร์ (ชื่อภัตตาคาร ก็ได้จากชื่อของผู้ก่อตั้งนั่นเอง) เริ่มต้นจากการขายอาหารเป็นร้านเล็ก ๆ อยู่หน้าโรงงานน้ำส้มสายชู "ชายทะเล" ซึ่งขณะนั้น คุณจรัสทำงานเป็นผู้จัดการโรงงานน้ำส้มสายชูแห่งนี้อยู่ ต่อมาคุณจันทร์ได้คิดสูตรไก่ย่างขึ้นปรากฎว่าขายดี มีลูกค้าติดใจมากมาย


จึงต้องการขยับขยายสถานที่ ประกอบกับ โรงงานน้ำส้มสายชู ชายทะเล ต้องการเลิกกิจการ ร้านขายไก่ย่างก็ได้โอกาสขยับขยายเข้ามาใช้สถานที่ของโรงงานน้ำส้ม ดำเนินการเป็นภัตตาคารขึ้น พร้อมกับรับช่วงทำน้ำส้มสายชู ต่อด้วย ลูกค้าเก่า ๆ จึงมักจะเรียกภัตตาคาร ติดปากว่า "ชายทะเลจันทร์เพ็ญ" และเรียก ไก่ย่างที่มีชื่อเสียงว่า"ไก่ย่างชายทะเล"

ด้วยเหตุนี้เอง ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ ได้รับเกียรติยศอันสูงสุด นั่นคือ ได้รับพระราชทานตรา "ครุฑ" จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2506

เนื่องจากทางภัตตาคารได้มีโอกาสรับใช้พระองค์ท่านเกี่ยวกับงานสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น งานเลี้ยงส่วนพระองค์ เนื่องในวันพระราชสมภพ หรือวันอภิเษกสมรส เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน

นอกจากนี้ คุณจรัสเองก็ได้รับใช้สังคม และด้านการกุศลต่างๆ มากมาย จนเป็นที่รู้จักนับถือของคนทั่วไป ปัจจุบัน โรงงานน้ำส้มสายชู ยังคงดำเนินกิจการอยู่ โดยยังรักษาสูตรดั้งเดิมจากเมืองจีนเอาไว้ แต่ได้ทำการย้ายโรงงานดังกล่าวไปอยู่ที่ถนนรามอินทรา พร้อมกับเปิดสาขาภัตตาคารอีกแห่งที่นั่นด้วย 

ภัตตาคารจันทร์เพ็ญ ได้เปิดดำเนินการมาจนถึงรุ่นที่ 4 แต่วันเริ่มเปิดกิจการ ไม่เป็นที่แน่ชัด และยังคงรักษาลูกค้าเก่าแก่ไว้อย่างเหนียวแน่น ต้องขอขอบพระคุณผู้มีอุปการะคุณที่มาใช้บริการตลอดมา