Tuesday 16 September 2008

‘Merely a Thammasat Student’ : จิตวิญญาณที่หดหายของคนธรรมศาสตร์

‘Merely a Thammasat Student’
I got this message from a student.
Please read it and feel better.
Charnvit Kasetsiri
Thonburi, Siam


ก็แค่เด็กธรรมศาสตร์...

สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้คงเป็นที่ยอมรับแล้วว่าอยู่ในช่วงวิกฤติ ยิ่งชาวต่างชาติด้วยแล้ว ไม่ต้องพูดถึง ไม่ผิดหรอกครับที่เค้าจะมองเมืองไทยของเราเป็น “บ้านป่าเมืองเถื่อน”

ด้วยเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการประท้วงที่ใช้ระยะเวลาอันยาวนาน การบุกรุกเข้าไปยังสถานที่ราชการ หรือแม้กระทั่งการก่อเหตุจลาจลที่เพิ่งเกิดขึ้นนั้น ได้กลายเป็นสาเหตุให้เกิดการแลกประชาธิปไตย (ปลอมๆของเมืองไทย) ด้วยชีวิตของประชาชน แล้วแบบนี้ทั้ง 2 ฝ่ายที่ทะเลาะกัน (พันธมิตร-นปช.) ยังจะพูดได้อีกหรือว่า..เพื่อประชาชน..

วันนี้..ผมมาเพื่อถามคำถามเพียงไม่กี่คำถามกับผู้ใหญ่ ด้วยสถานะของผม คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่พวกคุณๆมองว่า สถาบันการศึกษาแห่งนี้เกี่ยวเนื่องกับการเมืองมาแต่ต้น ข้อนี้ผมไม่เถียงครับ พร้อมทั้งยอมรับด้วยความภาคภูมิใจ

“แปลกเนอะ ทำไมเด็กธรรมศาสตร์ถึงไม่เคยไปสะพานมัฆวาน???”, “อยู่ฝ่ายไหน อ๊ะ หนู???”, “ทำไม ไม่ไปต่อต้านพันธมิตร ???”, หรือแม้กระทั่ง “เคยคิดจะทำอะไร ให้สมเป็นเด็กธรรมศาสตร์บ้างไหม???”

คำถามเหล่านี้ผมเจอทุกวัน แรกๆผมก็สมเพชตัวเอง ว่าทำไมไม่สนใจการเมืองเอาซะเลย เพราะเอาเข้าจริงแล้วคนวัยอย่างผม ควรใส่ใจในสถานการณ์นี้มากกว่ากลุ่มคนที่ออกไปประท้วงกันทุกๆวันด้วยซ้ำ เพราะผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ พวกผมต้องรับเคราะห์กรรมกันไปเต็มๆ แต่ผมก็งงว่า แล้วทำไมผมจำเป็นต้องเลือกฝ่ายไหนด้วย เมื่อทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น “รัฐบาล” ที่มีหัวหน้าเอาแต่สร้างความสนุกให้ตัวเอง ทำตามสิ่งที่ตนเองชอบ ไม่ได้สนใจความทุกข์ร้อนที่แท้จริงของชาวบ้าน มีที่ไหนกันครับบ้านเมืองกำลังวุ่นวาย แต่ตัวเองเอาเวลาไปนั่งร้องเพลง .. หรือพวกคุณจะบอกว่า แต่เพลงที่ท่านร้องนั้น ก็เป็นเพลงมาร์ชปลุกใจหละครับ.....

อีกฝ่าย “พันธมิตร” ที่อ้างว่าตนเองทำเพื่อประชาชน โดยที่ประชาชนของคนกลุ่มนี้คือใครกัน ?? ทำเพื่อแก้แค้น ตอบสนองความต้องการของตนเอง หรือทำเพื่อให้สังคมไทยของเราเจริญก้าวหน้า


แล้วที่ผ่านๆมา การปิดถนนทำให้เกิดปัญหารถติดมากขึ้น หลายเส้นทางไม่สามารถใช้งานได้ การบุกเข้าไปยังสถานที่ราชการ ที่สร้างขึ้นมาจากการเก็บภาษีประชาชน หรือแม้กระทั่งการทำร้ายและฆาตกรรมประชาชนไปถึง 3 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนมาก แบบนี้หรือครับ “พันธมิตรเพื่อประชาชน” ผมว่าควรเปลี่ยนเป็น “พันธมิตรเพื่อความต้องการของกลุ่มแกนนำ” มากกว่า

แต่วันนี้ ที่ผมจะถามพวกผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ทางการเมือง มองโลกที่กว้างกว่าผม รู้จักสังคมไทยที่ดีกว่าผมว่า...แล้วถ้าเป็นแบบนี้ผมควรจะเลือกใคร ถ้าผมเลือกฝ่ายรัฐบาล ก็เท่ากับว่าการศึกษาไม่ได้สอนผมให้รู้จักคำว่า “รักชาติ” หากผมเลือกที่จะอยู่ฝ่ายพันธมิตร การศึกษาก็คงไม่ได้สอนผมให้รู้จักคำว่า “สิทธิและเสรีภาพ” เช่นกัน แล้วทำไมไม่มีผู้ใหญ่คนไหน ที่จะออกมาแล้วแสดงตนว่า “นี่แหละ ผู้ใหญ่ที่เป็นตัวอย่างที่ดี” เพราะหากคุณแสดงตัวออกมาผมก็พร้อมที่จะอยู่ฝ่ายคุณเห��ือนกัน

หยุดเถอะครับคำว่า “รักชาติ” หากหัวใจของคุณยังไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดของแผ่นดิน

หยุดเถอะครับคำว่า “เพื่อประชาชน” หากคุณไม่เคยเห็นน้ำตาของการสูญเสีย

หยุดเถอะครับ!!!

ป.ล. นี่เป็นเพียงความคิดของผมคนเดียว และผมอยากขอให้ผู้ใหญ่เลิกเหมารวมเถอะครับ เพราะทุกสถาบัน ก็สอนให้คนคิดเป็นเหมือนกัน อยู่ที่ความสนใจของแต่ละคนมากกว่า และเลิกคิดกันได้แล้วว่าที่เหล่านิสิต นักศึกษาไม่ออกมาพูด หรือแสดงความคิดเห็น เป็นเพราะเค้าไม่ใส่ใจหรือสนใจการเมือง แต่มันเป็นเพราะพวกคุณนั่นแหละ ที่ทะเลาะกันไม่ฟังเหตุผลกัน และรู้ไหมครับว่า เสียงของพวกคุณที่กำลังทะเลาะกันอยู่นั้น มันดังจนทำให้เสียงเด็กๆของพวกผมหายไปจากสังคมไทย ช่วยทำตัวเป็นผู้ใหญ่ที่ดีเสียที

หากเพื่อนๆหรือใครมีความคิดเห็นเหมือนกันช่วยกัน forward mail นี้และแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้นะครับ


Charnvit Kasetsiri, Ph.D.
Help rescuing Siam:
www.petitiononline.com/SIAM2008
www.petitiononline.com/siam2007


Thammasat University
Bangkok 10200, Siam (not Thailand)

handphone 089-476-0505
e-mail: charnvitkasetsiri@yahoo.com;
h-pages: http://textbooksproject.com/HOME.html ,
http://www.tu.ac.th/org/arts/seas ;
662-424-5768, fax. 662-433-8713





Soraj Hongladarom
Department of Philosophy, Faculty of Arts
Chulalongkorn University
Bangko 10330, Thailand
Tel. +66(0)2218 4756 Fax +66(0)2218 4755


Director,
Center for Ethics of Science and Technology
http://www.stc.arts.chula.ac.th/