Friday 17 June 2016

#JRSKY #บทความจากรุ่นนี้สู่รุ่นต่อไป : ชีวิตจริงมันยิ่งกว่าในนิยาย เพราะที่นี่เด็กฝึกงานไม่ต้อง ถ่ายเอกสารหรือชงกาแฟ ที่นี่ทำงานจริง กดดันจริง ทุกอย่างคือเรื่องจริง ใครที่จะคิดมาฝึกงานที่นี่แล้วนั่งสวยๆ คุณคิดผิด Sky Exits Production ให้ประสบการณ์จริง ได้ลงมือทำจริงเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่ง

ชื่อ : พิมพ์วิภา แก้วสุวรรณ (ส้มโอ)

Call sign : JR.SOM

ฝึกตำแหน่ง : Producer คณะวิทยาการจัดการ สาขานิเทศศาสตร์ เอกการภาพยนตร์และการสื่อสารแสดง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ชีวิตจริงมันยิ่งกว่าในนิยาย เพราะที่นี่เด็กฝึกงานไม่ต้อง ถ่ายเอกสารหรือชงกาแฟ ที่นี่ทำงานจริง กดดันจริง ทุกอย่างคือเรื่องจริง ใครที่จะคิดมาฝึกงานที่นี่แล้วนั่งสวยๆ คุณคิดผิด Sky Exits Production ให้ประสบการณ์จริง ได้ลงมือทำจริงเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่ง

แตกต่างกันแค่ขนาดความรับผิดชอบของงานแค่นั้นเอง ใครว่าตอนเรียนหนักแล้วตอนทำงานหนักกว่ามากๆ บอกเลยว่ากลับไปเรียนแล้วสบายกว่าจริงๆ สำหรับระบบการทำงานที่นี่ กดดันมากๆทั้งแรงกดดันจากงาน หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานหรือทุกๆคนที่มีส่วนร่วมในงาน

มันไม่ใช่แค่ทำงานให้ผ่านไปวันๆ ถ้าเกิดใครคนใดคนหนึ่งช้าทุกอย่างก็จะช้าหมด เพราะว่าเราต้องทำงานแข่งกับเวลาจริงๆ ต้องสามารถเผชิญกับภาวะกดดันที่อยู่ตรงหน้าต้องผ่านมันไปให้ได้ และทุกๆอย่างต้องรอบคอบต้องคอยศึกษาและเรียนรู้งานให้ครบทุกด้าน เข้าใจกระบวนการทำงานทั้งหมดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งในงานแต่ละงานก็จะมีความยากง่ายแตกต่างกันไป

ปัญหาและอุปสรรค์ที่เจอก็จะไม่เหมือนกัน วิธีแก้ปัญหาก็จะแตกต่างกัน ส่วนตัวทำโปรดิวเซอร์และโลเคชั่นด้วยควบคู่กันไป แน่นอนสิ่งที่ต้องเจอคือ ความกดดันซึ่งยังไงก็หนีไม่พ้น งานในส่วนของโปรดิวเซอร์ต้องทำงานแข่งกับเวลา ต้องรอบคอบในการทำงานมากๆ อีกหน้าที่หนึ่งก็ต้องจัดหาสถานที่ในการถ่ายทำ ต้องมีการออกไป Survey สถานที่จริง ติดต่อพูดคุยกับเจ้าของสถานที่ เก็บรายละเอียดของการเช่าสถานที่ถ่ายทำมาให้มากที่สุดและเมื่อได้สถานที่ในการถ่ายทำมาแล้วเราก็ต้องทราบถึงรายละเอียดของการใช้สถานที่ทั้งหมด

เพื่อใช้ประกอบในวันถ่ายทำจริง เพราะฉะนั้นตำแหน่งหน้าที่โปรดิวเซอร์ต้องเก็บรายละเอียดและต้องรอบคอบให้มากที่สุด เพราะถ้าเกิดการผิดพลาด ทุกอย่างก็จะผิดทั้งหมด งานโปรดิวเซอร์เป็นอะไรที่แทบจะผิดพลาดไม่ได้เลยก็ว่าได้ ถ้าหากเกิดการผิดพลาดในงานต้องรีบแก้ไขให้เร็วที่สุด

งานทุกงานมีความกดดัน หน้าที่ทุกหน้าที่มีความกดดัน แต่ความกดดันก็จะต่างกันออกไป การได้ฝึกงานที่นี่ที่สกายเอ็กซิทส์ ถือว่าเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆค่ะ สกายเอ็กซิทส์เป็นโปรดักชั่นเฮ้าท์อันดับต้นๆของประเทศ มีผลงานชื่อดังมากมายที่เรารู้จักกัน

ก่อนหน้าจะมาฝึกที่นี่ไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะมาเจออะไรแบบนี้ ที่นี่อบอุ่นมากๆ ทุกคนเหมือนเป็นญาติพี่น้องพ่อแม่ลูกกัน เดินไปตรงไหนก็มีแต่เสียงหัวเราะมีรอยยิ้ม มันอบอุ่นมากจริงๆ ดีใจมากๆที่ได้มา

ที่นี่มอบโอกาสดีๆมากมาย มากมายจริงๆ ทั้งโอกาสในการทำงานได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ อะไรที่ไม่เคยได้ทำ ก็ได้ทำ ได้เป็นงานจริงๆ ถึงแม้ยังจะไม่ดีที่สุดเทียบเท่าพนักงาน แต่มันก็ดีพอสำหรับเด็กฝึกงานมากๆ ไม่รู้สึกเสียใจเลยที่ได้มาที่นี่ ไม่รู้ว่าที่อื่นเป็นอย่างไร แต่ที่นี่ คือเรื่องจริง ทุกอย่างคือเรื่องจริง โหด อึด กดดัน เป็นเด็กฝึกงานที่นี่ไม่ได้เจออะไรแบบนี้ถือว่าพลาดมากๆ จะพีคสุดๆในช่วงต้นปีและปลายปี จะเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ

ขอบคุณสกายเอ็กซิทส์ที่รับหนูเข้ามาทำงานที่นี่ ทุกวันนี้หนูไม่เคยเสียใจเลยค่ะ ดีใจตั้งแต่วันแรกที่ได้รับโทรศัพท์จากพี่ต้อย ขอบคุณโอกาสที่พี่ๆให้โอกาสหนูได้มายืน ณ จุดนี้มันทำให้หนูได้รู้อะไรมากขึ้นอีกเยอะ

ถ้าบอกว่ารักที่นี้ก็กลัวจะหาว่าเวอร์เกินไป แต่ว่ารักจริงๆ รู้สึกผูกพันกับทุกคนที่นี่ กลายเป็นว่าเวลาแค่ 4 เดือนมันเร็วมากจริงๆ สิ่งที่ได้ในเวลา4 เดือนที่ผ่านมา ได้ทั้งประสบการณ์จริง ได้ลงมือทำจริงๆ ได้วิธีการแก้ปัญหาเมื่อพบกับปัญหาและอุปสรรค์ที่ยากจะแก้ไข

พี่ๆทุกคนมีคำแนะนำในการทำงานที่ดีเสมอ เราได้เรียนรู้งานมาไม่น้อย ได้ข้อคิดและเทคนิคในการทำงาน มิตรภาพจากเพื่อนร่วมงานทุกๆคน ได้เสียงหัวเราะ มิตรภาพและความรัก ได้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเพราะที่นี่เลี้ยงดีเหลือเกิน เหนื่อยก็กินไม่เหนื่อยก็กิน พี่ๆทุกคนที่สกายเอ็กซิทส์ให้อะไรมากมายจริงๆคะ

สกายเอ็กซิทส์ให้ทุกอย่างที่อยากได้และพบว่ามันดีมากๆกับการใช้ชีวิตต่อไปในอนาคต เปรียบเสมือนคุณครูของชีวิตที่จะขัดเกลาให้เราเป็นคนได้อย่างทุกวันนี้ ขอบคุณพี่ๆทุกคน จากใจ รักและคิดถึงเสมอๆค่ะ