Sunday 20 January 2013

เปิดภาพสุด Exclusive ผู้นำหมายเลข 1 จีนสี จิ้นผิง และครอบครัว:สุดยอดกตัญญู



 


อาจจะเป็นกระแสที่นำร่องต้อนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของสป.จีน ต่อจากนายหู จิ่น เทา ที่จะส่งไม้ต่อให้นายสี จิ้น ผิง ภายในเดือนมีนาคม ปี 2556  ซึ่งทางสำนักข่าวจีนหลายสำนักทั้ง Xinhua ก็ตีพิมพ์รูปประวัติของผู้นำสี จิ้นผิงในอดีตแบบ Exclusive พร้อมครอบครัวแบบพร้อมหน้า ทั้ง  ภรรยา Peng Liyuan ลูกสาว Xi Mingze ที่กำลังเรียนอยู่ที่ฮาวาร์ด สหรัฐอเมริกา พ่อของเขาคือ Xi Zhongxun อดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนและแม่ Qi Xin

พร้อมกับมีรายงานข่าว จากเว็บไซต์ www.people.com.cn ระบุว่า นายสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นคนมีความกตัญญูกตเวที คุณแม่ของเขาอายุเกือบ 90 ปีแล้ว เมื่อมีเวลา นายสี จิ้นผิงก็ร่วมรับประทานอาหารกับคุณแม่ เมื่อทานเสร็จแล้ว ก็จูงมือคุณแม่ออกไปเดินเล่น และพูดคุยกัน 

รายงานระบุว่า นายสี จ้งซวิน บิดาของนายสี จิ้นผิง เคยเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีน ตระกูลสีให้การสั่งสอนลูกหลานอย่างเข้มงวด ดำรงชีวิตด้วยความขยันหมั่นเพียรและประหยัดมัธยัสถ์ หลังจากนายสี จิ้นผิงเข้าดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำแล้ว เขาก็มีความเคร่งครัดต่อสมาชิกครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งใด เขามักจะเตือนเพื่อนสนิทและญาติมิตรว่า "ห้ามประกอบธุรกิจในพื้นที่ที่ผมทำงาน ห้ามทำเรื่องใดโดยใช้นามของผม มิฉะนั้น อย่าโทษผมหากไม่นับเครือญาติ" 

ไม่ว่าจะทำงานในมณฑลฝูเจี้ยน เจ้อเจียง หรือนครเซี่ยงไฮ้ นายสี จิ้นผิงล้วนระบุอย่างหนักแน่นในที่ประชุมข้าราชการอย่างเปิดเผยว่า "ไม่อนุญาตให้ผู้คนใดๆ แสวงหาผลประโยชน์ด้วยนามของผม และยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าตรวจสอบด้วย"

นอจากนั้นยังระบุว่า นายสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับนางเผิง ลี่หยวน ศิลปินนักร้องนักแสดงโอเปร่าที่มีชื่อเสียงของจีน มีบุตรสาว 1 คนชื่อ "หมิง เจ๋อ"
รายงานระบุว่า นายสี จิ้นผิงกับนางเผิง ลี่หยวน รักแรกพบเมื่อปี 1986 หลังแต่งงานกันแล้ว ต่างคนต่างมีภารกิจของตัวเอง มักจะไม่มีเวลาอยู่ด้วยกัน แต่ต่างมีความเข้าใจกัน ให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน เอาใจใส่และดูแลกันอย่างสุดความสามารถ





ในสายตาของนางเผิง ลี่หยวน นายสี จิ้นผิงเป็นคนที่ไม่เหมือนกับคนอื่น แต่ก็เป็นคนธรรมดาสามัญชน เขาชอบทานอาหารส่านซี และอาหารซานตง เวลาพบกับเพื่อนๆ ยังจะดื่มสุราเพื่อความสนุกสนาน เขาชอบว่ายน้ำและไต่เขา ชอบดูการแข่งขันบาสเก็ตบอล ฟุตบอล และมวย บางทีจะชมรายการกีฬาที่ถ่ายทอดซ้ำในยามกลางคืนด้วย

สำหรับชื่อของบุตรสาวนั้น มีความหมายว่า "ปฏิบัติตนอย่างขาวสะอาดหมดจด เป็นคนที่มีประโยชน์ต่อสังคม" เป็นความปรารถนาของเขาสองคนต่อบุตรสาว





สำหรับประวัติโดยย่อของนายสี จิ้น ผิง เกิดที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 1953 เป็นปัญญาชน ที่มีความเฉลียวฉลาด เป็นบุตรชายของนาย สี จอง ชุน อดีตรองนายกรัฐมนตรี และเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการปฎิรูปเศรษฐกิจคนสำคัญ นายสี จิ้น ผิง เริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 15 โดยถูกส่งไปทำงานในหมู่บ้านห่างไกลในเขตเหลียงเจียเฮอ เป็นเวลา 7 ปี ซึ่งตลอดเวลาที่เขาทำงานอยู่ที่นั่น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในสมัยเผยว่า นายสี จิ้น ผิง เป็นคนที่จริงใจและมีความซื่อสัตย์ และเป็นที่รักของทุกคนด้วย จากนั้นนายสี จิ้น ผิง ได้เข้ารับการศึกษาระดับปริญญาสาขาเคมี ที่มหาวิทยาลัย ซิงหวา ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ผลิตบุคคลเก่ง มาเป็นผู้นำจีนหลายต่อหลายคน เช่น ประธานาธิบดี หู จินเทา

ทั้งนี้การก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองของนายสี จิ้น ผิง ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาพยายามเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์อย่างน้อย 9 ครั้ง แต่ก็ถูกปฎิเสธ เนื่องจากประวัติของพ่อเขา แต่สุดท้ายก็ได้เข้าร่วมพรรค เมื่อปี 1974 โดยนายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคระดับท้องถิ่น ในมณฑลหูเป่ย จากนั้นก็ขยับตำแหน่งขึ้นมาในระดับอาวุโส ในมณฑลฝูเจี้ยน และเจ่อเจียง


ผลงานของนายสี เริ่มเป็นที่รู้จัก ทำให้เขาได้รับการแต่งตั้งจากพรรคคอมมิวนิสต์ ให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการเลขาธิการพรรคตอมมิวนิสต์ สาขาเซี่ยงไฮ้ เมื่อปี 2007 จากนั้นเขาได้รับการเลือกให้เป็น คณะกรรมการประจำของกรมการเมือง และ กลายมาเป็นรองประธานาธิบดีจีน ในปี 2008
นายสี จิ้นผิง ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังการประชุมใหญ่ครั้งที่ 18  และมีกำหนดขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม ปีนี้ นับเป็นผู้นำจีนที่กำลังผงาดในเวทีโลกอย่างผ่าเผย
อ้างอิง และที่มา :สำนักข่าวซินหัว http://www.hugchina.com และ
http://thai.cri.cn