Sunday 3 February 2013

พาเหรดฟุตบอลประเพณี "มธ.-จุฬาฯ" ล้อเลียนนายกฯ


พาเหรดฟุตบอลประเพณี "มธ.-จุฬาฯ" ล้อเลียนนายกฯ

พาเหรดฟุตบอลประเพณี "มธ.-จุฬาฯ" ล้อเลียนนายกฯ -นโยบายรัฐบาล ทั้งค่าแรง 300 รับจำนำข้าว รถคันแรก แบนละครเหนือเมฆ
. วันนี้ ( 2 ก.พ.)      ที่สนามศุภชลาศัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ได้มีการแข่งขันฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 69 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ผู้แทนพระองค์ เป็นประธาน  ทั้งนี้มีทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าของ 2 สถาบันมาร่วมงานอย่างคับคั่ง ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ได้มีขบวนพาเหรดของทั้ง 2 สถาบัน ล้อเลียนการเมือง เศรษฐกิจ สังคม โดยขบวนพาเหรดของจุฬาฯมีเนื้อหาล้อเลียนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน   นโยบายรถคันแรก เป็นรถจำลองมีภาพปูเป็นโลโก้ยี่ห้อรถ ส่วนป้ายเป็นสีแดงเขียนว่าคันแรก  และเสียดสีละครเหนือเมฆ  เป็นรูปกระจก มีข้อความว่าความจริงโดยมีมืออยู่เหนือเมฆ  รวมถึงภาพที่แสดงการล้อมคอก ปิดกั้นสื่อต่าง ๆ          

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนขบวนพาเหรดของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชุดแรกมีชื่อว่า “กัปตันอเมริโกย”เป็นรูปนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา  ในชุดกัปตันอเมริกา กำลังขี่จรวดตกปลาในกระบุงของประเทศต่าง ๆ ซึ่งมีความหมายว่าการมาเยือนของนายบารัก โอบามา เป็นการมาล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจและทหารโดยใช้เทคโนโลยีมาเป็นตัวล่อ เป็นการใช้ทุนนิยมเบียดบังผู้อื่น  ตามด้วยการล้อเลียนนโยบายค่าแรง 300 บาท ชื่อ “ 300 ประชาตัน” เป็นหุ่นตัวละครชื่อ ลีโอไนดัส  แสดงสัญลักษณ์กรรมกร คนใช้แรงงาน มือซ้ายถือช้อนซ้อมเสียบเงินค่าแรง ส่วนมือด้านขวาถือจานอาหาร บริเวณลำตัวถูกแทงด้วยดาบและลูกศร มีความหมายว่า ผู้ใช้แรงงานจะได้รับค่าแรง 300 บาทแต่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจย่ำแย่ ค่าครองชีพสูงขึ้น เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุดของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวงานด้วยว่า ขบวนพาเหรดาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ชุดต่อมามีชื่อว่า “15,000 มหาสนุก มีลักษณะเป็นเจ้าสัวนั่งอยู่บนกระสอบข้าวที่มีชาวนาแบกกระสอบมีตัวเลข 15,000 เป็นการวิจารณ์โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล  ชุดต่อมามีชื่อว่า “ คุณนาย (ก) ฮา”  เป็นรูปนายกฯอยู่ในชุดสีชมพูแอ๊บแบว  มือซ้ายถือเตารีด มือขวาบีบคอนกพิราบที่มีข้อความว่ากู้ชาติ ทั้งนี้มือที่ถือเตารีดหมายถึงการขจัดขวากหนามต่าง ๆให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ ส่วนการบีบคอนกพิราบมาจากการล้อเลียนคำพูดที่นายกฯเคยพูดผิดว่าคอนกรีต เป็น “คอ-นก-รีต”  บนพื้นตัวหุ่นจะมีคอนกรีตเสริมเหล็กเต็มไปด้วยเลือดแสดงถึงประเทศไทยมีความ แตกแยก ไม่มีความปรองดอง.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้บนอัฒจรรย์ยังมีป้ายผ้าสีดำขนาดใหญ่ ตัวอักษรสีขาวเขียนว่า “FREE SOMYOT”

ลูกสมยศนำเสื้อแดงป่วน งานบอล'ธรรมศาสตร์ จุฬาฯ'

มธ.ล้อการเมือง งานบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 69 จัดเต็ม พาเหรดล้อการเมืองจุฬาฯโยงมือที่มองไม่เห็นแบนละคร “เหนือเมฆ” แซวนายกฯปู เป็น'คุณนาย(ก)ฮา' เป็นหุ่นสาวสวยอยู่ในชุดสีชมพู มือข้างซ้ายถือเตารีด มือขวาบีบคอนกพิราบสีขาว ล้อเลียนนายกฯที่ชอบพูดผิดๆถูกๆ และเคยพูดผิด...

วัน ที่ 2 ก.พ.2556 ในการจัดแข่งขันฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 69 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ปีนี้มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์เป็นเจ้าภาพ ภายใต้ธีมของงานที่ว่า “มองมุมกลับ ปรับมุมมอง” ที่สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักของนิสิต นักศึกษา และกองเชียร์ของทั้ง 2 สถาบัน ที่มีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันเข้าร่วมงานกันเกือบ 2 หมื่นชีวิต ซึ่งไฮไลต์ที่ทุกคนเฝ้าจับตายังคงอยู่ที่ขบวนพาเหรดล้อเลียนการเมือง โดยเริ่มที่ฝั่งจุฬาฯซึ่งมีเนื้อหาล้อเลียนการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน นโยบายรถคันแรกที่ทำให้รถติด และประเด็นของมือที่มองไม่เห็นที่ทำการ “แบน” ละครเรื่องเหนือเมฆ
ขณะ ที่ขบวนพาเหรดของเจ้าภาพ ม.ธรรมศาสตร์ ยิ่งสร้างความฮือฮา โดยเฉพาะชุดที่มีชื่อว่า “คุณนาย (ก) ฮา” ซึ่งเป็นตุ๊กตาล้อเลียนนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย อยู่ในชุดสีชมพู มือข้างซ้ายถือเตารีด สื่อความหมายว่าเอาไว้รีดเส้นทางที่ยับยู่ยี่ มีแต่ขวากหนามให้เดินไปได้โดยสะดวก ส่วนมือขวาบีบคอนกพิราบที่มีข้อความว่ากู้ชาติ โดยเป็นการล้อเลียนนายกฯที่ชอบพูดผิดๆถูกๆ และเคยพูดผิดจากคำว่า คอนกรีต เป็น “คอ-นก-รีต” นอกจากนั้นยังล้อเลียนนโยบายค่าแรง 300 บาท กับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล รวมถึงขบวนชุด “กัปตันอเมริโกย” ที่เป็นรูปนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในชุดกัปตันอเมริกา กำลังขี่จรวดตกปลาในกระบุงของประเทศต่างๆ อันหมายถึงการมาเยือนของประธานาธิบดีโอบามา ถือเป็นการมาล่าอาณานิคมทางเศรษฐกิจ โดยใช้ทุนนิยมเบียดบังผู้อื่น

ปิด ท้ายขบวนล้อเลียนการเมืองของ ม.ธรรมศาสตร์ มีการเขียนป้ายผ้าเป็นกลอนว่า “เมื่อนารีนั่งสภาเป็นนายกฯ อ่านคำตกพกสคริปต์เป็นจุดขาย ให้เงินนู่นขึ้นเงินนี่ใครวอดวาย นโยบายชั่วช้าฆ่าประชาชน ส่งออกข้าวตีกลับปรับออเดอร์ นั่งละเมอรอไอ้กันมันหวังผล เปิดอาเซียนไทยเอ๋ยไทยต้องทุกข์ทน ปัญหาล้นไม่แก้ไขใครล่มจม”