Friday 12 July 2013

10 ตลาดเช้าน่าเดิน อร่อยเริ่ดที่สุดในเมืองไทย

เอาไว้เป็นไอเดียเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด ใกล้ที่ไหนก้อไปที่นั่นนะครับ

 

 

10 ตลาดเช้าน่าเดิน อร่อยเริ่ดที่สุดในเมืองไทย

 

1. ตลาดฉัตร์ไชย

ที่นี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลทั้งสดและแห้งที่มีให้เลือกอย่างละลานตา แล้ว หากอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งกินอาหารเช้าที่นี่ ก็มีทั้งข้าวแกง โจ๊ก ต้มเลือกหมู ปาท่องโก๋และน้ำเต้าหู้ให้เลือก

ที่ตั้ง: ริมทางหลวงหมายเลข 4 ติดกับ ถ. เดชานุชิต อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ติดตลาด: 05.00-15.00 น. ทุกวัน

 

2. ตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงคาน

ตลาดเปิดตั้งแต่เช้าตรู่ นักท่องเที่ยวสามารถ เดินมาได้เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากริมโขง เหมาะสำหรับใครที่อยากมาชมและชิมอาหารพื้นถิ่น และขอแนะนำให้ไปชิมปาท่องโก๋ยัดไส้ซึ่งเป็นสูตรของคนเชียงคาน

ที่ตั้ง: อยู่ในเทศบาลตำบลเชียงคาน อ. เชียงคาน จ. เลย ติดตลาด: 04.00-08.00 น. ทุกวัน

 

3. ตลาดน้ำดอนมะโนรา

เป็นตลาดน้ำแบบดั้งเดิมที่ยังคงวิถีชีวิตแบบคนริมน้ำ ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่า "นัดปากคลองดอน" ซึ่งกำหนดวันซื้อขายสินค้าตามการนับเวลาแบบจันทรคติ ชาวบ้านจะพายเรือมาซื้อขายตั้งแต่เช้ามืด ของส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเนื้อสัตว์ พืชผัก ผลไม้และขนม

ที่ตั้ง: บ้านดอนมะโนรา ต.ท่าคา อ. บางคนที จ. สมุทรสงคราม ติดตลาด: วันขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำและ 12 ค่ำ เวลา 06.00-08.30 น.

 

4.ตลาดนัดเหนือคลอง

มีความพิเศษอยู่ที่พ่อค้าแม่ค้าและผู้มาจับจ่าย ส่วนมากเป็นชาวมุสลิม สินค้าในตลาดจึงสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรมของชาวใต้และความมุสลิม เช่นของทะเลสดๆ ยาขนมซึ่งมีลักษณะคล้ายกะลาแม และยานุ้ย ผักพื้นบ้านมีผลคล้ายทุเรียน

ที่ตั้ง: ริมทางหลวงหมายเลข 4 (ตรงข้ามร้านโรสเบเกอรี่) อ. เหนือคลอง จ. กระบี่ ติดตลาด: 05.00-12.00 น.

 

5. ตลาดนัดชาวเขา (ตลาดปางมะผ้า)

นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับเครื่องแต่งกายของชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่นลีซอ กะเหรี่ยง ซึ่งมาจับจ่ายที่นี้ สินค้าที่ขายก็มีผักพื้นบ้านไปจนถึงของหมักดอง ถั่วเน่า บางวันอาจมีของป่ามาวางขายด้วย

ที่ตั้ง: อยู่บนทางหลวงหมายเลข 1095 อ. ปางมะผ้า จ. แม่ฮ่องสอน ติดตลาด: 05.00-12.00 น. ทุกวันอังคาร

 

6. ตลาดร่มหุบ

เป็นตลาดที่มีสีสันมากที่สุดของ จ. สมุทรสงคราม มีของให้เลือกจับจ่ายหลายอย่าง โดยเฉพาะผักผลไม้ที่วางขายเป็นแนวยาวตามรางรถไฟ เมื่อถึงเวลารถไฟมา พ่อค้าแม่ค้าจะพร้อมเพรียงกันหุบร่ม พับกันสาดและเลื่อนของให้พ้นทางรถไฟ

ที่ตั้ง: บริเวณสถานีรถไฟแม่กลอง อ. เมืองสมุทรสงคราม ติดตลาด: 02.00-18.00 น. ทุกวัน

 

7. ตลาดแลง (บ้านติ้ว)

แม้ได้ชื่อว่าเป็นตลาดแลงหรือตลาดตอนเย็น แต่ก็ขายพืชผักพื้นถิ่นและปลาน้ำจืดมาตั้งแต่เช้า ด้วยความเป็นตลาดเก่า โครงสร้างยังคงเป็นไม้ดูคลาสสิก ยิ่งได้ยินการต่อราคาด้วยสำเนียงท้องถิ่นอีสาน อันเป็นเสน่ห์ให้น่าเดินชม

ที่ตั้ง: บ้านติ้ว ต. กุดป่อง อ. เมืองเลย ติดตลาด: 08.30- 19.00 น. ทุกวัน

 

8. ตลาดทองผาภูมิ

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย ฉากหลังเป็นขุนเขา ภายในตลาดมีการจัดแบ่งอย่างเป็นระเบียบ ช่วงเช้าจะคึกคักมาก ข้าวของที่ขายส่วนใหญ่เป็นพืชผักผลไม้จาก นครปฐม ราชบุรี และปลาสดจากเขื่อนศรีนครินทร์

ที่ตั้ง: เทศบาลตำบลทองผาภูมิ อ. ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี ติดตลาด: 03.00-18.00 น. ทุกวัน

 

9. ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสะแกกรัง ไม่ไกลกันมีเรือนริมน้ำให้ชมด้วย ภายในตลาดจัดแบ่งอย่างเป็นระเบียบ ของส่วนใหญ่เป็นปลาสดๆ จากแม่น้ำและผักพื้นถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งอาหารเช้าสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

ที่ตั้ง: ถ. ชัยพฤกษ์ เทศบาลเมืองอุทัยธานี อ. เมืองอุทัยธานี ติดตลาด: 05.00-10.00 น. ทุกวัน

 

10. ตลาดเทศบาลเวียงสา

เป็นตลาดเก่าที่มีโครงสร้างเป็นไม้ แผงขายก็ยังกรุ่นกลิ่นของอดีตให้เห็น ของส่วนใหญ่เป็นผักพื้นถิ่น อาหารพื้นเมืองและเมี่ยงให้ชิมด้วย

ที่ตั้ง: ถ. เทศบาล 4 อ. เวียงสา จ. น่าน ติดตลาด: 03.00- 08.00 น. ทุกวัน